Bộ trưởng Y tế: Học sinh vùng 1, vùng 2 có thể đến trường

11/11/2021 - 08:15

Bộ trưởng Y tế khuyến cáo tuyệt đối không đợi tiêm đủ vaccine mới cho trẻ đến trường. Học sinh ở vùng dịch 1, vùng 2 hoàn toàn có thể đến trường.

Học sinh vùng 1, vùng 2 có thể đến trường

Trong phiên chất vấn sáng 10/11, đại biểu Nguyễn Thị Thủy (Bắc Kạn) nêu câu hỏi: Học sinh nhiều nơi chưa đến trường. Đề nghị Bộ trưởng trả lời phản ánh của cử tri, sự thận trọng có quá mức không?

Bộ trưởng Y tế cho biết, vấn đề này Bộ đã trao đổi với Bộ Giáo dục - Đào tạo, có hướng dẫn cụ thể với các địa phương. Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị các địa phương không vì lo lắng quá với dịch mà hạn chế học tập trực tiếp, nhất là học sinh đầu cấp.

"Không đợi tiêm đủ vaccine mới cho trẻ đến trường. Vì Việt Nam mới tiêm cho trẻ từ 12 tuổi trở lên, nhỏ hơn không thể đợi chờ vaccine. Rủi ro mắc bệnh, trở nặng ở tuổi này không cao như tuổi lớn. Bộ Y tế và Bộ Giáo dục - Đào tạo khuyến cáo các địa phương mạnh dạn cho trẻ đi học, nhất là vùng cấp độ 1 - đi học bình thường. Tuy nhiên, hiện mới 22 địa phương có kế hoạch. Ở cấp độ 2 tương tự cấp độ 1. Từ cấp độ 3 trở lên kết hợp trực tuyến và trực tiếp", Bộ trưởng Y tế nói.

Bộ trưởng cho biết, không phải riêng Việt Nam, nhiều nước thế giới vẫn đang học trực tuyến.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long trả lời chất vấn của các đại biểu sáng 10/11.

Đại biểu Nguyễn Mạnh Cường (Quảng Bình) đã chất vấn Bộ trưởng Y tế về việc nhiều cử tri sống ở chung cư lo lắng; đó là F1 bắt buộc phải đi cách ly tập trung mà không xem cụ thể các điều kiện, như đã tiêm 2 liều vaccine, đã đeo khẩu trang, khi họ đi thang máy tiếp xúc với F0 chỉ 10 giây, có đủ điều kiện để cách ly tại căn hộ và cam kết tự cách ly. Việc này gây lãng phí nguồn lực, nguy cơ lây nhiễm chéo, không phù hợp với thực tế.

Trả lời đại biểu Nguyễn Mạnh Cường, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long khẳng định, vấn đề này Bộ Y tế đã có hướng dẫn cụ thể. Theo đó, với người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine và đã khỏi bệnh thì chỉ cần theo dõi sức khỏe 7 ngày, với người tiêm 1 mũi thì cách ly tại nhà 7 ngày, với người chưa được tiêm mũi nào thì phải cách ly tại nhà 14 ngày.

Tuy nhiên, tùy thuộc vào điều kiện của địa phương, tùy mức độ dịch Covid-19, nhất là vấn đề đảm bảo an toàn chống dịch có mật độ dân cư cao, chưa tiêm vaccine thì cố gắng cách ly linh hoạt để đảm bảo an toàn. "Trường hợp này áp dụng cụ thể với chung cư rất đông người, tiêm chủng chưa có thì áp dụng cách ly tập trung, tại nhà chúng tôi đã có văn bản hướng dẫn", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Đại biểu Nguyễn Mạnh Cường tiếp tục hỏi lại vì câu trả lời của Bộ trưởng chưa rõ. Cụ thể, nhiều cử tri hỏi vấn đề cụ thể trong chung cư là người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine, đeo khẩu trang, không tiếp xúc nhưng đi chung thang máy cùng F0 có điều kiện cách ly tại căn hộ thì có bắt buộc đưa họ đi cách ly hay không? 

Về trường hợp này, Bộ trưởng khẳng định không bắt buộc cách ly tập trung 14 ngày, trong hướng dẫn của Bộ cũng nêu rõ, chỉ cách ly tại nhà 7 ngày. Thực tế thời gian qua xảy ra ở một số địa phương về sự khác biệt trong xử lý các trường hợp liên quan. Bộ đề nghị các địa phương áp dụng làm sao thống nhất trong thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ. 

Theo HỒNG HẢI (Dân Trí)