Bộ GD-ĐT đặt mục tiêu an toàn cho học sinh lên hàng đầu

17/09/2020 - 08:28

Bước vào năm học 2020 – 2021, mục tiêu được ngành giáo dục đặt lên hàng đầu trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp là việc đảm bảo an toàn cho cán bộ nhân viên, giáo viên và học sinh.

Để ngăn chặn sự lây lan tiềm ẩn của Covid-19 trong môi trường học đường, đồng thời giảm thiểu sự gián đoạn học tập và bảo vệ học sinh, giáo viên và nhân viên trong trường học, ngày 09-09-2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt “Sổ tay đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong trường học” tại Quyết định số 2566/QĐ-BGDĐT.

Sổ tay cung cấp các nội dung cơ bản nhất, ngắn gọn, cập nhật liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong trường học trên cơ sở các hướng dẫn chung của Bộ Y tế, Bộ Giáo dục & Đào tạo và Tổ chức Y tế Thế giới.

Hình minh họa trong Sổ tay: Những việc học sinh cần làm tại trường hàng ngày để phòng, chống dịch COVID-19 và bệnh lây truyền qua đường hô hấp.

Trước tình hình dịch bệnh phức tạp, nhiều trường đã chủ động xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh, chuẩn bị trang thiết bị phòng chống dịch như nhiệt kế điện tử, khẩu trang dự phòng, nước sát khuẩn… để sẵn sàng đón các em trở lại trường trước thềm năm học mới.

Bên cạnh đó, các trường cũng tích cực tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho cán bộ nhân viên, giáo viên, học sinh và phụ huynh. Học sinh thường xuyên được nhắc nhở thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch như đeo khẩu trang nơi công cộng, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn nhanh, không dùng chung đồ dùng cá nhân…

Bảng thông báo nhắc nhở giáo viên, học sinh thực hiện các biện pháp phòng dịch Covid-19

Một phụ huynh cho biết, bản thân khá ngại khi nghĩ đến việc cho con đi học ngay mùa dịch. Tuy nhiên, công tác vệ sinh phòng dịch, giữ vệ sinh trường lớp, kiểm tra thân nhiệt luôn được nhà trường chủ động thông báo về gia đình giúp chị cảm thấy yên tâm hơn. Chị tin rằng các thầy cô giáo sẽ bằng mọi cách để tạo cho các con môi trường học tập an toàn. Sự phối hợp của phụ huynh cũng chính là sự động viên và thể hiện niềm tin với nhà trường nói riêng, ngành Giáo dục nói chung trong giai đoạn này.

Với mục tiêu hàng đầu là đảm bảo an toàn cho học sinh trong năm học mới, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu toàn thể cán bộ nhân viên, giáo viên nhà trường, phụ huynh và học sinh cần chú trọng thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc cơ bản trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại trường học.

Học sinh được kiểm tra thân nhiệt trước khi vào trường 

Trước khi học sinh đến trường, phụ huynh cần đo thân nhiệt, theo dõi sức khỏe học sinh. Chủ động cho học sinh nghỉ học và liên hệ để được tư vấn y tế khi thấy học sinh có biểu hiện sốt, ho, khó thở. Phụ huynh cho học sinh ở nhà nếu học sinh đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế. Trường học phải thường xuyên vệ sinh, tổ chức khử khuẩn không gian, đồ dụng, dụng cụ học tập.

Trong thời gian học sinh học tập tại trường, không tổ chức các hoạt động tập trung đông người, tham quan thực tế, dã ngoại, học thêm; tổ chức chào cờ tại lớp học; bố trí giờ vào lớp, giải lao, tan học xen kẽ giữa các khối lớp; hướng dẫn học sinh thực hiện các biện pháp phòng dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Nhà trường có trách nhiệm thường xuyên theo dõi, giám sát các vấn đề sức khỏe của học sinh tại trường, đồng thời tích cực truyền thông phòng bệnh trong nhà trường.

Hình minh họa trong Sổ tay: Những việc học sinh cần làm tại nhà hàng ngày để phòng, chống dịch COVID-19 và bệnh lây truyền qua đường hô hấp

Hơn lúc nào hết, toàn xã hội, đặc biệt là phụ huynh và học sinh cần cần nêu cao ý thức, chấp hành đầy đủ, nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch. Có như vậy, năm học 2020 – 2021 mới có thể diễn ra theo đúng kế hoạch và đảm bảo an toàn tối đa cho học sinh.

Theo MINH VY (Vietnamnet)