Biến thể Delta lan ra 80 nước, khiến người mắc có triệu chứng khác thường

18/06/2021 - 07:48

Biến thể Delta (biến thể virus SARS-CoV-2 được phát hiện đầu tiên tại Ấn Độ) đang lan ra khắp thế giới, trở thành biến thể chính ở một số quốc gia. Bệnh nhân COVID-19 nhiễm biến thể này biểu hiện triệu chứng khác bình thường.

Theo kênh CNBC, ngày 16-6, Tổ chức Y tế Thế giới cho biết biến thể Delta tiếp tục biến đổi khi nó lan khắp nơi. Biến thể này đang chiếm 10% ca mắc mới ở Mỹ, tăng 6% so với tuần trước. Các nghiên cứu cho thấy biến thể Delta còn dễ lây hơn các biến thể khác.

Ảnh minh họa: Getty Images

Các nhà khoa học cảnh báo Delta dễ lây hơn biến thể Alpha (nguồn gốc Anh) tới 60%, có thể khiến người mắc dễ phải nhập viện hơn.

Giới chức WHO cho biết cũng có báo cáo nói rằng Delta gây ra nhiều triệu chứng nghiêm trọng hơn, nhưng cần nghiên cứu thêm để xác nhận các kết luận này.

Dù vậy, vẫn có dấu hiệu cho thấy Delta có thể gây ra các triệu chứng khác lạ hơn các triệu chứng đã được khuyến nghị theo dõi liên quan COVID-19.

Trong đại dịch COVID-19, giới y tế các nước cho biết triệu chứng chính của bệnh là sốt, ho liên tục, mất vị giác/khứu giác.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) đã cập nhật danh sách triệu chứng gồm mệt, đau người/đau cơ, đau đầu, đau họng, nghẹt/sổ mũi, buồn nôn hoặc nôn, tiêu chảy. Tất nhiên, có hàng triệu người mắc COVID-19 mà không có triệu chứng nào.

Tuy nhiên, biến thể Delta dường như đang gây ra một loạt triệu chứng khác thường. Ông Tim Spector, Giáo sư dịch tễ học gien tại Đại học King’s College London, nhận định: “COVID-19 đang trở nên khác thường. Bệnh giống như cảm nặng ở người trẻ và mọi người không biết điều đó. Các triệu chứng không có trong thông tin của chính phủ. Từ đầu tháng 5, chúng tôi đã nghiên cứu các triệu chứng hàng đầu của bệnh nhân và chúng không giống trước. Triệu chứng số một là đau đầu, sau đó là đau họng, chảy nước mũi và sốt”. Các triệu chứng truyền thống hơn như ho và mất khứu giác giờ lại hiếm xuất hiện hơn.

Tuần này, biến thể Delta được CDC phân loại lại thành “biến thể gây lo ngại” dựa trên ngày càng nhiều bằng chứng cho thấy Delta lây dễ hơn và gây ra nhiều ca bệnh nặng hơn so với các biến thể khác như Alpha.

Mỹ lo biến thể Delta lây lan mạnh. Ảnh: AFP/TTXVN

Tiến sĩ Scott Gottlieb, cựu ủy viên Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ cho biết Delta sẽ có thể trở thành biến thể chính ở Mỹ và có thể gây ra đợt dịch mới vào mùa thu.

Tại Anh, số ca mắc COVID-19 tăng nhanh ở người trẻ và người chưa tiêm vaccine, khiến số ca nhập viện ở nhóm này tăng. Biến thể Delta lây lan khiến Anh phải trì hoãn lộ trình nới lỏng biện pháp phòng chống COVID-19.

Các chuyên gia hy vọng tiêm chủng vaccine COVID-19 có thể ngăn biến thể Delta lây lan mạnh và họ đang chạy đua bảo vệ người trẻ chưa tiêm vaccine. Phân tích từ cơ quan y tế công cộng Anh cho thấy hai liều vaccine của Pfizer và AstraZeneca có hiệu quả cao trong ngăn chặn người mắc biến thể Delta phải nhập viện.

Theo Tiến sĩ Anthony Fauci, cố vấn y tế trưởng của Tổng thống Mỹ, tình hình dịch bệnh ở Anh cho thấy Delta có thể lây lan nhanh thế nào và trở thành biến thể chính ở Mỹ, khiến Mỹ chắc chắn phải theo dõi cẩn trọng. Ông nói: “Chúng ta không thể để điều đó xảy ra ở Mỹ”, đồng thời hối thúc người dân tiêm chủng nhiều hơn nữa, đặc biệt là giới trẻ.

Theo một nghiên cứu mới được công bố ngày 10-6, số ca mắc mới đang gia tăng theo cấp số nhân ở Anh và gắn với biến thể Delta. Nghiên cứu ước tính cứ 670 người thì có 1 người mắc biến thể Delta, tăng mạnh so với kết quả nghiên cứu trước đó: 1/1.000 người hồi ngày 3-5. 

Theo THÙY DƯƠNG (Báo Tin Tức)