Bosnia-Herzegovina bầu cử trong bối cảnh chia rẽ sắc tộc sâu sắc

02/10/2022 - 18:57

Ngoài việc bầu ra Quốc hội trung ương và các hội đồng lập pháp địa phương, các cử tri cũng sẽ bỏ phiếu bầu "Hội đồng Tổng thống" gồm đại diện của 3 cộng đồng sắc tộc sinh sống tại Bosnia-Herzegovina.


Các ápphích bầu cử ở Sarajevo, Bosnia. (Nguồn: Reuters)

Ngày 2/10, Bosnia-Herzegovina tiến hành cuộc tổng tuyển cử trong bối cảnh quốc gia này vẫn đang chìm trong chia rẽ sắc tộc và mâu thuẫn chính trị sâu sắc.

Các điểm bỏ phiếu mở cửa đón cử tri từ 7h sáng theo giờ địa phương (tức 12h cùng ngày theo giờ Việt Nam).

Theo Ủy ban bầu cử, ngoài việc bầu ra Quốc hội trung ương và các hội đồng lập pháp địa phương, các cử tri cũng sẽ bỏ phiếu bầu "Hội đồng Tổng thống" gồm đại diện của 3 cộng đồng sắc tộc sinh sống tại Bosnia-Herzegovina là người Serbia, người Hồi giáo Bosnia và người Croatia.

Bosnia-Herzegovina là một trong 6 thực thể cấu thành Liên bang Nam Tư trước đây. Gần 3 thập niên sau khi bị chiến tranh tàn phá, Bosnia-Herzegovina vẫn đang phải đối mặt với một hệ thống chính trị bị chia rẽ sâu sắc.

Thỏa thuận chấm dứt cuộc nội chiến 1992-1995 do Mỹ làm trung gian - Hiệp định Dayton - đã khiến bộ máy chính trị của nước này bị phân tán quyền lực và làm chính phủ trung ương yếu thế, trong khi đất nước bị chia cắt thành hai thực thể tự trị là Cộng hòa Serbia và Liên bang Hồi giáo-Croatia. Hai thực thể này có quân đội, cảnh sát, chính phủ và quốc hội riêng biệt.

Đứng đầu chính quyền trung ương là Hội đồng Tổng thống gồm 3 Tổng thống đại diện cho 3 cộng đồng sắc tộc nói trên. Chức Chủ tịch Hội đồng Tổng thống do một trong 3 tổng thống luân phiên nắm giữ.

Giới phân tích nhận định chính cấu trúc chính trị cồng kềnh của Bosnia-Herzegovina đã gây cản trở tiến trình cải cách và tạo cơ hội cho nạn tham nhũng hoành hành./.

Theo PHƯƠNG OANH (TTXVN/Vietnam+)