Bồi đắp tinh thần người cao tuổi

28/09/2023 - 05:21

 - Thiết thực chào mừng kỷ niệm 32 năm Ngày Quốc tế người cao tuổi (1/10/1991 – 1/10/2023) và 28 năm thành lập Hội Người cao tuổi Việt Nam (1995 – 2023), Hội thao Người cao tuổi tỉnh An Giang năm 2023 được tổ chức với nhiều hoạt động thể thao vui tươi, sôi nổi.

Theo Trưởng ban Đại diện Hội Người cao tuổi An Giang Lê Thanh Tân, nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi, tạo điều kiện thuận lợi cho người cao tuổi các huyện, thị xã, thành phố có dịp gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm qua tập luyện và thi đấu giao lưu, hội sẽ phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội thao Người cao tuổi tỉnh An Giang năm 2023, với các môn thi đấu, như: Cờ tướng, thể dục dưỡng sinh và chạy việt dã quanh bờ hồ Nguyễn Du.

Thời gian diễn ra hội thao từ ngày 29 đến 30/9/2023, người tham gia là người cao tuổi, có đủ sức khỏe hoặc là hội viên các câu lạc bộ (CLB) người cao tuổi, CLB sức khỏe và các hội người cao tuổi cơ sở trong tỉnh. “Công tác chuẩn bị đến nay đã được phối hợp chu đáo, chúng tôi mong rằng sẽ tạo được sân chơi bổ ích, vun bồi đời sống tinh thần, khuyến khích người cao tuổi rèn luyện sức khỏe để sống vui, sống khỏe, sống có ích cùng con cháu” - ông Tân kỳ vọng.

Từ đầu năm đến nay, hội người cao tuổi ở cơ sở đã có nhiều hoạt động tích cực nhằm giúp người cao tuổi vui chơi giải trí, thể dục - thể thao (TDTT). Hội người cao tuổi ở cơ sở đã phối hợp với CLB thể dục dưỡng sinh tỉnh tổ chức 11 lớp tập huấn thể dục dưỡng sinh, với 187 học viên tham dự.

Toàn tỉnh có 15 CLB dưỡng sinh, với 386 vận động viên tham gia giải thể dục dưỡng sinh tỉnh An Giang mở rộng, có 564 CLB hoặc nhóm người tham gia hoạt động văn hóa TDTT luyện tập thường xuyên. Ngoài ra, hưởng ứng cuộc vận động “Rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, hội viên người cao tuổi còn có nhiều hình thức tập luyện khác, như: Đi bộ, tập yoga, tập dưỡng sinh, chạy xe đạp…

Cùng với chăm sóc sức khỏe, hội người cao tuổi các cấp còn chăm lo đời sống người cao tuổi. Ngay từ đầu năm, hội người cao tuổi ở cơ sở đã phối hợp với chính quyền địa phương trong việc lập hồ sơ người cao tuổi đủ điều kiện được hưởng các chính sách, như: Có 345 cụ từ 75 - 79 tuổi sinh sống tại vùng dân tộc thiểu số và đặc biệt khó khăn, 28.106 cụ từ 80 tuổi trở lên được hưởng trợ cấp thường xuyên và thẻ bảo hiểm y tế. Đến tháng 5/2023, hội đã phối hợp tổ chức chúc thọ và tặng quà cho 21.495 cụ có tuổi từ 70 trở lên. Hiện nay, toàn tỉnh có 193 cụ từ 100 tuổi trở lên, trong đó có 88 cụ tròn 100 tuổi.

Dịp Tết Nguyên đán 2023, hội người cao tuổi cơ sở đã phối hợp vận động tặng 10.354 phần quà cho người cao tuổi nghèo, người cao tuổi khó khăn vui Xuân, đón Tết. Từ đầu năm đến nay, các cấp hội đã vận động nhà tài trợ tổ chức khám bệnh miễn phí cho 1.785 người cao tuổi khó khăn, vận động tiền, hỗ trợ cho 416 người cao tuổi nghèo phẫu thuật mắt, vận động trợ giúp gạo ăn thường xuyên cho 591 người cao tuổi nghèo không người phụng dưỡng…

Với người cao tuổi có điều kiện về sức khỏe, kinh tế, hội người cao tuổi cơ sở vận động hội viên tích cực tham gia các phong trào nhằm phát huy vai trò người cao tuổi trong cộng đồng. Từ đầu năm đến nay, hội viên người cao tuổi đã đóng góp hơn 5.000 ngày công thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, tự nguyện tham gia xây dựng, sửa cầu, đường giao thông nông thôn, cất nhà cho hộ nghèo.

Hội viên người cao tuổi khi được mời đều tích cực tham gia cùng các đoàn thể thực hiện hòa giải các vụ tranh chấp trong nội bộ Nhân dân, hòa giải tốt những mâu thuẫn trong lĩnh vực hôn nhân gia đình, những bất hòa trong thôn xóm, góp ý chân tình những hành vi gây mất trật tự công cộng, tăng cường đoàn kết trong cộng đồng dân cư. Hội viên người cao tuổi luôn nâng cao ý thức trách nhiệm với cộng đồng và xã hội. Nhiều doanh nghiệp là người cao tuổi làm kinh tế giỏi đã tích cực, tự nguyện đóng góp cho các quỹ từ thiện của địa phương, đồng thời giáo dục con cháu chấp hành pháp luật, tham gia các hoạt động khuyến học - khuyến tài ở địa phương.

Tiếp tục nhân rộng mô hình CLB liên thế hệ tự giúp nhau giai đoạn đến năm 2025 theo Kế hoạch 43/KH-UBND, ngày 19/1/2021 của UBND tỉnh, Ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh An Giang tiếp tục phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức 3 lớp tập huấn về tổ chức và hoạt động của mô hình này, với 350 người tham dự.

Đến nay, toàn tỉnh đã thành lập mới 5 CLB liên thế hệ tự giúp nhau, nâng tổng số CLB trong tỉnh lên 35 CLB, với 1.680 thành viên. Qua đó, thúc đẩy và tổ chức các hoạt động, như: Nâng cao nhận thức cho thành viên trong CLB về chăm sóc sức khỏe, đẩy mạnh các hoạt động văn hóa - văn nghệ, TDTT, hỗ trợ vốn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, chăm sóc người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn…

NGỌC GIANG