Bóng đá Anh thất thế ở Champions League

24/02/2023 - 09:35

Chỉ Man City kiếm được kết quả hòa trước RB Leipzig trong khi có đến 3 đội trắng tay ở lượt đi vòng 1/8, Champions League mùa này xem ra chỉ còn là giấc mơ của làng cầu Anh

Có lẽ vẫn còn quá sớm để nhận định bi quan về tương lai của các đội bóng xứ sở sương mù, khi vẫn còn 3 tuần lễ nữa để họ cải thiện tình hình ở trận lượt về. Thế nhưng, cứ nhìn vào nội tình biến động mạnh về nhân sự của Liverpool, Tottenham hay Chelsea đồng thời đối chiếu với màn trình diễn trầy trật của bộ ba này ở đấu trường quốc nội, ngay cả những người lạc quan cũng khó hình dung ra viễn cảnh sáng sủa ở đấu trường châu lục.

Dư âm trận cầu 7 bàn thắng tại sân Anfield với thất bại không tưởng nghiêng về Liverpool, hẳn sẽ còn ám ảnh người hâm mộ đội bóng thành phố cảng trong một thời gian dài. Mùa trước, Liverpool chỉ thua Real Madrid trong trận chung kết Champions League bởi pha lập công duy nhất của tài năng trẻ Vinicius Junior. Biết rõ đội bóng dưới quyền luôn thất thế trước đại kình địch đến từ Tây Ban Nha, thế nhưng công sức chuẩn bị của HLV Jurgen Klopp cứ như "đổ sông đổ biển".

Ngoài hàng thủ, bao gồm cả thủ thành Alisson, chỉ được đánh giá điểm số dưới 5 do màn trình diễn cực tệ, các chân sút Liverpool cũng phải cộng đồng trách nhiệm dù hai lần đưa Liverpool vượt lên trước chỉ trong vòng 14 phút đầu trận với những pha lập công của Darwin Nunez và Mohamed Salah. Liverpool chơi dưới sức, trong khi Real Madrid quá bản lĩnh và dày dạn kinh nghiệm đá cúp, đã biến cuộc thư hùng được chờ đợi ở sân Anfield trở thành màn trình diễn sức mạnh của đội bóng 14 lần vô địch châu Âu cũng như cơn ác mộng dành cho các cổ động viên nước Anh.

Liverpool nhận thất bại cay đắng nhất trong lịch sử tham dự Champions League. (Ảnh: REUTERS)

Cú sốc với Liverpool phần nào lấn át nỗi buồn của các CĐV Tottenham và Chelsea, khi 2 đội bóng thành London rủ nhau thua trận khi hành quân xa nhà. Tottenham bất lực gần trọn trận đấu sau khi để thủng lưới ngay từ phút thứ 7 trên sân San Siro của AC Milan. Chelsea còn đáng trách hơn khi thi đấu áp đảo trước chủ nhà Dortmund và phung phí quá nhiều cơ hội, để rồi phải trả giá bằng bàn thua duy nhất phút 63.

Liverpool, Tottenham hay Chelsea bại trận, niềm hy vọng được dồn cả lên vai Man City nhưng nhà vô địch Ngoại hạng Anh cũng chỉ đem lại tiếc nuối cho các CĐV xứ sương mù. Dẫn bàn từ việc tận dụng tốt sai lầm của hàng phòng ngự RB Leipzig nhưng rồi Man "xanh" sa chân, đánh mất lợi thế cũng từ khâu phòng thủ với "tội đồ" thủ thành Ederson.

Không phải đã hết cơ hội lật ngược tình thế khi được đá trận lượt về trên sân nhà vào trung tuần tháng 3, song nếu không kịp điều chỉnh lối chơi, e rằng kết cục sẽ chẳng khá hơn với Man City, Tottenham hay Chelsea. Nỗi lo lớn nhất đang thuộc về Chelsea, đội bóng nhiều khả năng sẽ phải thay HLV trong giai đoạn FIFA Days sắp tới, khi Graham Potter không làm tốt hơn so với người tiền nhiệm Thomas Tuchel, đang đẩy đội bóng rời xa mọi mục tiêu đã đặt ra từ đầu mùa giải.

Bốn mùa giải gần nhất, có đến 2 trận chung kết Champions League là cuộc thư hùng của các đội bóng đến từ bên kia eo biển Manche. Năm nay, cơ hội gần như đã khép lại với "ông lớn" Premier League lẫn các cổ động viên bóng đá xứ sở sương mù, trừ phi họ có sự thay đổi toàn diện.

Ngoại hạng Anh không thiếu tiền, nhất là nguồn tiền đầu tư vào các đội bóng từ những ông bầu giàu có, sẵn sàng chi đậm để tìm kiếm thành tích, danh hiệu. Thế nhưng, lịch trình tranh tài khốc liệt kéo dài kể từ sau World Cup gần như vắt kiệt sức lực của cầu thủ, nhất là ở những đội phải căng mình cho đồng thời nhiều mặt trận.

Theo Người lao động