Bữa cơm gia đình, ấm áp yêu thương!

28/06/2018 - 09:19

 - Gia đình (GĐ) là tổ ấm, là nơi ươm mầm yêu thương. Đặc biệt, trong xã hội hiện đại, GĐ có vai trò rất quan trọng, không chỉ là “trường học đầu tiên” nuôi dưỡng mỗi thành viên trong GĐ mà còn là nơi trao truyền các giá trị văn hóa cốt lõi và bản sắc tốt đẹp của dân tộc. Và, bữa cơm GĐ chính là dịp để vun đắp, thắp lửa yêu thương giữa các thành viên, xây dựng GĐ hạnh phúc.

Vợ, chồng anh Phương cưới nhau gần 4 năm. Do công việc làm ăn xa nên anh Phương thỉnh thoảng mới về thăm nhà. “Thời gian đầu là những ngày dài kinh khủng, nhất là lúc mình sinh em bé, khoảng vài tuần anh mới về thăm nhà. Dù sống cùng ba, mẹ chồng nhưng cảm giác rất hụt hẫng. Tuy nhiên, riết rồi cũng quen. Tất cả vì cuộc sống, chứ anh ấy đâu muốn xa vợ, con như thế” - chị Thắm (vợ anh Phương) buồn buồn chia sẻ.

Đây là một trong khá nhiều GĐ trẻ hiện nay, vì cuộc sống phải chấp nhận hy sinh tình cảm để đi làm ăn xa. Bên cạnh nhiều cặp vợ, chồng cùng dắt nhau đi làm ở Bình Dương, Đồng Nai… còn rất nhiều người phải gửi lại vợ, con cho ông bà, cha mẹ ở quê. Mặc dù mỗi tháng gửi tiền về đều đều nhưng GĐ thiếu đi sự hiện diện của người chồng, con thiếu vắng bóng cha, tình cảm vì thế cũng vơi đi phần nào.

“Những bữa cơm tẻ nhạt, nuốt cũng không vô. Mình tính rồi, để con lớn hơn một chút sẽ gửi nhờ ông bà giữ, mình lên làm chung với anh ấy. Để ảnh đi làm một mình cũng lo lo” - chị Thắm cho biết.

GĐ là tổ ấm, là nơi ươm mầm yêu thương và sản sinh các thế hệ cho tương lai. Là một thiết chế xã hội cơ bản, GĐ với chức năng và những giá trị văn hóa, bao giờ cũng là nền tảng của đời sống mỗi cá nhân và cộng đồng. Văn hóa GĐ chính là thành lũy lưu giữ và phát triển bản sắc văn hóa dân tộc. 

Gia đình, nhà trường và xã hội là nơi vun đắp nhân cách sống cho con trẻ

Với người Việt Nam, bữa cơm GĐ là nơi tụ họp, gắn kết các thành viên lại gần nhau, không chỉ hình thành nền nếp gia phong mà còn góp phần tạo nên nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc. Trong những bữa cơm ấm cúng, các thành viên có dịp quây quần bên nhau, cùng trao đổi những công việc sau một ngày bộn bề công việc; để người lớn khuyên dạy con cháu biết sống sao cho đàng hoàng tử tế. Thử quan sát, ở những GĐ khuôn phép, biết kính trên, nhường dưới thì hiếm có chuyện cãi vã, gây phiền cho cộng đồng hoặc vi phạm pháp luật.

Trong xã hội hiện đại, nhịp sống gấp gáp đang làm những bữa cơm GĐ truyền thống sum vầy thiếu vắng dần, nhất là những GĐ trẻ ở thành thị. Những bữa cơm thiếu vắng các thành viên, do bận rộn, thậm chí do công việc phải đi tiếp khách thường xuyên… nên nhiều người chọn cơm tiệm, hàng quán. Không khí đầm ấm trong GĐ vì thế dần bị ảnh hưởng. Khi thời gian dành cho nhau ngày càng ít, việc tìm được tiếng nói chung giữa các thành viên trong GĐ sẽ ngày càng khó khăn, khoảng cách giữa các thế hệ ông bà, cha mẹ và con cái sẽ ngày càng lớn hơn.

Theo các chuyên gia, thiếu sự quan tâm của GĐ là một phần nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ việc trẻ em hư hỏng, hoặc phạm tội trong những năm gần đây; mối quan hệ vợ, chồng ít có thời gian chia sẻ dễ dẫn đến nguy cơ xung đột, thậm chí đổ vỡ. Vì thế, việc duy trì ngọn lửa tình cảm, nhất là những bữa cơm đầm ấm trong GĐ trở nên cần thiết hơn bao giờ hết.

 Ngày 4-5-2001, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 72/TTg chọn ngày 28-6 hàng năm là ngày GĐ Việt Nam. Với sự phát triển và hội nhập, truyền thống GĐ Việt Nam được nâng lên một tầm cao mới với sự quan tâm yêu thương sâu sắc. Và ngày 28-6 ra đời, đánh dấu ngày lễ tôn vinh mái ấm GĐ Việt Nam, là ngày mọi người trong GĐ quan tâm đến nhau, xã hội hướng về GĐ, các cặp vợ, chồng thấu hiểu giá trị mái ấm và cùng nhau xây dựng GĐ hạnh phúc.   

Ngày GĐ Việt Nam 28-6 năm nay tiếp tục tôn vinh mái ấm GĐ Việt Nam, là ngày mọi người trong GĐ quan tâm đến nhau, xã hội quan tâm đến trẻ nhỏ và những người không có cha, mẹ; cặp vợ chồng phải hiểu được giá trị mái ấm và cùng nhau vượt qua mọi khó khăn để xây dựng GĐ hạnh phúc. Do đó, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tiếp tục lấy “Bữa cơm GĐ ấm áp yêu thương” làm chủ đề kỷ niệm ngày GĐ Việt Nam năm nay.

Năm 2017, toàn tỉnh có 579.841 hộ GĐ. Trong đó GĐ 2 thế hệ đầy đủ là 330.100 hộ; hộ GĐ 2 thế hệ chỉ có mẹ và con: 44.198 hộ; hộ GĐ 2 thế hệ chỉ có ba và con: 24.686 hộ; hộ GĐ 3 thế hệ trở lên: 138.863 hộ; hộ GĐ 1 thế hệ (vợ, chồng): 44.330 hộ; hộ GĐ đơn thân: 15.572 hộ...

 

HỮU HUYNH