Bơi lội có giúp giải rượu bia?

16/08/2024 - 09:03

Nhiều người cho rằng, sau bữa nhậu đi bơi lội, vận động sẽ giúp sảng khoái, đầu óc nhanh tỉnh táo, điều này có đúng?

Theo bác sĩ Đoàn Dư Mạnh, Hội Bệnh mạch máu Việt Nam, nhiều người áp dụng cách bơi lội, để cơ thể bài tiết qua đường mồ hôi, từ đó giảm say, điều này hoàn toàn sai lầm.

Sau khi sử dụng đồ uống có cồn, các mạch máu giãn tối đa, nếu bạn nhảy xuống hồ bơi, gặp nhiệt độ lạnh đột ngột sẽ gây co mạch, nguy cơ vỡ mạch máu hoặc hình thành cục máu đông, gây đột quỵ nhồi máu não. Chưa kể khi mạch máu đang giãn tối đa, việc xuống bơi khiến bạn dễ nhiễm lạnh, tăng nhịp tim, choáng váng, khó thở.

Việc bơi lội có thể khiến hạ đường huyết và rất dễ bị ngất hoặc khiến cơ thể hạ thân nhiệt, dễ trúng gió. Rượu bia làm suy giảm khả năng về trí tuệ và thể chất, khi bạn xuống hồ bơi sẽ dễ mất khả năng kiểm soát bản thân, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng như bị thương hoặc đuối nước.

Nhiều trường hợp được sơ cứu kịp thời vẫn có thể xuất hiện hàng loạt biến chứng nghiêm trọng trên hệ hô hấp, tuần hoàn và thần kinh trung ương. Bên cạnh đó, người say rượu dễ nôn ói khi bơi dẫn đến sặc chất nôn và nước vào phổi, gây suy hô hấp cấp.

Bơi lội sau uống rượu rất nguy hại sức khoẻ. (Ảnh minh hoạ)

Bơi lội sau uống rượu rất nguy hại sức khoẻ. (Ảnh minh hoạ)

Một số sai lầm trong giải rượu

Uống thật nhiều nước

Theo bác sĩ Mạnh, uống nhiều nước về nguyên tắc giúp tăng cường bài tiết nước tiểu, qua đó chất cồn cũng được đào thải ra bên ngoài cơ thể. Tuy nhiên, việc cố gắng uống thật nhiều nước để mong hết nồng độ cồn nhanh là lợi bất cập hại.

Cụ thể, khi ethanol (cồn) được hấp thu vào cơ thể, chỉ khoảng 5-10% được bài tiết qua mồ hôi, hơi thở và nước tiểu; 90-95% lượng ethanol còn lại được chuyển đến gan để xử lý.

Do đó, lượng cồn bài tiết qua đường nước tiểu là không quá đáng kể, trong khi đó uống quá nhiều nước lại dẫn đến tình trạng rối loạn điện giải.

Một trong những tình trạng hay gặp phải khi uống rượu bia là mất điện giải (hay gọi là mất muối). Việc uống thêm thật nhiều nước càng làm lượng điện giải trong cơ thể bị hòa loãng khiến tình trạng này trầm trọng hơn.

Trong trường hợp này, phương pháp bù nước, bù muối hiệu quả và dễ thực hiện ngay tại nhà chính là uống nước hoa quả, uống nước chanh pha muối, nước oresol, nước khoáng có muối.

Một điều cần đặc biệt lưu ý là uống vào phải ăn, đặc biệt thức ăn giàu năng lượng nguồn gốc từ tinh bột để tránh hạ đường huyết như cơm, cháo.

Xông hơi

Xông hơi sau mỗi cuộc nhậu là thói quen của nhiều quý ông. Bên cạnh việc thư giãn, nhiều người cho rằng, xông hơi còn giúp giải rượu vì cồn trong cơ thể sẽ thoát ra ngoài thông qua đường mồ hôi.

Tuy nhiên, cách giải rượu này tiềm ẩn nhiều rủi ro. Thức uống có cồn như bia, rượu tác động mạnh mẽ đến hệ tuần hoàn, đặc biệt làm co mạch ngoại biên và giãn mạch trung tâm.

Cồn còn có khả năng làm giảm khả năng đông máu, tạo điều kiện cho các tình trạng vỡ mạch máu diễn ra trong não bộ. Điều này có thể dẫn tới tai biến, vỡ mạch máu não, chèn ép sọ não dẫn đến tử vong.

Do đó, sau khi sử dụng rượu bia, không nên xông hơi vì những phản ứng tiêu cực mà biện pháp này mang lại. Thay vào đó, nên nghỉ ngơi, tránh hoạt động thể chất mạnh để đảm bảo an toàn.

Làm gì để hạn chế say rượu?

Để hạn chế tình trạng say rượu, tốt nhất không hoặc uống ít rượu. Một số loại thuốc tráng dạ dày (không phải thuốc giải rượu) có thể giúp hạn chế việc say xỉn. Cơ chế của những loại thuốc này giống như một lớp màng bảo vệ dạ dày, ngăn chặn sự tấn công trực tiếp của acid vào thành dạ dày và làm chậm quá trình hấp thụ rượu vào trong máu.

Một cách khác giảm say sau khi uống rượu là bù điện giải bằng uống oresol pha theo chỉ dẫn. Bổ sung nhiều nước sau uống rượu bia cũng là cách tăng bài tiết, giảm cảm giác say. Khi cơ thể bổ sung nhiều nước, đi tiểu nhiều thì nồng độ cồn sẽ giảm nhanh hơn, từ đó giảm say. Tuy nhiên, việc uống nước cần đúng cách, bổ sung từ từ và quan trọng nhất là lắng nghe cơ thể.

Theo VTC