Bundesliga: Làm gì để trở lại an toàn

30/04/2020 - 19:24

Nếu không có gì thay đổi, Bundesliga sẽ trở thành giải đấu lớn đầu tiên tại châu Âu nối lại giữa đại dịch COVID-19. Theo ban tổ chức giải, để mọi thứ hoạt động trơn tru, mỗi người cần tuân thủ tuyệt đối các quy định.

Chú thích ảnh

Bóng đá Đức chuẩn bị kỹ lưỡng để trở lại. Ảnh: Eurosports

Với những kết quả khả quan trong công tác chống dịch COVID-19 tại Đức, các quan chức bóng đá nước này đã lên kế hoạch đưa các trận đấu còn lại của Bundesliga quay lại, đồng thời, các cầu thủ cũng đã sẵn sàng trở lại tập luyện.

Nếu tái xuất vào thời điểm này, bóng đá Đức sẽ phải áp dụng hàng loạt biện pháp nghiêm ngặt để bảo vệ an toàn cho các cầu thủ, nhân viên, cổ động viên, trong đó có yêu cầu các trận đấu sẽ phải diễn ra trên sân không có khán giả.

Các trận đấu tại Bundesliga sẽ được diễn ra trên sân không khán giả với tối đa 342 người có nhiệm vụ được phép vào sân, ít hơn rất nhiều so với trước khi giải bị hoãn vào giữa tháng 3 vừa qua là khoảng 1.000 người. Con số này với Bundesliga 2 là 270 người. Các buổi họp chiến thuật của các sẽ được tổ chức dạng trực tuyến.

Khi di chuyển đến sân thi đấu, các đội phải sử dụng nhiều xe buýt để đảm bảo việc giữ khoảng cách giữa mỗi người. Khi xe đến cửa sân, tất cả sẽ được khử trùng toàn bộ và đo thân nhiệt. Các đội đến và đi cũng phải có thời gian biểu, tránh việc 2 đội cùng đến và cùng về.

Chú thích ảnh

Những trận cầu hấp dẫn của bóng đá châu Âu chuẩn bị trở lại. Eurosports

Các cầu thủ ở đội hình xuất phát và đội hình dự bị phải khởi động ở các địa điểm khác nhau. Việc tiếp xúc trong phòng thay đồ cũng bị giới hạn, người vào trước, người vào sau... Mỗi người sẽ được cấp cho vài chai nước riêng biệt, không uống chung.

Khi ra sân, các đội không đi cùng nhau, từng đội ra một. Các cầu thủ dự bị chỉ ngồi một phần trên ghế dưới sân, số còn lại phải lên khán đài. Sau trận, các buổi họp báo sẽ hạn chế tối đa người tiếp xúc. Các cầu thủ và ban huấn luyện được khuyên chỉ nên trả lời ngắn gọn và kết thúc nhanh nhất có thể.

Các cầu thủ có thể chọn ở nhà riêng hoặc khách sạn. Nếu ở khách sạn, mỗi người được ở phòng riêng, đi cầu thang bộ hoặc thang máy riêng để tránh tiếp xúc với các khách khác. Các cầu thủ tuyệt đối không được đến quầy rượu của khách sạn hoặc sử dụng các dịch vụ không thiết yếu.

Khi ra khỏi phòng, tất cả phải đeo khẩu trang. Khi ra ngoài, không ai được thuê người dọn dẹp vào dọn vệ sinh trong phòng. Nếu chọn ở nhà, các cầu thủ được khuyên hạn chế tối đa việc đi ra ngoài đường và không sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Khi ở nhà, tất cả phải lập hồ sơ, thời khóa biểu của cá nhân và các thành viên trong gia đình. Dù ở với gia đình nhưng tất cả được khuyên không dùng chung đồ đạc vệ sinh cá nhân. Mỗi người phải tự giặt đồ ở nhà, quần áo mặc ngoài đường phải giặt riêng, tránh tiếp xúc với các loại quần áo khác khi chưa giặt.

Về công tác trọng tài, để giảm thiểu sự di chuyển của các trọng tài, Ban tổ chức lên kế hoạch, trọng tài ở khu vực nào sẽ điều khiển những trận đấu ở khu vực đó, thay vì được xếp bắt quay vòng những trận như trước kia. Tất cả các dịch vụ ăn, uống, fanshop... và những dịch vụ đi kèm đều không có.

Mặt tích cực, câu lạc bộ tích kiệm được rất nhiều tiền khi không cần tới hàng trăm người giữ trật tự chưa kể cảnh sát. Nhưng ngoài sân, họ vẫn cần nhiều người để tránh tình trạng fan hâm mộ tụ tập bên ngoài khi đội nhà thi đấu.

Chú thích ảnh

Đội hình CĐV đặc biệt sẽ tiếp sức cho các cầu thủ trên khán đài thời dịch bệnh. Ảnh: DM

Để cổ vũ tinh thần thi đấu cho các cầu thủ đội nhà, mới đây hội cổ động viên của Borussia Monchengladbach đã có chiến dịch kêu gọi các fan của mình mua các tấm bìa cỡ lớn có in hình của chính mình để lấp đầy sân vận động Borussia-Park (sân nhà của Gladbach) nếu mùa giải 2019 - 2002 diễn ra trên sân vận động không có khán giả.

Hiện đã có 8.000 fan bằng bìa in hình CĐV được lắp đặt trên khán đài sân Borussia-Park. Tất cả những yêu cầu khắt khe trên chỉ mang mục đích duy nhất giúp Bundesliga trở lại an toàn khi dịch COVID-19 vẫn chưa qua đi.

Chính phủ Đức sẽ có cuộc họp vào ngày 30-4 tới đây và vấn đề của Bundesliga cũng sẽ được đưa ra thảo luận, trước khi có quyết định cuối cùng.

Liên đoàn bóng đá Đức (DFL) đã ước tính sẽ cần đến 25.000 bộ test virus SARS-CoV-2 để kiểm tra mỗi cầu thủ ít nhất một tuần. Những người có nhiệm vụ tổ chức giải cũng sẽ phải tuân thủ các quy định y tế khắt khe để đảm bảo an toàn. Tổng chi phí cho công tác tổ chức Bundesliga có thể lên 2,2 triệu Euro.

Theo MINH ĐĂNG (Báo Tin Tức)