Bế mạc Tuần lễ Múa Việt Nam 2023

30/10/2023 - 08:41

Ngày 29/10, tại Hà Nội, Tuần lễ Múa Việt Nam - Vietnam Dance Week 2023 đã chính thức bế mạc sau những ngày tranh tài sôi nổi, mang đến cơ hội để đông đảo công chúng được tiếp cận, nhận diện sắc thái đa dạng của các hình thức sáng tạo nghệ thuật múa.

Một tiết mục biểu diễn tại Lễ bế mạc Tuần lễ múa Việt Nam

Diễn ra trong 3 ngày tại thành phố Hồ Chí Minh (từ 19-21/10/2023) và 5 ngày tại thành phố Hà Nội (từ 25-29/10/2023), Tuần lễ Múa Việt Nam 2023 đã thu hút sự tham gia của hơn 500 nghệ sĩ, biên đạo múa chuyên nghiệp trong nước và quốc tế, các tài năng múa ở nhiều độ tuổi, cống hiến 137 tiết mục múa đặc sắc, khẳng định vẻ đẹp tinh tế, hấp dẫn của loại hình nghệ thuật múa.

Tổng kết về chất lượng nghệ thuật của Tuần lễ Múa Việt Nam 2023, Nghệ sĩ Nhân dân Hà Thế Dũng, Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo nhận định: Trong những ngày diễn ra Tuần lễ Múa, các thí sinh đã dự thi với tinh thần thi đua tràn đầy năng lượng. Các tiết mục ở các hạng mục dự thi đều được thể hiện đầy hào hứng, say mê.

Đặc biệt, ở hạng mục Liên hoan tài năng biểu diễn múa có nhiều tín hiệu đáng mừng. Liên hoan có sự phong phú, đa dạng về thể loại, màu sắc, có sự đầu tư về trang phục, âm nhạc, cấu trúc bài thi, thu hút được nhiều thí sinh ở các tỉnh, thành hưởng ứng, tham gia.

Đáng chú ý, phần thi của các thí sinh ở bảng thiếu niên nhi đồng khiến Hội đồng nghệ thuật khá bất ngờ về kỹ năng biểu diễn thuần thục, thông minh của các em. Tuy nhiên, vẫn còn một vài tiết mục ở hạng mục này chưa khéo léo về xử lý ngôn ngữ, đội hình; âm nhạc cắt nối không có tính logic; động tác đưa vào có phần gượng ép, không phù hợp với nội dung và lứa tuổi.

Một vài tác phẩm múa dân gian dân tộc chưa thể hiện rõ nét màu sắc dân tộc, phần kết cấu biên bài còn sơ sài, có phần lạm dụng kỹ thuật, kỹ xảo của các loại hình khác vào múa dân gian dân tộc.

Nhiều tiết mục biểu diễn của các thí sinh nhí khiến hội đồng giám khảo bất ngờ.

Đối với phần thi Tác phẩm múa dân gian dân tộc, theo Nghệ sĩ Nhân dân Hà Thế Dũng, các biên đạo phần lớn đã diễn đạt được ý đồ tác phẩm. Các phần dự thi đều bộc lộ được tư duy thẩm mỹ, tôn vinh giá trị văn hóa vùng miền, phản ánh được sắc màu cuộc sống xã hội, con người trong quá khứ và hiện tại.

Có một số tác phẩm đã khẳng định được những sáng tạo mới về phương pháp sáng tác và hình thức thể hiện thông qua cấu trúc tác phẩm, kết cấu ngôn ngữ múa bám vào chủ đề nội dung; cách xử lý âm nhạc dân tộc khéo léo, tinh tế, hài hòa giữa câu nhạc và câu múa, đưa âm nhạc dân gian vào tác phẩm một cách chân thực.

Nhưng bên cạnh đó, vẫn còn nhiều biên đạo bị sa vào mục đích bộc lộ tài năng, kỹ thuật diễn viên mà thiếu đi chiều sâu và tư duy nghệ thuật biên đạo trong thể hiện nội dung, ý nghĩa bao quát của tác phẩm. Có tác phẩm nghiêng về hiện đại hoặc tỷ lệ ngôn ngữ múa dân gian dân tộc quá ít, không bám vào nội dung màu sắc của từng tộc người được giới thiệu trong tác phẩm.

Nhìn vào số lượng chỉ có 28 tác giả dự thi phần sáng tạo Tác phẩm múa dân gian dân tộc ở cả hai miền nam, bắc, và chỉ có 4 tác phẩm tham gia dự giải ở hạng mục công trình, báo chí, Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam cũng bày tỏ sự băn khoăn về việc cần sớm có định hướng để thúc đẩy mảng sáng tác múa dân gian dân tộc, cũng như có giải pháp để phát triển lực lượng nghiên cứu, lý luận phê bình múa.

Tại buổi lễ, ban tổ chức đã trao gần 70 giải thưởng cho các thí sinh, nhóm thí sinh xuất sắc khu vực phía bắc. Cụ thể, hạng mục Cuộc thi Tác phẩm múa dân gian dân tộc có: 1 giải A, 7 giải B, 4 giải C; Hạng mục Liên hoan Tài năng biểu diễn múa chuyên nghiệp có: 6 giải A, 2 giải B, 2 giải C; cùng với đó là hàng chục giải thưởng được trao ở các hạng mục: Liên hoan Trình diễn múa bảng thiếu nhi và thiếu niên, Liên hoan các thể loại trình diễn múa bảng U50, Liên hoan các thể loại nhảy đương đại, Ảnh Nghệ thuật múa - Những khoảnh khắc sáng tạo, Quảng bá nghệ thuật múa qua ấn phẩm…

Trao giải cho các thí sinh đoạt giải Nhất Thử thách Video và các thí sinh nhỏ tuổi đạt giải Triển vọng.

Trước đó, Ban tổ chức cũng đã trao giải cho các thí sinh, nhóm thí sinh xuất sắc khu vực phía nam, với 2 giải A, 2 giải B, 2 giải C tại hạng mục Cuộc thi Tác phẩm múa dân gian dân tộc; 1 giải A, 1 giải B hạng mục Liên hoan Tài năng biểu diễn múa chuyên nghiệp; 2 giải A, 3 giải B, 2 giải C hạng mục Liên hoan các thể loại trình diễn múa. Bên cạnh đó là hệ thống giải thưởng ở các hạng mục khác như: Biên đạo triển vọng, Diễn viên ấn tượng, Ngôi sao triển vọng…

Theo Nhân Dân