Biểu hiện trên bàn tay của người mắc bệnh gan

29/07/2022 - 08:10

Khoảng 23% số người mắc xơ gan bị ban đỏ lòng bàn tay nhưng không ngứa

Bàn tay của một người có thể phản ánh tình trạng sức khỏe của họ thể hiện qua sự thay đổi màu sắc, cảm giác ngừa ngáy hay móng tay quặp. Một trong những triệu chứng của bệnh suy gan là lòng bàn tay đỏ. 

Quá nhiều chất béo trong gan có thể gây viêm và sẹo, dẫn tới xơ gan, ngăn cản cơ quan này hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. 

Suy gan ảnh hưởng đến nhiều cơ quan trong cơ thể. Suy gan cấp tính có nguy cơ gây ra các biến chứng như nhiễm trùng, thiếu hụt điện giải và chảy máu.

Nếu không điều trị, cả suy gan cấp tính và mạn tính đều có khả năng dẫn đến tử vong.

Số ca mắc các loại bệnh gan đang gia tăng do lối sống ngày càng không lành mạnh.

Điều quan trọng là phải nhận thức được các dấu hiệu ít phổ biến hơn của tình trạng suy gan - bao gồm cả biểu hiện lòng bàn tay bị đỏ. 

Lòng ban tay nổi ban đỏ là dấu hiệu của nhiều bệnh trong đó có xơ gan. Ảnh minh họa: Bestlife

Các triệu chứng của bệnh gan nhiễm mỡ

Theo WebMD, các dấu hiệu của bệnh gan nhiễm mỡ bao gồm chướng bụng, vàng da/mắt, giãn mạch máu dưới da, ngực to hơn bình thường ở nam giới, lòng bàn tay đỏ. 

Lòng bàn tay chuyển sang màu đỏ có thể do sự giãn nở của các mao mạch vốn là những mạch máu nhỏ nhất trong cơ thể.

Màu đỏ thay đổi như thế nào tùy theo mức độ nghiêm trọng của căn bệnh tiềm ẩn. 

Một số chuyên gia sức khỏe cho rằng hiện tượng mẩn đỏ này do lượng hormone tăng lên và thường mang tính di truyền. Tuy nhiên, lòng bàn tay đỏ kéo dài cũng cảnh báo nghiêm trọng bệnh gan nhiễm mỡ.

Biểu hiện đó có thể xuất hiện ở gót chân, lòng tay và đôi khi là các ngón tay. Tình trạng mang tính đối xứng, ảnh hưởng cả hai tay. 

Mặc dù lòng bàn tay có thể hơi ấm nhưng không bị ngứa hoặc đau.

Ban đỏ lòng bàn tay là gì?

Ban đỏ lòng bàn tay là triệu chứng của nhiều bệnh lý khác nhau. Theo Healthline, sự xuất hiện của tình trạng trên thường là dấu hiệu đầu tiên của một vấn đề sức khỏe tiềm ẩn như bệnh gan. Khoảng 23% số người mắc xơ gan bị ban đỏ lòng bàn tay.

Xơ gan là sẹo (xơ hóa) gan do tổn thương gan lâu dài. Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh, các nguyên nhân phổ biến của xơ gan bao gồm uống quá nhiều rượu, nhiễm trùng gan lâu dài như viêm gan B hoặc C và béo phì.

Chữa xơ gan thường bao gồm điều trị nguyên nhân, để ngăn chặn bệnh diễn biến xấu hơn. Một số bệnh nhân cần phải ghép gan. 

Theo AN YÊN (Vietnamnet)