Bầu cử Mỹ 2020: Tổng thống Trump mất dần sự ủng hộ của giới quân sự

01/09/2020 - 14:57

Kết quả thăm dò mới đây cho thấy tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Mỹ Donald Trump có xu hướng giảm trong giới quân sự nước này, do những mâu thuẫn với nhà lãnh đạo của Lầu Năm Góc.

Tổng thống Trump đang mất dần sự ủng hộ của giới quân sự. Ảnh: Reuters

Hãng tin AFP dẫn kết quả một cuộc thăm dò công bố hôm 31/8 cho thấy chỉ có 37,4% quân nhân trong quân đội Mỹ ủng hộ Tổng thống Donald Trump tái đắc cử, trong khi 43,1% ủng hộ đối thủ đảng Dân chủ Joe Biden. Trước đó, cuộc khảo sát vào tháng 12/2019 cho thấy tỷ lệ ủng hộ ông Trump tái đắc cử trong giới quân sự là 42%.

Trang tin Military Times và Viện Cựu chiến binh và Gia đình Quân nhân thuộc Đại học Syracuse đã tiến hành cuộc thăm dò với 1.018 quân nhân Mỹ, trước khi diễn ra Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa.

Kết quả thăm dò cho thấy một nửa quân nhân và phụ nữ không ủng hộ ông Trump. Cụ thể, 42% người tham gia khảo sát phản đối mạnh mẽ đương kim tổng thống tái đắc cử, chỉ có 38% ủng hộ ứng cử viên đảng Cộng hòa.

Tờ Military Times cũng lưu ý cuộc thăm dò này tập trung nhiều vào sĩ quan chuyên nghiệp trong quân đội hơn là các quân nhân trẻ mới nhập ngũ. Vì vậy, kết quả không phản ánh quan điểm của toàn bộ quân đội Mỹ. 

Trước đó, ông Trump đã rất tự hào khi nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của quân đội và đã tăng tài trợ cho ngân sách của Lầu Năm Góc. Tuy nhiên, mối quan hệ của đương kim tổng thống và quân đội đã bị ảnh hưởng do những bất đồng thường xuyên với nhà lãnh đạo của Lầu Năm Góc, bao gồm việc sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis vào tháng 12/2019, mâu thuẫn chính sách với Bộ trưởng Quốc phòng hiện tại Mark Esper và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley.

Trong khi đang mất dần sự ủng hộ của giới quân sự, tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Trump lại gia tăng trong các nhóm cử tri da màu. Ngày 31/8, kết quả một cuộc thăm dò mới của Hill-HarrisX cho thấy sự ủng hộ dành cho Tổng thống Donald Trump trong số các cử tri da màu gốc Phi đã tăng 9% ngay trước thời điểm Đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa diễn ra.

Cụ thể, có 24% trong số cử tri da màu tham gia cuộc khảo sát diễn ra từ ngày 22-25/8 bày tỏ ủng hộ cách điều hành đất nước của Tổng thống Trump. Cuộc khảo sát cũng cho thấy tỷ lệ ủng hộ của các cử tri gốc Mỹ Latinh tăng nhẹ, từ 30% trong cuộc thăm dò trước lên 32% trong cuộc khảo sát này.

Đáng chú ý, có tới 82% số cử tri đảng Cộng hòa trả lời ủng hộ Tổng thống Trump, tăng 1% so với cuộc thăm dò trước. Bên phía cử tri đảng Dân chủ, 87% số cử tri được hỏi tuyên bố không ủng hộ Tổng thống Trump cùng với 64% cử tri độc lập có quan điểm tương tự.

Cũng theo cuộc khảo sát trên, Tổng thống Mỹ vẫn nhận được tỷ lệ ủng hộ thấp từ các nhóm cử tri sinh sống tại khu vực ngoại ô và cử tri thành thị với tỷ lệ 42% từ mỗi nhóm cử tri này, trong khi tại khu vực nông thôn, tỷ lệ ủng hộ ông vẫn duy trì ổn định ở 53%.

Theo HẢI VÂN (Báo Tin Tức)