Biên giới tháng 3!

26/03/2021 - 02:35

 - Tháng 3, trời nóng gay gắt. Trên tuyến biên giới dài hơn 100km tiếp giáp giữa tỉnh An Giang và 2 tỉnh Takeo, Kandal (Vương quốc Campuchia), lực lượng phòng, chống dịch bệnh đang ngày đêm “căng mình” kiểm soát chặt chẽ đường biên… Bởi, việc ngăn chặn nhập cảnh trái phép là một trong các giải pháp có tính chất quyết định để ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh lây lan vào nội địa.

Hành trình lên tuyến đầu biên giới trong những ngày này mới cảm nhận được những khó khăn, vất vả của lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh. Dưới cái nắng bỏng rát da thịt, công việc tuần tra kiểm soát càng khẩn trương và chặt chẽ hơn. Trên toàn tuyến biên giới của tỉnh, ngoài các cửa khẩu còn có rất nhiều đường tắt, lối mở... nhất là hiện nay đang vào mùa khô, nước rút, nhiều nơi chỉ còn cách nhau… một bước chân, nên nguy cơ xâm nhập biên giới của những người nhập cảnh trái phép là rất cao.

Có mặt trên sông Bình Di (đoạn thuộc khu vực thị trấn Long Bình, An Phú, An Giang), hiện nước sông rút xuống rất thấp nên khoảng cách lòng sông rất gần. “Ban đêm chỉ cần “xô” xuồng qua là tới bờ bên này. Chính vì vậy, chúng tôi phải tuần tra kiểm soát cả ngày lẫn đêm, cả trên bộ lẫn dưới sông để ngăn chặn tình trạng vượt biên trái phép” - một chiến sĩ biên phòng chia sẻ với chúng tôi.

Sông Bình Di nối đôi bờ biên giới Việt Nam - Campuchia

An Phú có tuyến biên giới giáp Campuchia dài nhất tỉnh, khoảng 42,5km trong tổng số hơn 100km đường biên giới. Từ nhiều tháng nay, huyện duy trì 76 tổ, chốt để siết chặt biên giới, kiểm soát tất cả các vị trí. Đồng thời, các lực lượng, như: bộ đội biên phòng, quân sự, công an tăng cường thêm lực lượng để bố trí các chốt kiểm soát, tuần tra trên sông và trong nội địa, nhất là từ khi dịch bệnh ở Campuchia diễn biến phức tạp (sau “Sự cố cộng đồng ngày 20-2”).

“Anh em chúng tôi thay phiên nhau tuần tra, kiểm soát liên tục 24/24 giờ. Mặc dù thời tiết rất khắc nghiệt, nắng nóng gay gắt, nhưng luôn quyết tâm vượt qua để hoàn thành tốt nhiệm vụ” - chiến sĩ trẻ Nguyễn Văn Hải chia sẻ.

Giữa trưa tháng 3 nắng nóng gay gắt, lực lượng làm nhiệm vụ ở Trạm Biên phòng cửa khẩu Khánh Bình (thuộc Đồn Biên phòng cửa khẩu (BPCK) Long Bình, An Phú) vẫn tích cực công việc kiểm soát chặt chẽ khu vực cửa ngõ biên giới. Trong dãy nhà lợp tole giữa trời nóng hầm hập, lực lượng làm nhiệm vụ hướng dẫn cặn kẽ để người dân hiểu và thực hiện tốt thủ tục khai báo y tế, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Đại úy Hoàng Minh Tuấn, Trưởng trạm BPCK Khánh Bình cho biết, là cửa ngõ xuất khẩu hàng hóa sang Campuchia, đơn vị luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong việc đảm bảo các quy định, nguyên tắc phòng, chống dịch bệnh, đồng thời đảm bảo hàng hóa lưu thông thông suốt, không để đứt gãy nền kinh tế. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng từ khi xảy ra dịch bệnh đến nay, đơn vị đã cấp phát trên 10.000 khẩu trang miễn phí cho người dân để đảm bảo các biện pháp an toàn phòng, chống dịch bệnh.

Huyện An Phú có 8 xã, thị trấn biên giới, gồm: Vĩnh Hội Đông, Phú Hội, Nhơn Hội, Khánh Bình, Long Bình, Khánh An, Quốc Thái, Phú Hữu. Từ khi dịch bệnh xảy ra, huyện tập trung triển khai thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn toàn huyện.

Hiện, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 huyện An Phú đã tiến hành khảo sát các địa điểm trên địa bàn huyện để dự phòng thành lập các khu cách ly y tế tập trung. Đồng thời, tăng cường kiểm tra việc chấp hành đeo khẩu trang nơi công cộng và các vi phạm quy định phòng, chống dịch (đã xử lý, nhắc nhở nhiều trường hợp).

UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã phối hợp tốt với các hội, đoàn thể thực hiện tuyên truyền vãng gia tại các hộ gia đình về thực hiện phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo thông điệp “5K” của Bộ Y tế cho người dân, cấp phát khẩu trang, hướng dẫn cài đặt Bluezone trên điện thoại thông minh;... Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 các xã, thị trấn tổ chức phát động toàn dân tham gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn và thực hiện tuyên truyền bằng nhiều hình thức: họp tổ dân phố, truyền thông lưu động…

Mới đây, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh An Giang do đại tá Đinh Văn Nơi (Giám đốc Công an tỉnh) làm trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn huyện An Phú. Tại Đồn Biên phòng Nhơn Hội và Đồn BPCK Khánh Bình, Ban Chỉ đạo tỉnh và huyện đã được nghe lãnh đạo 5 đồn biên phòng đóng quân trên địa bàn và lãnh đạo 8 xã, thị trấn biên giới báo cáo về tình hình phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Đại tá Đinh Văn Nơi yêu cầu, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 huyện An Phú tăng cường truyền thông về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19; cần có sự đổi mới nội dung, hình thức trong công tác tuyên truyền đến người dân. Đặc biệt, các xã, thị trấn và các đơn vị đồn biên phòng phải có kênh thông tin để người dân phát hiện, tố giác các đối tượng có hành vi vi phạm. Riêng Công an huyện cần tập trung tuyên truyền tại khu vực biên giới và xử lý nghiêm các trường hợp xuất, nhập cảnh trái phép. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COIVD-19 huyện và các xã, thị trấn cần chủ động và quyết liệt hơn nữa trong công tác phòng, chống dịch bệnh…

Bí thư Huyện ủy An Phú Ngô Công Thức cho biết, An Phú quyết tâm giữ vững biên giới, tăng cường hơn nữa công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Đặc biệt, tập trung thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch cho các sự kiện, lễ trọng của đồng bào các dân tộc, tôn giáo… nhất là công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp (nhiệm kỳ 2021-2026) trên địa bàn thành công tốt đẹp.

HỮU HUYNH