Bước tiến mới của thể thao An Giang

08/02/2019 - 00:30

 - Năm 2018, thể thao thành tích cao An Giang tiếp tục có những bước tiến mạnh mẽ ở đấu trường trong nước lẫn quốc tế. Đặc biệt, thành tích ấn tượng ấy có sự góp công không nhỏ từ nhiều vận động viên (VĐV) trẻ tài năng thi đấu ở những môn thể thao Olympic, Asiad. Điều này cho thấy, công tác huấn luyện và đào tạo VĐV đỉnh cao đang đi đúng hướng chiến lược phát triển của ngành thể thao tỉnh nhà…

Khẳng định thế mạnh

Với chiến lược, định hướng đào tạo các tuyến VĐV bài bản, chất lượng, thể thao An Giang tiếp tục khẳng định thế mạnh, luôn có mặt ở vị trí tốp đầu, giành thứ hạng cao tại các kỳ đại hội thể dục - thể thao (TDTT) khu vực, toàn quốc hay giải thể thao quốc tế. Kết quả, đoạt 279 huy chương các loại, gồm: 98 huy chương vàng (HCV), 87 huy chương bạc (HCB) và 94 huy chương đồng (HCĐ). Trong đó có 15 HCV, 8 HCB, 7 HCĐ ở các giải thể thao châu lục và thế giới. Ngoài ra, bóng đá An Giang có 1 năm thành công, khi giành vé lên chơi ở Giải bóng đá hạng nhất quốc gia mùa giải 2019. Dù gặp không ít khó khăn về điều kiện tập luyện, thể thao thành tích cao An Giang đã vượt qua tất cả để giữ vững thành tích hạng 6 toàn đoàn tại Đại hội TDTT toàn quốc lần VIII-2018, với 24 HCV, 25 HCB và 18 HCĐ.

Đoàn thể thao An Giang xếp hạng 6 toàn đoàn tại Đại hội Thể dục - Thể thao toàn quốc lần VIII-2018

Điểm nổi bật của thể thao thành tích cao An Giang những năm qua là công tác tuyển chọn, đào tạo và phát triển các VĐV năng khiếu, trẻ để xây dựng lực lượng kế thừa chất lượng và có chiều sâu cho các tuyến tuyển tỉnh. Bên cạnh những VĐV tên tuổi, như: Nguyễn Thị Thật (xe đạp), Nguyễn Thành Trí, Nguyễn Thị Cẩm Nhi (pencak silat), Nguyễn Hữu Kim Sơn, Lê Nguyễn Paul (bơi lội), Trần Thị Cẩm Tú (thể hình và fitness), Ngô Thị Thùy Dung (taekwondo), thể thao An Giang luôn có những gương mặt trẻ tài năng, xứng đáng là thế hệ kế thừa cho thế hệ trước, như: Lâm Thị Kim Ngân, Nguyễn Thị Thu Mai (xe đạp), Đặng Ái Mỹ, Lê Trọng Phúc (bơi lội); Nguyễn Thị Ngọc Thắm (bắn cung), Hồ Thị Kim Ngân, Lê Trần Kim Uyên (taekwondo), Võ Thị Kim Ánh (boxing)…

Võ thuật là môn thể thao mạnh của An Giang

Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh Võ Hoàng Phong khẳng định: “Kết quả của thể thao An Giang đạt được thời gian qua, đặc biệt tại Đại hội TDTT toàn quốc lần VIII-2018 đã minh chứng chủ trương tập trung đầu tư cho các môn thể thao trọng tâm, trọng điểm của ngành thể thao tỉnh đúng hướng. Nhờ có những chế độ chính sách ưu tiên, sự quan tâm đầu tư kịp thời của tỉnh mà công tác tuyển chọn, đào tạo, huấn luyện VĐV cũng như việc tham gia thi đấu các giải quốc gia, quốc tế có nhiều điều kiện nâng cao thành tích”.

Ấn tượng các môn Olympic

Năm 2018 đánh dấu mốc quan trọng đối với công tác phát triển thể thao đỉnh cao tỉnh nhà, trong đó các môn thể thao Olympic, Asiad đã có những bước tiến vượt bậc, thu về nhiều thành tích ấn tượng, minh chứng rõ nhất là Asiad 2018 và các giải quốc tế vừa qua. Tại Asiad 2018, An Giang có 9 VĐV tham gia thi đấu ở các môn: xe đạp, bơi lội, taekwondo, pencak silat và rowing. Nguyễn Thị Cẩm Nhi đã làm rạng danh thể thao An Giang khi đoạt HCB môn pencak silat trên đất Indonesia. VĐV Hồ Thị Kim Ngân (taekwondo) và Nguyễn Hữu Kim Sơn (bơi lội) đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm quý giá trong lần đầu tham dự Olympic trẻ thế giới.

Nguyễn Thị Ngọc Thắm

Nguyễn Thị Cẩm Nhi

Trong tổng số 24 HCV đoàn thể thao An Giang đoạt được tại Đại hội TDTT toàn quốc lần VIII-2018, có tới 18 HCV (chiếm 75%) đến từ các môn Olympic, gồm: xe đạp, bơi lội, cử tạ, bắn cung, taekwondo. Trong đó có nhiều VĐV xuất sắc đã xác lập và phá kỷ lục đại hội và kỷ lục quốc gia, như: Lê Nguyễn Paul (bơi lội), Nguyễn Văn Trọng (cử tạ), Nguyễn Thị Ngọc Thắm (bắn cung). Đây là thành tích rất đáng tự hào khi An Giang là đơn vị có số lượng VĐV ít nhất, tham gia thi đấu ít môn nhất trong các đơn vị cạnh tranh 10 thứ hạng đầu tại đại hội lần này. Ngoài ra, An Giang còn là 1 trong 15 tỉnh, thành phố được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tặng cờ về thành tích tổ chức xuất sắc Đại hội TDTT các cấp.

Hướng đến mục tiêu cao hơn

Bên cạnh những kết quả tích cực, thể thao thành tích cao An Giang đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Vì thế, để duy trì và phát triển bền vững, ngành thể thao tỉnh cần có những kế hoạch cụ thể, nâng cao chất lượng công tác đào tạo và huấn luyện các VĐV thể thao thành tích cao. Đồng thời, chú trọng công tác tuyển chọn, đào tạo VĐV năng khiếu, trẻ để bổ sung lực lượng VĐV chất lượng và có chiều sâu cho tuyến tuyển. Bên cạnh đó, quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ cho các bộ môn, nhằm từng bước đáp ứng được yêu cầu tập luyện và thi đấu đỉnh cao.

Nguyễn Văn Trọng

Lương Hồng Ngọc

Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Khánh Hiệp cho biết, ngay sau khi kết thúc Đại hội TDTT toàn quốc lần VIII-2018, ngành thể thao An Giang sẽ tiến hành rà soát, sàng lọc, kiện toàn đội ngũ VĐV và huấn luyện viên để xây dựng kế hoạch chuẩn bị lực lượng tập trung cho công tác huấn luyện. Ngoài việc tiếp tục duy trì, phát triển những môn trọng điểm, thế mạnh của tỉnh như: xe đạp, bơi lội, bắn cung, thể hình và fitness, võ thuật… ngành thể thao tỉnh sẽ chú trọng xây dựng, phát triển các môn: điền kinh, rowing, canoeing, bóng đá… Đồng thời, đầu tư tập trung, có chiều sâu vào các VĐV trọng điểm, các VĐV trẻ tài năng. Đặc biệt, tiếp tục tham mưu, đề xuất lãnh đạo tỉnh ban hành cơ chế, chính sách để thu hút nhân tài thể thao.

Nguyễn Thị Thật

Ngành thể thao quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ tập luyện, đặc biệt là chế độ dinh dưỡng, chính sách ưu đãi tốt nhất cho các bộ môn. Qua đó, giúp các VĐV an tâm tập luyện và cống hiến cho thể thao tỉnh nhà. Đồng thời, đẩy mạnh công tác xã hội hóa các hoạt động TDTT, khuyến khích và tạo điều kiện để các cá nhân, tổ chức tham gia tích cực các hoạt động thể thao, góp phần phát triển mạnh mẽ phong trào TDTT của tỉnh.

TRUNG HIẾU