Bệnh nhân mắc hội chứng hậu COVID-19 ảnh hưởng sức khỏe thế nào?

27/01/2022 - 10:02

 - Hỏi:Tại An Giang hiện có hơn 35.500 ca mắc COVID-19. Trong đó, nhiều bệnh nhân mắc hội chứng hậu COVID-19, với các triệu chứng phổ biến, như: Mệt mỏi, khó thở, giảm tập trung, rối loạn giấc ngủ thậm chí rối loạn nhận thức... Tình trạng này ảnh hưởng sức khỏe như thế nào ?

N. T. Hương (TP. Long Xuyên)

BS CKII Ngô Hữu Trí, Phó Trưởng phò̀ng Nghiệp vụ Y-Sở Y tế An Giang trả lời:

1. Hậu COVID-19 là gì, ảnh hưởng đến sức khỏe thế nào?

Tình trạng hậu COVID-19 (post COVID-19 condition) hay còn gọi là COVID kéo dài (long COVID), được đề cập đến nhóm dấu hiệu, triệu chứng kéo dài ít nhất 2 tháng sau khi mắc COVID-19 khoảng 3 tháng mà không thể giải thích bằng chẩn đoán nào khác. Tình trạng này có thể khiến sức khỏe con người bị suy giảm kéo dài, có tác động nghiêm trọng đến khả năng quay trở lại làm việc hoặc tham gia cuộc sống xã hội của người mắc COVID-19.

2. Tần suất và triệu chứng khi mắc hậu COVID-19

Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới, khoảng 10-20% người mắc COVID-19 có thể mắc hội chứng hậu COVID-19. Triệu chứng thường gặp nhất, gồm: mệt mỏi kéo dài, đau đầu, đau cơ khớp, ho dai dẳng, khó thở, đặc biệt là khó thở khi vận động gắng sức, rụng tóc, mất mùi vị, giảm khả năng nhận thức, giảm tập trung, lú lẫn, hay các rối loạn tâm lý, như lo âu, trầm cảm, rối loạn giấc ngủ.

Không chỉ biểu hiện bằng các triệu chứng lâm sàng kể trên, mà ở người bệnh còn có thể xuất hiện những bất thường cận lâm sang, như: Tăng men tim kéo dài, rối loạn đường huyết, rối loạn Hormon giáp, giảm độ lọc cầu thận; rối loạn chức năng hô hấp: Giảm độ khuếch tán phổi, hạn chế dung tích phổi; bất thường hình ảnh học: Xơ phổi, giãn phế quản trên CT scan ngực, rối loạn chức năng tâm thất qua siêu âm tim...

Tuy nhiên, đến nay ngành y tế vẫn chưa có thống kê, ghi nhận một cách đầy đủ về tình hình hậu COVID-19 trong cộng đồng, cũng như phác đồ điều trị hậu COVID-19.

3. Ai có nguy cơ mắc hậu COVID-19 nhất?

Bất cứ ai nhiễm COVID-19 cũng có nguy cơ mắc hậu COVID-19. Dường như không có mối liên hệ giữa mức độ nặng của nhiễm COVID-19 ban đầu và khả năng phát triển tình trạng hậu COVID-19 sau này.

H.C