Biểu tượng sáng ngời của lòng yêu nước, trách nhiệm quốc tế

28/12/2018 - 07:52

 - Sau chiến thắng lịch sử 30-4-1975, Nhân dân Việt Nam tha thiết được sống trong hòa bình, nhanh chóng hàn gắn vết thương chiến tranh và phát triển đất nước. Nhưng tập đoàn Pôn Pốt với đường lối cực kỳ phản động, đẩy dân tộc Campuchia lâm vào họa diệt chủng, đồng thời kích động, xâm lược, lấn chiếm lãnh thổ và gây nhiều tội ác với Nhân dân Việt Nam trên biên giới Tây Nam, trong đó, An Giang là một trong những tỉnh bị ảnh hưởng to lớn.

Trước hành động xâm lược và diệt chủng tàn bạo của chế độ Pôn Pốt, đáp ứng lời kêu gọi khẩn thiết của Mặt trận Đoàn kết Cứu nước Campuchia và nhân dân Campuchia, Đảng, Nhà nước và Quân đội nhân dân Việt Nam đã thực hiện quyền tự vệ chính đáng, một lần nữa phải cầm súng đánh tan bọn xâm lược và giúp nhân dân Campuchia lật đổ sự thống trị tàn bạo của chế độ diệt chủng Pôn Pốt vào ngày 7-1-1979. Đây là chiến thắng, là niềm vui chung của nhân dân 2 nước, vừa bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam, vừa khép lại một trang sử đen tối của đất nước Campuchia, cứu nhân dân Campuchia thoát khỏi thảm họa diệt chủng, mở ra giai đoạn độc lập, hòa bình và phát triển của đất nước Chùa Tháp.

40 năm đã đi qua, khoảng thời gian đủ dài để chiêm nghiệm, đúc kết, khẳng định tầm vóc, ý nghĩa và những bài học lịch sử sâu sắc từ cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc ở biên giới Tây Nam. Để các thế hệ người Việt Nam, trong đó có cán bộ, chiến sĩ và nhân dân ở các tỉnh Tây Nam Bộ mãi khắc sâu, tiếp nối những giá trị lịch sử và những kinh nghiệm quý báu trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chiến thắng chiến tranh bảo vệ Tổ quốc ở biên giới Tây Nam mãi mãi là biểu tượng sáng ngời của lòng yêu nước, trách nhiệm quốc tế, là lương tâm của một dân tộc từng chịu nhiều áp bức và ngoại xâm, được dẫn dắt, soi đường bởi đường lối lãnh đạo sáng suốt, đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam. Sức mạnh ấy được nhân lên bởi sự chính nghĩa của cuộc chiến tranh chống xâm lược, từ đó, tranh thủ được sự đồng tình, ủng hộ của các lực lượng tiến bộ, yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới. Chúng ta thật sự xúc động, mãi mãi trân trọng và tri ân công lao to lớn của cán bộ, chiến sĩ, đồng chí, đồng bào - những người con ưu tú của nhân dân Việt Nam đã chiến đấu, anh dũng hy sinh ngay khi đất nước ta vừa mới hưởng được giá trị của hòa bình, độc lập.

Thấm thía với nỗi hy sinh, mất mát do chiến tranh gây ra, quý trọng giá trị của hòa bình, độc lập, Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân An Giang đã đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn, tích cực thực hiện đồng bộ 2 nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tỉnh đã tập trung mọi nguồn lực để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân, nhất là các địa bàn biên giới để không ngừng nâng cao tiềm lực kinh tế đủ sức bảo vệ biên giới. Đồng thời, dành nguồn lực quan trọng để xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc, xây dựng lực lượng vũ trang địa phương ngày càng lớn mạnh, đáp ứng tốt hơn yêu cầu bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Hơn nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân An Giang đã chung sức, chung lòng, năng động, sáng tạo, vượt qua khó khăn, thách thức, nỗ lực phấn đấu và giành được những kết quả bước đầu khá toàn diện trên nhiều lĩnh vực. Đến cuối năm 2018, tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP đạt 6,52%, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 37,4 triệu đồng; thu ngân sách hàng năm đạt trên 5.800 tỷ đồng, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, khoa học và công nghệ có sự chuyển biến tích cực. Công tác an sinh xã hội được cả hệ thống chính trị và xã hội tập trung chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng tốt hơn. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ không ngừng nâng lên; khối đoàn kết dân tộc được tăng cường. Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà đặc biệt quan tâm thực hiện chính sách đền ơn đáp nghĩa đối với người có công; xem trọng việc tìm kiếm, cất bốc, quy tập hài cốt liệt sĩ về nơi an nghỉ khang trang, ấm cúng; gìn giữ, tôn tạo các di tích lịch sử cách mạng, các chứng tích tội ác do quân xâm lược gây ra… để thể hiện sự tưởng nhớ, tri ân và giáo dục truyền thống cho thế hệ hôm nay và mai sau.

Một mùa xuân mới lại về, mang lại cho chúng ta một niềm tin mới về sự phát triển của đất nước, về sự trường tồn của dân tộc Việt Nam anh hùng!

P.V

(Lược trích bài phát biểu chào mừng của đồng chí Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tại hội thảo)