Bữa ăn ấm lòng du khách

02/09/2020 - 07:36

 - Du lịch (DL) của An Giang phát triển không chỉ nhờ phong cảnh đẹp, món ăn ngon, đặc sản hấp dẫn mà điều du khách thập phương cảm nhận được nhiều nhất và hết sức trân quý đó là sự hiếu khách của người dân địa phương. Những bữa cơm đạm bạc, hay dĩa bánh xèo, ly nước uống, cho đến chỗ ngủ... đâu đâu cũng thấy đề chữ “miễn phí” làm ấm lòng du khách phương xa.

Bắt đầu hoạt động từ nhiều năm nay, Nhà ăn từ thiện miễu Bà Chúa Xứ Bàu Mướp (Tịnh Biên) phục vụ hàng trăm, hàng ngàn bữa cơm chay miễn phí mỗi ngày cho khách DL đến cúng viếng nơi đây. Theo ông Trần Văn Lập (người phụ trách nhà ăn từ thiện), lúc mới bắt đầu hoạt động nhà ăn khá thưa khách vì chưa được biết nhiều, dần dần thông tin được truyền miệng nhau, chia sẻ rộng rãi nên sự ủng hộ của người dân ngày càng đông. Dù nhà ăn niêm yết giờ phục vụ từ 6 giờ sáng đến 16 giờ chiều, tuy nhiên khi nào khách có nhu cầu ăn uống thì bếp có người phục vụ.

“Chẳng hạn như khách ngủ qua đêm ở đây, phải dùng cơm sớm để tiếp tục hành trình, mình thức sớm chuẩn bị cho kịp, nhằm phục vụ cho bà con những suất ăn tốt nhất. Nếu đoàn đi hành hương với số lượng lớn thì phải điện thoại thông báo số lượng khách, cho biết sẽ sử dụng bao nhiêu suất ăn, lúc mấy giờ để nhà ăn sắp xếp, sẵn sàng phục vụ tươm tất” - ông Lập thông tin.

Mỗi ngày, đầu bếp phụ trách nấu ăn ở nhà ăn sẽ xem xét các nguyên liệu được ủng hộ, sau đó sẽ lên thực đơn cho bữa ăn. Nhờ vậy, các món ăn ở đây rất đa dạng và được thay đổi thường xuyên, phù hợp với khẩu vị. Vào các ngày rằm, lễ, thứ 7, chủ nhật lượng khách hành hương đến đây đông hơn so với những ngày bình thường, có khi gấp 4-5 lần, nên nhà ăn phải chủ động lựa chọn những món ăn có thể chế biến sẵn từ hôm trước mà vẫn đảm bảo độ ngon. Công việc nấu ăn tại Nhà ăn từ thiện miễu Bà Chúa Xứ Bàu Mướp được cô, chú trong tổ nấu ăn từ thiện ở nhiều nơi đảm nhận, thay phiên theo tuần. Còn các công việc từ sơ chế rau, củ, phục vụ thì có các thành viên khác đảm nhận.

Dù đã 76 tuổi, nhưng bà Nguyễn Thị Dung (TP. Châu Đốc) đã gắn bó với Nhà ăn từ thiện miễu Bà Chúa Xứ Bàu Mướp từ những ngày đầu hoạt động. Mỗi ngày, bà Dung thức dậy từ 3 giờ sáng và bắt tay ngay vào công việc sơ chế rau, củ đến 4 giờ chiều. “Công việc nhiều, hầu như phải làm suốt ngày, cũng mệt đó nhưng niềm vui qua công việc có được nhiều hơn nên mình vẫn làm bấy lâu nay. Mình lớn tuổi, con cái có gia đình riêng, ở nhà cũng bứt rứt nên đi làm thấy vui, khi nào nhớ nhà thì về thăm chốc lát rồi cũng quay lại đây làm việc. Tôi làm ở đây, còn chồng tôi làm ở Bếp ăn từ thiện của Bệnh viện Đa khoa Khu vực Châu Đốc, được 20 năm rồi, lấy công việc thiện nguyện làm niềm vui tuổi già” - bà Dung bày tỏ.

Cô Nguyễn Thị Phượng (du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh), sau nhiều lần đến An Giang tham quan, DL đã có phát tâm làm nhân viên phục vụ tại nhà ăn từ thiện này. “Mình đến đây, thấy công việc ý nghĩa nên mong muốn được chung tay cùng mọi người. Ở đây khỏe thì làm, mệt thì nghỉ, ai nấy đều vui vẻ với công việc từ thiện này, nhìn bà con đến đây tham quan, cúng viếng rồi dùng cơm ngon càng có thêm động lực để gắn bó lâu dài” - cô Phượng chia sẻ.

Theo ông Lập, thời điểm từ tháng giêng tới tháng 5 (âm lịch) hàng năm, mỗi ngày nhà ăn nấu khoảng 1 tấn gạo mới đủ phục vụ. Còn thời gian khác, mỗi ngày sử dụng từ 150-200kg gạo. Tất cả đều nhờ sự đóng góp của các nhà hảo tâm gần xa cho Ban hội miễu Bà Chúa Xứ Bàu Mướp. Có người ủng hộ tiền, có người ủng hộ rau, củ, gạo, muối, đường... nhờ vậy mà nhà ăn từ thiện duy trì hiệu quả từ năm này qua năm khác. “Đang mùa gì thì bà con ủng hộ cái đó, có khi là người dân ủng hộ thứ họ trồng, cũng có khi các tiểu thương ở chợ họ chở vào cho. Đôi lúc nhiều quá, chỗ mình sử dụng không hết thì mình cho những nơi khác cũng phục vụ miễn phí cho bà con” - ông Lập giải thích.

Là du khách đến từ Sóc Trăng, chị Lê Thị Hồng Định cùng gia đình hàng năm đều có 1 chuyến đi hành hương đến các điểm chùa, miễu ở An Giang. Lần nào cũng vậy, đều dành thời gian ghé qua miễu Bà Chúa Xứ Bàu Mướp, trước cúng viếng, sau dùng bữa cơm chay tại đây. “DL ở An Giang đặc biệt hơn những nơi khác nhờ những điều như thế này. Cùng gia đình đi viếng chùa, miếu, tham quan cảnh núi non hùng vĩ ở Bảy Núi mà còn có những bữa ăn miễn phí như thế này, vừa ngon và ấm lòng khách DL thập phương” - chị Định hài lòng.

ÁNH NGUYÊN