Bộ GD&ĐT yêu cầu cơ sở đào tạo thực hiện những quy định sau trong tuyển sinh

17/08/2022 - 07:58

Trước thời hạn đăng ký và điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học năm 2022 kết thúc, Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra hàng loạt các nội dung để các cơ sở đào tạo thực hiện đúng quy định trong tuyển sinh.

Cán bộ tuyển sinh tư vấn cho thí sinh về xét tuyển đại học năm 2022. Ảnh: Lê Vân. 

Cụ thể, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) yêu cầu các cơ sở đào tạo (CSĐT) tổ chức xét tuyển sớm và công bố danh sách thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển (trừ điều kiện tốt nghiệp) phải được đưa lên Hệ thống để xử lý nguyện vọng nếu thí sinh có đăng ký nguyện vọng xét tuyển (bất kể là thí sinh đăng ký thứ tự nguyện vọng nào).  

Các cơ sở đào tạo cũng không được quy định hoặc yêu cầu thí sinh phải đăng ký nguyện vọng 1 trên Hệ thống mới được trúng tuyển; tuyệt đối không được xét tuyển lại (tăng hoặc giảm mức điểm trúng tuyển) để loại bớt hoặc tăng thêm thí sinh.  

Năm 2022, Bộ GD&ĐT tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật cho các CSĐT về: Thông tin tuyển sinh trên Cổng thông tin tuyển sinh, thống kê nguyện vọng thí sinh, điểm kết quả học tập cấp THPT, phần mềm xét tuyển... để giúp các CSĐT thực hiện tuyển sinh thuận lợi.  

Tuy nhiên, Hệ thống xử lý nguyện vọng xét tuyển chỉ làm nhiệm vụ lọc bỏ những thí sinh đã trúng tuyển nguyện vọng cao hơn vào CSĐT khác ra khỏi danh sách trúng tuyển dự kiến mà CSĐT gửi lên Hệ thống, không có chức năng điều chỉnh chỉ tiêu, điểm chuẩn mà CSĐT đã xác định; Hệ thống không xét tuyển thay cho các CSĐT. Các CSĐT tự chủ trong công tác tuyển sinh và phải chịu trách nhiệm trong việc xác định chỉ tiêu, xác định điểm trúng tuyển vào các ngành/nhóm ngành đào tạo của CSĐT.  

Nếu CSĐT xác định danh sách trúng tuyển dự kiến không sát với thực tế dẫn đến tuyển vượt chỉ tiêu đã đăng ký thì CSĐT và cá nhân liên quan hoàn toàn chịu trách nhiệm và sẽ bị xử lý theo Điều 27 của Quy chế tuyển sinh hiện hành. Những CSĐT tuyển không đủ chỉ tiêu trong đợt 1 có thể tiếp tục xét tuyển các đợt bổ sung.

Đặc biệt, các CSĐT phải triệt để tuân thủ và thống nhất thực hiện quy định: Danh sách thí sinh trúng tuyển chính thức vào CSĐT là danh sách thí sinh được Hệ thống xử lý nguyện vọng xét tuyển gửi lại CSĐT (trên cơ sở danh sách thí sinh dự kiến trúng tuyển do CSĐT tải lên Hệ thống) sau khi lọc ảo lần cuối cùng vào ngày 15/9/2022, các CSĐT tuyệt đối không được điều chỉnh danh sách trúng tuyển chính thức này. Để danh sách thí sinh trúng tuyển sát với chỉ tiêu tuyển sinh đã xác định, Bộ GD&ĐT yêu cầu các CSĐT, nhóm CSĐT xét tuyển thực hiện bố trí cán bộ có kinh nghiệm trong việc thống kê số liệu, phân tích dữ liệu, xử lý thông tin… về tuyển sinh để kiểm soát tỉ lệ thí sinh ảo phù hợp với từng CSĐT, từng ngành/nhóm ngành đào tạo và quy trình tuyển sinh.  

Hiện nay một số CSĐT đã tự nguyện hình thành nhóm xét tuyển khu vực phía Bắc và nhóm xét tuyển khu vực phía Nam. Các nhóm cần thống nhất việc hỗ trợ lẫn nhau trong xét tuyển và lọc ảo.

Các CSĐT lưu ý tính toán việc điều chỉnh điểm dự kiến trúng tuyển, danh sách thí sinh dự kiến trúng tuyển sau mỗi lần lọc ảo trong nhóm và lọc ảo toàn quốc để đảm bảo danh sách thí sinh chính thức trúng tuyển vào CSĐT sau lần cuối cùng lọc ảo toàn quốc (ngày 15/9/2022) sát với chỉ tiêu tuyển sinh của CSĐT.

Theo LV (Báo Tin Tức)