Bé trai bị bệnh tim và 2 mẹ con bệnh teo tủy cần giúp đỡ

12/10/2023 - 06:00

Đó là em Trần Đăng Khoa (ngụ tổ 22, ấp Tấn Phước, xã Tấn Mỹ, huyện Chợ Mới) chỉ mới 5 tuổi đã mắc căn bệnh suy tim và Lê Thị Kim Anh (24 tuổi, ngụ ấp Mỹ Lợi, xã Mỹ An, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) mắc căn bệnh teo tủy di truyền từ mẹ. Mặc dù cả 2 gia đình cố gắng chạy chữa nhưng số tiền điều trị đã vượt quá khả năng của gia đình. Do vậy, họ rất cần sự san sẻ, giúp đỡ từ cộng đồng.

Đến thăm nhà của em Trần Đăng Khoa, trong gian nhà nhỏ, chúng tôi rất xót xa khi chứng kiến cảnh cả ông bà nội em Khoa nằm mỗi người một góc, khó xoay trở vì cả 2 ông bà cùng bị bệnh tai biến. Trước nhà là hình ảnh chị Tô Thị Kim Hồng (37 tuổi, mẹ em Khoa) đang loay hoay chuẩn bị các thứ để bán món hột vịt luộc cho bà con trong xóm.

Chị Hồng chia sẻ: “Tôi cố gắng bán ít chục hột vịt lộn mỗi ngày để phụ giúp chồng lo tiền gạo, tiền ăn cho cả gia đình. Chồng tôi làm nghề chạy ghe mướn, hôm có người kêu làm, vợ chồng tôi mừng lắm, gặp hôm mưa bão hoặc không có chuyến hàng, vợ chồng tôi lo lắm, vì bao nhiêu thứ tiền cần phải chi”.

Rồi chị Hồng nhìn vào góc nhà, nơi đứa con trai 5 tuổi Đăng Khoa và đứa con 4 tuổi Ân Ân đang chơi với nhau. Đôi mắt chị Hồng lưng tròng nước mắt vì thương Đăng Khoa mắc bệnh tim, thường xuyên lên cơn mệt mỏi, tím tái mà không có tiền điều trị.

Chị Hồng cho hay, lần cấp cứu gần nhất là ngày 19/9, con trai bị tím tái, sốt cao, nôn ói liên tục, bé Đăng Khoa được chuyển lên Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP. Hồ Chí Minh). Bác sĩ chẩn đoán bị hở van tim 2 lá, cần theo dõi, tái khám thường xuyên, đến đủ tuổi đủ sức khỏe mới có hướng điều trị tốt hơn. Nghe đến đây, chị Hồng rất băn khoăn vì những ngày tháng sắp tới kiếm tiền đâu để chăm lo con lâu dài. 

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tấn Mỹ Trương Thị Thu An cho biết: “Hoàn cảnh gia đình chị Hồng rất khó khăn, tiền kiếm được không đủ trang trải chi phí cho cả gia đình 6 người. Nay cha mẹ lại bị bệnh tai biến, con trai bệnh tim nên khó khăn càng chồng chất. Địa phương rất quan tâm và tìm cách vận động các nhà hảo tâm. Chúng tôi rất mong bạn đọc gần xa chung tay giúp đỡ, để chị Hồng có điều kiện điều trị căn bệnh của con trai tốt hơn”.

Còn Lê Thị Kim Anh đang mắc bệnh teo tủy di truyền từ mẹ, phải bỏ học giữa chừng. Gặp chị Nguyễn Thị Hường (45 tuổi), chúng tôi hiểu rõ hơn gia cảnh của mẹ con chị. Chị Hường cho biết: “Ngày trước, tôi vốn có một gia đình yên ấm, chồng đi làm thuê làm mướn, tôi ở nhà nội trợ và chăm lo 2 đứa con gái đến trường.

Hạnh phúc phút chốc thoáng qua khi bản thân tôi phát hiện mình bị nhiều chứng bệnh cùng một lúc, như: Teo tủy, tiểu đường, viêm phổi, di chứng nhồi máu não làm cho việc đi đứng, sinh hoạt của tôi gặp rất nhiều khó khăn. Tôi hiểu được vì sao chồng tôi lại bỏ nhà ra đi, tuy có chút buồn cho số phận nhưng khi nghĩ đến 2 đứa con đang tuổi ăn học tôi tự vực dậy tinh thần. Tôi cố gắng xoay được chiếc xe lăn, tự mình lãnh vé số đi bán”.

Cái khó của chị Hường không dừng ở đó, khi vài năm sau, cô con gái lớn là Kim Anh vào năm 18 tuổi lại mắc những căn bệnh giống mẹ, teo tủy, liệt dây thần kinh số 7, nói chuyện khó, đi đứng khó khăn nên không thể đến trường. Thay vì ở nhà buồn tủi cho cuộc đời còn quá trẻ mà phải mang nhiều bệnh tật, Kim Anh đã chọn cách sống lạc quan hơn nhờ vào việc làm hoa thủ công tại nhà, với hy vọng kiếm được tiền.

Kim Anh bộc bạch: “Mẹ đã đi bán vé số vất vả lắm mới có tiền lo cho 2 chị em, mà nay em cũng mắc bệnh giống mẹ, tiền thuốc lại phải chi nhiều hơn. Nếu em không nghĩ cách gì phụ mẹ thì làm sao mẹ có thể tiếp tục lo cho cuộc sống của 3 mẹ con, lo cho đứa em gái Kim Phụng đang theo học lớp 11 tại Trường THPT Châu Văn Liêm (thị trấn Mỹ Luông)”.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Mỹ An Nguyễn Thị Huỳnh cho biết: “Gia đình chị Hường thuộc hộ cận nghèo của địa phương. Hoàn cảnh vốn khó khăn nay càng bất hạnh hơn khi chị Hường mắc nhiều căn bệnh hiểm nghèo, lại phải một mình tự lực đi bán vé số để nuôi 2 đứa con.

Điều không may là con gái lớn lại mắc bệnh giống chị. Do vậy, cuộc sống hiện tại của 3 mẹ con rất khó khăn. Hội phụ nữ địa phương rất quan tâm, đang vận động nhà hảo tâm giúp đỡ gia đình. Chúng tôi rất mong những tấm lòng nhân ái gần xa cùng chung tay giúp đỡ để 2 mẹ con chị Hường có tiền trị bệnh, cô con gái út đang học rất giỏi không phải nghỉ học giữa chừng”.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang. Khi chuyển khoản, bạn đọc cần ghi rõ họ tên người được hỗ trợ.

NGỌC GIANG