Bộ GD-ĐT tăng cường kiểm tra công tác tuyển sinh bổ sung của các trường đại học

09/10/2020 - 13:58

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) yêu cầu các trường đại học, cao đẳng khẩn trương rà soát, chấn chỉnh công tác tuyển sinh đúng quy định của Quy chế tuyển sinh, và cho biết sẽ tăng cường tổ chức thanh tra, kiểm tra đối với các cơ sở đào tạo có dấu hiệu vi phạm để xử lý theo quy định.

Bộ GD-ĐT vừa gửi công văn tới các đại học, học viện, trường cao đẳng đào tạo ngành giáo dục mầm non về việc rà soát, chấn chỉnh công tác tuyển sinh năm 2020.

Theo Bộ GD-ĐT, thời gian vừa qua, một số cơ sở đào tạo tổ chức triển khai công tác tuyển sinh trình độ đại học hệ chính quy không thông báo tuyển sinh rõ ràng, tổ chức tuyển sinh chưa đảm bảo đúng quy trình và quy định hiện hành,… đã gây hiểu sai và bức xúc đối với thí sinh, phụ huynh.

Để bảo đảm công khai, minh bạch và công bằng trong công tác tuyển sinh, Bộ GD-ĐT yêu cầu các cơ sở đào tạo khẩn trương rà soát, chấn chỉnh công tác tuyển sinh đúng quy định của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học;tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành đào tạo giáo dục mầm non.

Tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020. Ảnh: THỦY NGUYÊN

Đồng thời, Bộ GD-ĐT sẽ tăng cường tổ chức thanh tra, kiểm tra đối với các cơ sở đào tạo có dấu hiệu vi phạm để xử lý theo đúng quy định hiện hành.

Đối với các đợt xét tuyển tiếp theo, Hội đồng tuyển sinh của cơ sở đào tạo xem xét, quyết định các nội dung xét tuyển đợt tiếp theo dựa vào chỉ tiêu tuyển sinh và số thí sinh trúng tuyển đã xác nhận nhập học tại cơ sở đào tạo sau khi xét tuyển bằng các phương thức tuyển sinh trong Đề án tuyển sinh đã công bố ở các đợt tuyển sinh trước (kể cả số thí sinh được xét tuyển thẳng và số học sinh dự bị của cơ sở đào tạo; học sinh các trường dự bị đại học được giao về cơ sở đào tạo).

Thời gian xét tuyển bổ sung đợt tiếp theo căn cứ kết quả thi tốt nghiệp THPT phải thực hiện theo hướng dẫn về điều chỉnh lịch triển khai công tác tuyển sinh trình độ đại học, cao đẳng năm 2020.

Thông tin xét tuyển bổ sung phải bảo đảm đúng quy định hiện hành, công bằng, công khai, minh bạch trong tuyển sinh; không gây khó khăn, bức xúc đối với thí sinh và xã hội. Trong đó, phải công khai đầy đủ các thông tin về thời hạn và điểm nhận hồ sơ. Riêng điểm nhận hồ sơ xét tuyển các đợt sau không được thấp hơn điểm trung tuyển đợt 1.

Cơ sở đào tạo chỉ được thực hiện xét tuyển sau khi kết thúc thời gian nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển, nhằm bảo đảm công bằng, lấy kết quả từ cao xuống thấp và không vượt quá chỉ tiêu đã xác định.

Thủ trưởng cơ sở đào tạo chịu trách nhiệm giải trình về công tác tuyển sinh của cơ sở đào tạo, đồng thời, chịu trách nhiệm trước pháp luật về điều kiện tuyển sinh, tổ chức tuyển sinh và các điều kiện bảo đảm chất lượng của cơ sở đào tạo.

Theo HOA LÊ (Báo Nhân Dân)