Bị lừa bán hay đồng ý gả con qua Trung Quốc?

31/05/2018 - 07:33

 - Bà Nguyễn Kim Phụng (sinh năm (SN) 1964, ngụ xã Ô Long Vĩ, Châu Phú, An Giang) gửi đơn đến Báo An Giang, tố cáo hành vi lừa bán phụ nữ qua Trung Quốc của mẹ con bà Đ.T.L (ngụ cùng xã). Trong các nạn nhân, có chị H.T.A.Tr. (SN 1992), con gái bà Phụng.

Theo trình bày của bà Phụng, C.T.M.H (SN 1992, con gái bà L.) lấy chồng người Trung Quốc và đang sinh sống ở quê chồng. Thời gian đầu, H. rất khổ sở vì bị chồng ngược đãi.

Trong khi đó, chồng H. chuyên nghề mai mối, gả bán những cô gái Việt Nam nhẹ dạ, cả tin. Do vậy, mẹ con H. tìm cách dụ dỗ các cô gái có hoàn cảnh khó khăn, khiến họ tin rằng khi lấy chồng Trung Quốc sẽ được đổi đời.

“Thấy con gái tôi hiếu thảo, luôn lao động phụ giúp gia đình, bà L. tìm mọi cách tiếp cận, vẽ ra khung cảnh thiên đường khi Tr. sang Trung Quốc. Tôi nghi ngờ, nhiều lần khuyên nhủ Tr. lẫn cảnh cáo bà L. và không chấp thuận vấn đề này.

Tuy nhiên, tôi không thể thường xuyên theo sát Tr., vì phải lao động mưu sinh. Chẳng hiểu bà L. nói gì mà Tr. tin lời bà. Sau đó, Tr. cho biết bà L. giới thiệu làm thuê ở TP. Hồ Chí Minh hoặc Bình Dương. Khi tôi dặn dò “không được đi lao động nước ngoài”, Tr. hứa nghe lời. Không ngờ, ngày 12-3-2017, bà L. đã đưa Tr. sang Trung Quốc.

Lúc đến nơi, Tr. gọi điện thoại về, kể lại hành trình đi đường bằng máy bay, tàu hỏa, len lỏi đường rừng để sang Trung Quốc. Tại đây, vợ chồng H. đón con tôi về nhà, rồi bán cho một người đàn ông Trung Quốc.

Ít lâu sau, bà L. điện thoại, kêu tôi đến nhà bà, thông báo gả chồng cho Tr. được 40 triệu đồng (nhưng bà chỉ đưa tôi 39.500.000 đồng). Tôi không muốn nhận, nhưng nghĩ đây là chứng cứ bà L. đã lừa bán con tôi sang Trung Quốc, nên đã nhận.

Đến thời điểm này, tôi rất nóng lòng, lo lắng cho Tr., không biết con tôi đang sống như thế nào ở xứ người? Trong khi đó, bà L. chối bỏ mọi trách nhiệm, thách thức tôi thưa kiện. Tôi mong vụ việc được điều tra làm rõ, người vi phạm pháp luật phải bị xử lý; đồng thời giúp giải cứu Tr. về nhà” - bà Phụng bức xúc.

Đơn tố cáo của bà Phụng gửi đến các cơ quan chức năng

Đơn tố cáo của bà Phụng gửi đến các cơ quan chức năng 

Nhận được đơn tố cáo của bà Phụng, lãnh đạo Công an huyện Châu Phú đã phân công cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội tiến hành điều tra, xác minh, làm rõ. Ngày 24-5, đơn vị đã thông tin đến Báo An Giang kết quả vụ việc.

Theo đó, tháng 2-2017, Tr. đi làm thuê ở Bình Dương, về quê nghỉ Tết Nguyên đán. Cùng lúc này, H. cùng người chồng Trung Quốc cũng về quê, ở nhà bà L. Bà Phụng cùng Tr. sang nhà, nhờ giới thiệu cho Tr. được lấy chồng Trung Quốc; đồng thời hỏi cách lấy chồng như thế nào, cuộc sống bên kia ra sao… H. trả lời: “Sau khi làm đám cưới xong thì được nhà chồng gửi 40 triệu đồng”, H. chỉ giới thiệu chứ không lấy tiền gì cả. Thấy vậy, bà Phụng đồng ý cho Tr. lấy chồng người Trung Quốc.

Khoảng 1 tháng sau, vợ, chồng H. đón xe về Trung Quốc, có đưa Tr. theo cùng (bà Phụng đưa Tr. lên xe), nhằm mục đích giới thiệu cho Tr. lấy chồng Trung Quốc. Tuần sau, H. điện thoại video về cho bà Phụng để bà xem mặt 1 người đàn ông, hỏi ý kiến bà có đồng ý gả Tr. cho người này không.

Bà Phụng đồng ý. Sau đó, H. gửi 40 triệu đồng về cho bà Phụng thông qua ngân hàng. Bà Phụng không biết rút tiền, nên nhờ cháu ruột của bà L. cùng đi rút tiền với bà. Số tiền rút được là 39.500.000 đồng, trừ chi phí gửi tiền 500.000 đồng. Tết Nguyên đán năm 2018, Tr. trực tiếp gửi về cho bà Phụng 3,4 triệu đồng. Từ đó đến nay, Tr. không gửi tiền nữa, đồng thời cho hay đang bị gia đình chồng nhốt, đánh không rõ lý do.
Qua điều tra, xác minh, Công an huyện Châu Phú nhận thấy: bà Phụng tự ý nhờ H. mai mối gả Tr. cho người đàn ông Trung Quốc. Trước khi Tr. lấy chồng, H. hỏi ý kiến, được bà Phụng đồng ý. Bên cạnh đó, bà Phụng có nhận tiền từ gia đình bên chồng của Tr. Hiện nay, H., Tr. và gia đình bên chồng của Tr. đang định cư tại Trung Quốc, cơ quan chức năng không làm việc được. Do đó, chưa có cơ sở xác định có dấu hiệu tội phạm. Riêng bà Đ.T.L không có liên quan gì đến vụ việc trên.

Vụ việc một lần nữa là bài học kinh nghiệm cho người dân về nguy cơ rủi ro trong kết hôn, sinh sống tại nước ngoài. Cần lường trước mọi bất trắc, khó khăn có thể xảy đến trước khi quyết định gắn bó với 1 người xa lạ, rời xa quê hương. Mặt khác, cần tìm hiểu các quy định của pháp luật, nâng cao tinh thần cảnh giác, có biện pháp tự bảo vệ mình để tránh bị lừa đảo hoặc dụ dỗ kết hôn với người nước ngoài trái với mong muốn của bản thân.

Bài, ảnh: KHÁNH HƯNG