Bí thư chi đoàn nhiệt huyết

22/09/2020 - 04:29

 - Tôi có nhiều dịp tiếp xúc với Võ Đoàn Giang (sinh năm 1991, Phó Trưởng phòng Nghiệp vụ Văn hóa - Nghệ thuật, Bí thư Chi đoàn Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật tỉnh An Giang) trong các hoạt động chuyên môn lẫn công tác Đoàn. Ấn tượng về Giang trong tôi là một thanh niên đa tài, hoạt bát, xông xáo và đầy trách nhiệm với nhiệm vụ được giao.

Công việc chuyên môn của Giang là ca sĩ, nhạc sĩ, gắn liền với hoạt động nghệ thuật. Nhiều ca khúc đã đến với công chúng, khẳng định tài năng của anh, như: Một thoáng An Giang, Về An Phú quê anh, Về thăm Bác Tôn, Huyền tích Vạn Linh, Linh thiêng Phật bốn tay… được sử dụng trong các chương trình lớn nhỏ. Một số ca khúc giúp anh nhận về hàng loạt khen thưởng các cấp, ngành.

Điển hình như năm 2018, nhân chuyến công tác tại đảo Trường Sa, anh sáng tác ca khúc “Trường Sa một lần đến!”. Ca khúc nói lên tình cảm của những con người khi đến Trường Sa dù chỉ một lần, nơi cán bộ, chiến sĩ không ngại gian khổ, hy sinh. Đó cũng là khúc hát tri ân, trọn vẹn nghĩa tình để các chiến sĩ có thêm động lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, khi những “chiến sĩ văn hóa” như anh tiếp thêm sức mạnh.

Ngay sau đó, ca khúc đạt giải II trong cuộc thi phát động chuyến đi công tác, được biểu diễn công bố tổng kết trao giải ngay trên tàu. Đồng thời, Hội đồng sáng kiến cấp cơ sở công nhận; được UBND tỉnh An Giang tặng bằng khen. Hay như ca khúc “Những ô cửa xinh tươi”, được sử dụng là ca khúc chủ đề của chương trình văn nghệ hưởng ứng “Tháng hành động vì trẻ em” và chiến dịch truyền thông “Chấm dứt xâm hại, bạo lực đối với trẻ em” năm 2019, chào mừng ngày Quốc tế Thiếu nhi (1-6) tại công trường Trưng Nữ Vương (TP. Long Xuyên), thu hút khoảng 1.000 lượt người xem. Ca khúc đã được Hội đồng sáng kiến cấp cơ sở công nhận năm 2020.

Chân dung Võ Đoàn Giang

Với vai trò là Ủy viên Ban Thường vụ Đoàn cơ sở Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch và Bí thư Chi đoàn Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật, anh Giang luôn tiên phong trong các hoạt động phong trào được đông đảo đoàn viên, thanh niên đồng tình hưởng ứng tham gia. Cách làm của anh là thường xuyên lồng ghép các hoạt động của chi đoàn với nhiệm vụ chính trị của cơ quan, nhằm tiết kiệm chi phí, thời gian, không làm ảnh hưởng đến công việc chung.

Một số công trình, phần việc thanh niên gây tiếng vang, như: tổ chức thành công chương trình văn nghệ gây quỹ “Cây mùa xuân” năm 2018 cho Xã đoàn Tây Phú (Thoại Sơn) chào Xuân cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Anh cùng chi đoàn đã đóng góp, vận động tài trợ được 106 phần quà là các nhu yếu phẩm sinh hoạt trong gia đình, tổng giá trị gần 25 triệu đồng.

Năm 2019, chi đoàn tiếp tục tổ chức và kết hợp với các đơn vị trong địa bàn tỉnh tổ chức chương trình “Vui hội trăng rằm”, tặng lồng đèn, bánh trung thu, 1.000 quyển sách; khám và cấp phát thuốc miễn phí cho gần 250 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn; triển khai mô hình “Gian hàng 0 đồng”, Ai thừa đến cho, ai cần đến nhận; tổ chức chương trình văn nghệ, ảo thuật, trò chơi có thưởng cho học sinh tiểu học. Tổng kinh phí của đợt hoạt động gần 100 triệu đồng, từ nguồn vận động xã hội hóa...

Nhờ hoạt động nổi trội trong công tác chuyên môn và phong trào Đoàn, Giang được nhiều giấy khen, bằng khen của ngành văn hóa - thể thao và du lịch các cấp, UBND tỉnh… Anh cũng vừa được Tỉnh đoàn công nhận danh hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác cấp tỉnh giai đoạn 2018-2020; Trung ương Đoàn tặng danh hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ VI - 2020. Đó là niềm vinh dự, tự hào đối với thủ lĩnh thanh niên 9X này.

“Tôi hướng đến phương châm sống “cho đi” - làm việc tốt cho xã hội, không nghĩ đến chuyện “nhận lại”. Vì vậy, những khen thưởng vừa qua khiến tôi rất bất ngờ. Tất cả là động lực lớn để tôi thêm nhiệt huyết, phát huy phong trào thi đua yêu nước, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, để tiếp tục tạo sự lan tỏa trong đoàn viên, thanh niên. Khi được Trung ương Đoàn tuyên dương, tiếp xúc với hàng trăm thanh niên ưu tú trong cả nước, tôi học hỏi được rất nhiều điều hay từ họ. Do vậy, tôi tự nhủ mình càng phải cố gắng nhiều hơn nữa, phát huy năng lực bản thân tối đa để đóng góp tích cực cho tỉnh nhà. Kể cả khi tổ chức phong trào, phải làm sao để mang lại hiệu quả cao nhất trong từng hoạt động" - Giang bày tỏ.

GIA KHÁNH