Bỏ test nhanh, khách không nên đến sân bay quá sớm tránh ùn tắc

25/01/2022 - 08:50

Cục Hàng không Việt Nam vừa đưa ra một loạt các giải pháp để chống ùn tắc tại nhà ga do nhu cầu hành khách đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2022.

Hành khách xếp hàng chờ làm thủ tục lên máy bay. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Cục Hàng không Việt Nam vừa có khuyến cáo hành khách không nên đến sân bay quá sớm mà chỉ cần đến sân bay phù hợp với giờ bay ghi trên vé để tránh hiện tượng chờ đợi đông, ùn tắc tại khu vực nhà ga.

Trong báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về tình hình khai thác vận tải hàng không nội địa Tết Nguyên Đán 2022, ông Đinh Việt Sơn, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết giai đoạn từ ngày 17 đến 22-1-2022 (từ ngày 15 đến ngày 20 tháng Chạp), tổng số chuyến bay nội địa đạt 6.400 chuyến, giảm 14,8% và xấp xỉ 800.000 khách, giảm 13,2% so với cùng kỳ Tết năm trước.

Theo kế hoạch, giai đoạn từ 23-1 đến 16-2-2022, tổng ghế cung ứng 2,85 triệu ghế và 13.400 chuyến bay, so với Tết năm trước bằng 107% về số ghế và 109% về chuyến bay.

Ngày 21-1, thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam đã tổ chức họp Hội đồng slot (lượt cất, hạ cánh) và quyết định tăng tham số điều phối và chuyến bay. Theo đó, tổng tải cung ứng tăng xấp xỉ 13%, đạt 3,2 triệu ghế và 15.300 chuyến bay.

“Như vậy, với lượng tải cung ứng như trên, nhu cầu vận tải hành khách dịp Tết Nguyên đán cơ bản được đáp ứng,” ông Sơn khẳng định.

Bên cạnh đó, phía Cục Hàng không cũng đánh giá trong mấy ngày qua, có hiện tượng hành khách chờ đợi đông tại khu vực nhà ga đi Tân Sơn Nhất do các nguyên nhân hành khách chưa tiếp cận thông tin về việc bỏ yêu cầu test nhanh gây tâm lý đến sân bay rất sớm trước chuyến bay vì lo ngại trễ chuyến bay do làm thủ tục y tế. Đặc biệt, ngày 23/1, có 25 chuyến bay không thể cất cánh đúng giờ từ Tân Sơn Nhất do sương mù tại Nội Bài.

Đưa ra giải pháp chống ùn tắc tại nhà ga, ông Sơn cho hay các doanh nghiệp phục vụ mặt đất như VIAGS, SAGS ... tăng xấp xỉ 20% nhân lực để phục vụ cao điểm Tết. Sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài đã bổ sung, mở toàn bộ máy soi chiếu an ninh hàng không (mở thêm 3 máy soi tại nhà ga đi quốc nội Tân Sơn Nhất), quầy làm thủ tục hành khách tự động.

Trên cơ sở đó, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị điều chỉnh một số chuyến bay trong khung giờ cao điểm, đề nghị các hãng chuyển sang khai thác khung giờ bay đêm; tăng cường công tác truyền thông đến hành khách việc bỏ yêu cầu test nhanh trước khi lên tàu bay, hành khách không nên đến sân bay quá sớm, mà chỉ cần đến sân bay phù hợp với giờ bay ghi trên vé.

Theo VIỆT HÙNG (Vietnam+)