Bị viêm họng, uống nước lạnh sẽ giúp bệnh thuyên giảm?

05/06/2020 - 19:45

Theo chuyên gia về tai mũi họng, quan niệm khi viêm họng dùng nước lạnh sẽ khiến họng dễ chịu hơn là sai lầm, mà điều đó càng khiến tình trạng bệnh nặng hơn.

Chị Nguyễn Lệ Hà – 35 tuổi, Phú Thọ đau rát cổ họng hai tuần nay không đỡ. Chị làm nghề phụ hồ cùng chồng. Mỗi lần nghỉ giải lao, chị lại túm lấy chai nước ngâm trong bình đá, cảm giác uống vào đến đâu mát lạnh đến đó khiến chị như “tỉnh cơn say”.

Chị không biết rằng thói quen đó khiến họng chị càng đau hơn. Đến nội soi tai mũi họng, bác sĩ phát hiện họng chị bị phù nề, viêm họng hạt. 

Hay như trường hợp của anh Nguyễn Ngọc Đức – Thanh Xuân, Hà Nội bị đau họng nhiều ngày không khỏi. Anh Đức cho biết mình không bị ho nhưng cảm giác đau và khô họng.

Mỗi lần uống nước, nuốt thức ăn anh nhăn mặt vì đau. Người đàn ông này có thói quen sử dụng nước lạnh hàng ngày, nhất là mùa hè cảm giác uống nước bình thường rất nhạt nhẽo, nên anh phải dùng đá cho vào nước để giải khát.

Cùng với nó, khi ngủ nằm điều hòa càng khiến tình trạng viêm họng của anh kéo dài hơn 2 tuần vẫn không dứt.

Bị viêm họng, uống nước lạnh sẽ giúp bệnh thuyên giảm? - 1

(Ảnh minh hoạ)

Theo PGS Nguyễn Thị Hoài An – trưởng khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Đa khoa An Việt Hà Nội, viêm họng còn gọi với tên gọi khác là bệnh sưng yết hầu. Đây là một dạng bệnh viêm nhiễm gây đau cổ họng. Khi bị bệnh người bệnh thường cảm thấy khó chịu khi cổ họng mình bị đau hoặc rát. Đặc biệt là khi nuốt. Thông thường bệnh sẽ tự khỏi mà không để lại bất kỳ di chứng nào về sau. 

Ngày hè rất nhiều bệnh nhân tới khám và đều bị viêm họng do sử dụng nước đá, hay ăn quá nhiều kem. Có bệnh nhân cho rằng khi viêm họng dùng nước lạnh càng khiến họng dễ chịu hơn.

Thực tế đây là quan niệm sai lầm. Nước quá lạnh sẽ làm co mạch ở niêm mạc họng khiến tình trạng khô họng tăng lên, điều kiện lý tưởng để vi khuẩn, vi rút tấn công họng.

Vì vậy, uống nước lạnh để ngăn nóng rát họng là không đúng. Ngược lại cổ họng lại bị tra tấn vì nhiệt độ thấp. Nhiệt độ cơ thể người luôn ở mức 37 độ C, bất cứ thực phẩm nào khi đưa vào cơ thể dù nóng hay lạnh cũng được đưa về mức cân bằng.

Khi ta uống nước lạnh hay nước nóng cơ thể con người đều phải điều chỉnh sao cho phù hợp, chứ không phải là nóng trong người uống nước lạnh vào sẽ làm cho cả cơ thể có cảm giác mát.

Bị viêm họng, uống nước lạnh sẽ giúp bệnh thuyên giảm? - 2

PGS Nguyễn Thị Hoài An khám cho bệnh nhân.

Trên thực tế qua lâm sàng bác sĩ An cho biết một người bị viêm họng nếu uống nước lạnh thì tình trạng bệnh càng trở nên nghiêm trọng hơn, ngoài đau rát cổ họng kèm theo là ho.

Càng ho nhiều người bệnh càng thấy mệt mỏi, các vết sưng tấy ở niêm mạc họng lại càng khó phục hồi. Khi uống nước đá nhiều sẽ dẫn đến viêm họng cấp, cổ họng bị sưng tấy tổn thương và sẽ nhạy cảm hơn rất nhiều so với bình thường.

Bệnh nhân bị viêm họng cấp do uống nước đá nguyên tắc điều trị là tuyệt đối tránh xa các loại thực phẩm, thức ăn, đồ uống quá lạnh hoặc quá nóng.

BS An cho rằng mỗi người cần uống 2,5 lít nước mỗi ngày nhưng là nước ở nhiệt độ thường, thi thoảng uống chút nước mát chứ không phải lạm dụng nước mát 100 %. 

Theo QUỲNH TRÂM (VTC News)