Bất động sản An Giang có đang “sốt” ảo?

31/05/2021 - 05:54

 - Chỉ trong vòng 2 năm, giá đất tại An Giang tăng lên gấp đôi, thậm chí gấp 3-4 lần, đặc biệt tăng nhanh ở đô thị trung tâm TP. Long Xuyên. Thực tế, việc tăng giá bất động sản là phù hợp với xu hướng thị trường nhưng có những khu vực, giá đất có dấu hiệu tăng “ảo” do sự thao túng của các nhà đầu cơ, “cò” đất.

Tiềm năng có thật

An Giang là tỉnh vừa có đồng bằng, vừa có núi non hùng vĩ. Khi các nhà khoa học, nhà quản lý cảnh báo về hiện tượng nước biển dâng có thể nhấn chìm đến 1/3 diện tích ĐBSCL trong vài thập niên tới, An Giang là tỉnh gần như không chịu tác động của tình trạng biến đổi khí hậu này.

Thực tế những năm qua, vào mùa lũ, hoặc đơn giản chỉ là những đợt mưa lớn kết hợp triều cường, nhiều đô thị trung tâm của các địa phương vùng hạ lưu, như: TP. Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang, Bạc Liêu, Cà Mau… dễ bị ngập, thậm chí ngập sâu, ảnh hưởng đến sinh hoạt, đi lại của người dân. Trong khi đó, dù cũng thuộc vùng hạ lưu sông Hậu nhưng TP. Long Xuyên ít khi bị ngập, thỉnh thoảng có những đợt triều cường gây ngập không đáng kể.

Là người có nhiều năm kinh nghiệm môi giới nhà, đất, anh Trần Văn Thành (phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên) cho rằng, chính yếu tố địa hình, điều kiện tự nhiên “an toàn” trong bối cảnh biến đổi khí hậu tạo nên sức hút của thị trường bất động sản An Giang. Thêm vào đó, hạ tầng giao thông của vùng ĐBSCL đang được đẩy mạnh đầu tư, tạo điều kiện kết nối thuận lợi giữa An Giang với TP. Hồ Chí Minh, miền Đông cũng như các tỉnh miền Tây Nam Bộ.

Nền khu đô thị Golden City An Giang có vị trí được đẩy lên hơn 40 triệu đồng/m2

“Khi tuyến đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - TP. Cần Thơ hoàn thiện, việc kết nối từ ĐBSCL lên miền Đông Nam Bộ rất thuận lợi. Thông tin tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến đường tránh TP. Long Xuyên sẽ được khởi công trong năm 2021; tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng sẽ được ưu tiên đầu tư càng tạo nên sức hấp dẫn của bất động sản An Giang. Tôi biết có nhiều khách hàng ở TP. Cần Thơ, tỉnh Sóc Trăng, Cà Mau, Bạc Liêu… lên đầu tư mua đất nền ở An Giang. Với các tuyến giao thông mới, việc di chuyển lên An Giang thuận tiện. Các khách hàng này nói rằng, họ mua “thủ” sẵn đề phòng sau này vùng đất họ ở bị ngập nước, giá đất ở An Giang càng lên cao, sau này khó mua” - anh Thành chia sẻ.

Cùng với các nhà đầu tư nhỏ lẻ, việc các công ty, tập đoàn lớn đầu tư mạnh vào thị trường bất động sản An Giang càng tạo nên sức hút mạnh mẽ. Chỉ tính riêng tại TP. Long Xuyên, hiện có nhiều dự án đầu tư bất động sản lớn, như: dự án khu đô thị mới, khu đô thị cao cấp của Tập đoàn Sao Mai; dự án căn hộ cao cấp Marina Plaza của Công ty TNHH MTV Marina Long Xuyên (thuộc Tập đoàn CNC); khu đô thị Diamond City An Giang (dự án Tây sông Hậu); dự án Golden City An Giang của Công ty Cổ phẩn DVTM Đông Á; Dự án khu dân cư thương mại Cái Sắn New Town của Công ty Cổ phần Dịch vụ bất động sản ANZHOMES…

Cẩn thận với đầu cơ

Thực tế, dù giá đất tăng rất nhanh nhưng giao dịch bất động sản ở An Giang vẫn diễn ra sôi động, cho thấy nhu cầu rất lớn. Lợi dụng tình trạng này, nhiều nhà đầu cơ và “cò” đất cố tình “ngâm” bất động sản ở những khu vực được nhiều người quan tâm, đẩy giá “ảo” tăng cao hơn so thực tế.

Được mẹ cho nền nhà ở khu đô thị Sao Mai (phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên), anh Trần Ngọc Vinh (ngụ phường 3, quận 5, TP. Hồ Chí Minh) không có nhu cầu ở nên bán lại. “Có dịp xuống An Giang, tối ghé ngang nền đất cắm tấm biển bán nền, hôm sau đi Châu Đốc quay lại thì tấm biển mất tiêu, những người ở gần nền cho biết đã bị “cò” đất nhổ mất. Thấy vậy, tôi dùng sơn vẽ số điện thoại lớn ngay trước nền. Một thời gian sau, tôi vào trang mua bán nhà đất ở An Giang, thấy nền của mình bị rao bán bởi người khác, tôi thử gọi vào hỏi giá thì người này nói bán 2 tỷ đồng, trong khi nền của tôi kêu giá 1,7 tỷ đồng. Khi biết tôi là chủ đất, người này mới thú thật là làm “cò”, thấy nền nào kêu bán là chụp hình đăng “bán dùm” để kiếm lời”- anh Vinh bức xúc.

Nền trên đường Thục Phán (nối dài) trong khu đô thị Sao Mai Bình Khánh 5 hiện có giá cao hơn gấp 6 lần so bảng giá nhà nước quy định

Thực tế, ở những khu đô thị “hot” như Sao Mai, Tây sông Hậu, Golden City… phần nhiều những nhà, đất rao bán trên các ứng dụng bán hàng, group Facebook, trang bất động sản trực tuyến đều là do “cò” đất hoặc những người đầu cơ bất động sản rao bán. “Nhìn giá họ đưa ra mà choáng luôn. Năm 2019, tôi mua 1 nền ở khu đô thị Sao Mai Bình Khánh 5 với diện tích 90m2 (ngang 5m, dài 18m) giá 830 triệu đồng. Giữa năm 2020, có người kêu bán nền kế bên  giá 1,2 tỷ đồng, không đủ tiền mua nên người khác mua mất. Hiện giờ, tôi thấy trên ứng dụng “Chợ Tốt”, giá nền 90m2 trên đường nhánh của khu đô thị Sao Mai Bình Khánh 5 rao bán giá 2,43 tỷ đồng, tức tăng gấp đôi chỉ trong vòng chưa đầy 1 năm. Tìm hiểu ở các tuyến đường khác, tình trạng tăng giá “nóng” diễn ra tương tự” - anh Lê Thanh Nhàn (phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên) chia sẻ.

Dạo qua các trang kinh doanh bất động sản cho thấy, giá bán nền đô thị ở TP. Long Xuyên hiện cao gấp nhiều lần so với bảng giá các loại đất áp dụng giai đoạn 2020-2024 trên địa bàn TP. Long Xuyên (ban hành kèm theo Quyết định số 70/2019/QĐ-UBND, ngày 23-12-2019 của UBND tỉnh An Giang). Theo bảng giá đất này, đất ở đô thị tại phường Bình Khánh cao nhất là đường Trần Hưng Đạo (đường loại 2) giá 11 triệu đồng/m2, đối với các tuyến đường chính (đường loại 3), như: Hàm Nghi, Quản Cơ Thành, Đề Thám, Tôn Thất Thuyết… cao nhất chỉ 7,2 triệu đồng/m2.

Đối với khu đô thị Sao Mai Bình Khánh 5, giá cao nhất là đường số 7 (đường Thục Phán nối dài) 5 triệu đồng/m2, các đường còn lại chỉ 4 triệu đồng/m2. Riêng, khu đô thị Bình Khánh 3 (khu cũ), giá quy định chỉ 3,5 triệu đồng/m2. Tại khu đô thị Golden City An Giang, khu liên hợp văn hóa thể thao dịch vụ hội chợ triển lãm và dân cư phường Mỹ Hòa (giai đoạn 1), giá cao nhất ở tuyến N8A, N8B và đường số 21 là 11,4 triệu đồng/m2, các tuyến đường còn lại 10,8 triệu đồng/m2, riêng đường chính Nguyễn Hoàng là 11,8 triệu đồng/m2. Tại dự án khu đô thị mới Tây sông Hậu, giá cao nhất là tuyến đường chính Dương Diên Nghệ nhưng cũng chỉ 7 triệu đồng/m2. Tại khu dân cư Xẻo Trôm 4, 5 (phường Mỹ Quý), giá quy định là 4 triệu đồng/m2

Trong khi đó, trên các trang giao dịch bất động sản, giá đất nền tại khu đô thị Sao Mai Bình Khánh 5 bị đẩy lên mức 27 triệu đồng/m2; khu đô thị Bình Khánh 3 bình quân 23 triệu đồng/m2; khu đô thị Golden City An Giang từ 35-43 triệu đồng/m2; khu đô thị mới Tây sông Hậu từ 26-32 triệu đồng/m2; khu dân cư Xẻo Trôm, Xẻo Chanh tăng giá lên 25-27 triệu đồng/m2

Anh Trần Văn Thành cho rằng, khi quyết định mua bất động sản, khách hàng nên đề nghị gặp trực tiếp chủ đất, kiểm tra giấy tờ pháp lý của miếng đất để thương lượng theo giá sát hơn với giá thị trường, tránh mua phải giá “ảo”, giá “bong bóng” do những người đầu cơ tạo ra. “Theo thông lệ, “cò” đất khi bán được bất động sản sẽ được người bán trích 1% hoa hồng trên giá bán. Tuy nhiên, cũng có nhiều “cò” đất cố tình ém giá, đẩy giá bán cao hơn đến vài trăm triệu đồng so với giá chủ đất đưa ra. Khi mua nhà, đất, người mua nên yêu cầu xem giấy tờ pháp lý được chính chủ nhà cung cấp để mua được giá tốt, đồng thời tránh mua nhầm đất đang tranh chấp, thế chấp, chưa có giấy tờ” - anh Thành lưu ý.

Bên cạnh các nhà đầu tư hiện hữu, điểm sáng của thị trường bất động sản An Giang là ngày càng nhiều tập đoàn lớn đến đầu tư, như: T&T, FLC, Vingroup, Novaland…

Bài, ảnh: NGÔ HOÀNG