Bộ GD&ĐT yêu cầu nhà trường không được ép buộc học sinh mua tài liệu tham khảo

08/09/2020 - 18:42

Ngày 8-9, Bộ GD&ĐT đã có văn bản gửi giám đốc các sở giáo dục và đào tạo yêu cầu tăng cường quản lý việc trang bị sách giáo khoa và tài liệu tham khảo trong các cơ sở giáo dục phổ thông.

Nhằm tăng cường công tác quản lý và kịp thời khắc phục những tồn tại trong việc trang bị sách giáo khoa và tài liệu tham khảo tại các cơ sở giáo dục phổ thông phục vụ năm học 2020-2021, Bộ GD&ĐT yêu cầu giám đốc các sở giáo dục và đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục phổ thông thực hiện việc trang bị sách giáo khoa theo đúng quy định, bảo đảm chất lượng, đủ số lượng và kịp thời.

Ảnh minh hoạ

Đối với tài liệu tham khảo, Bộ này yêu cầu các đơn vị cần thực hiện đúng quy định tại Thông tư số 21/2014/BGDĐT quy định về việc quản lý và sử dụng xuất bản phẩm tham khảo trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và điều lệ trường học, trong đó yêu cầu tuyệt đối không được ép buộc học sinh mua tài liệu tham khảo.

Phụ huynh, học sinh tự mua sắm tài liệu tham khảo theo nhu cầu thực tế và không bắt buộc. Các cơ sở giáo dục phổ thông phải cung cấp kịp thời, đầy đủ thông tin về tài liệu tham khảo sử dụng tại trường để học sinh, phụ huynh lựa chọn.

Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu các sở giáo dục và đào tạo tiến hành tổ chức thanh tra, kiểm tra cơ sở giáo dục phổ thông trong việc trang bị sách giáo khoa và tài liệu tham khảo, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Được biết, mấy ngày nay, cộng đồng các phụ huynh bức xúc vì chuyện học sinh lớp 1 phải mua bộ sách khoảng 20 cuốn.

Cụ thể, một phụ huynh tại trường Tiểu học Tây Sơn (Hà Nội) phản ánh, gia đình phải bỏ ra hơn 300 nghìn đồng để mua bộ sách lớp 1 gồm 19 cuốn và vài trăm nghìn đồng nữa cho bộ hình khối môn Toán, bộ đồ dùng Toán - Tiếng Việt.

Theo lời phụ huynh này, nhà trường và đơn vị phát hành không thông báo, giải thích rõ đâu là sách giáo khoa (bắt buộc) và đâu là sách bổ trợ, tham khảo (không bắt buộc) nên họ phải mua cả “combo”.

Trước đó mấy ngày, phụ huynh của một học sinh lớp 1 ở TPHCM phản ánh, hồi tháng 7, trường mầm non của con chị khi làm hồ sơ cho cháu vào lớp 1 đã thông báo số tiền mua sách là 807.000 đồng, kèm theo danh mục 25 cuốn gồm sách giáo khoa, sách tiếng Anh các loại, vở bài tập, sách bổ trợ, bảng viết…

Theo D.NGÂN (Hải Quan)