Bếp ăn “0 đồng” ở “xứ đạo”

09/06/2024 - 15:05

 - Nhiều người nói về An Giang, thì không phải lo. Nếu lỡ đường, thì miếng ăn, nước uống miễn phí ở đâu cũng có. Nhất là ở “xứ đạo” Phú Tân, dù có nhiều mô hình, việc làm miễn phí ra đời, thì những nghĩa cử san sẻ cho người nghèo vẫn không ngừng được lan tỏa. Bếp ăn “0 đồng” ở thị trấn Phú Mỹ mới thành lập là điển hình.

Thời điểm dịch COVID-19 bùng phát, bà Đặng Thị Diễm Thúy phát tâm tặng tàu hủ, trứng gà và bánh mì miễn phí cho người dân xung quanh. Hết dịch bệnh, bà lại chuyển sang nấu món chay vào 4 ngày rằm hàng tháng phát cho người nghèo.

Hội viên phụ nữ thị trấn thấy vậy, mỗi người đến phụ một tay. Bếp lò quen thuộc thay từ cái nồi nhỏ sang nồi lớn. Ngày tổ chức nấu ăn miễn phí trở thành cuộc hẹn quen thuộc của các bà, các cô.

“Món ăn tặng miễn phí nhưng phải lựa những nguyên liệu ngon, đảm bảo, chứ không dám tùy tiện. Chúng tôi đều lớn tuổi, nên làm vừa sức, cứ duy trì đều đặn. Hàng tháng 4 ngày, chị em xúm lại vui vẻ cùng nấu. Có nhiều hoàn cảnh khó khăn, tiết kiệm tiền ăn từng bữa. Thấy họ nhận đồ ăn tỏ vẻ vui mừng, chúng tôi cũng mừng lây” - bà Thúy chia sẻ.

Từ bánh mì, canh chua, bí hầm dừa, món kho, canh thập cẩm... mỗi đợt, bếp ăn “0 đồng” phát tặng trên 100 suất. Kinh phí ban đầu do bà Thúy tự lo, về sau có các thành viên đóng góp. Ngoài ngày rằm còn nấu thêm những ngày lễ, cho người dân mưu sinh có thể ghé qua nhận thêm phần ăn ấm lòng.

Các thành viên trong tổ đều nhiệt tình, tham gia vui vẻ. Ai cũng tâm niệm rằng phần ăn giá trị nhỏ tuy nhưng ngoài cái no, người được trao tặng còn biết được trong xã hội luôn có người quan tâm đến mình để họ thêm nỗ lực vươn lên hoàn cảnh.

MỸ HẠNH