Các bệnh về mắt ở người cao tuổi

05/10/2023 - 05:59

 - Ở người cao tuổi, bên cạnh các dấu hiệu lão hóa dễ nhận thấy, như: Da nhăn, khô, tóc bạc, đau xương khớp khi chuyển mùa... thì mắt cũng là bộ phận bị ảnh hưởng nhiều. Cụ thể là tình trạng mắt mờ, không nhìn được tinh tường, thường xuyên khô, mỏi, thấy chấm đen, nhìn hình méo mó, biến dạng, suy giảm thị lực, thậm chí là mù lòa. Vì vậy, người cao tuổi gặp khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày và làm giảm chất lượng cuộc sống.

Có khá nhiều bệnh lý về mắt ở người cao tuổi, tiêu biểu, như: Thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (AMD) là tình trạng các tế bào điểm vàng của mắt bị tổn thương và gây ra tình trạng mắt mờ hoặc loạn, là nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa ở những người trên 65 tuổi; đục thủy tinh thể là bệnh lý phát triển trong thấu kính của mắt, chúng được gây ra bởi một số protein đã bị thay đổi, thậm chí ngăn chặn ánh sáng cần thiết chiếu vào võng mạc; bệnh lý võng mạc do tiểu đường là bệnh về mắt do tiểu đường gây ra, rất phổ biến và nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa ở những người trưởng thành; bệnh tăng nhãn áp là một bệnh gây ra bởi áp lực trong nhãn cầu tăng lên gây tổn thương dây thần kinh thị giác, áp lực gây ra do chất lỏng bên trong nhãn cầu không thể thoái ra, dẫn đến mất thị lực; cườm nước (tăng nhãn áp) là một nhóm các bệnh có thể làm hỏng thần kinh thị giác của mắt và dẫn đến mất thị lực và mù lòa, bệnh do áp lực cao trong mắt và ảnh hưởng đến thị giác.

Để phòng tránh các bệnh về mắt, người cao tuổicần chú ý đến chế độ dinh dưỡng hợp lý, đặc biệt là ăn nhiều trái cây, rau xanh, cà rốt, bí đỏ; uống bổ sung các loại Vitamin A, C, E và thuốc chống ô-xy hóa (selen, kẽm...) để bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho mắt. người cao tuổi cũng nên thực hiện các bài tập chớp mắt liên tục trong khoảng 1 phút trước khi đi ngủ để cân bằng lại các phản xạ của mắt và dùng tay mát-xa nhẹ nhàng vùng mắt giúp cho mắt được thư giãn. Đây là những biện pháp đơn giản, dễ thực hiện nhưng có tác dụng rất tốt cho đôi mắt. Ngoài ra, cần có thói quen luyện tập thể dục đều đặn hàng ngày, tránh bị stress. Khi đọc sách hoặc làm việc, cần phải đảm bảo đủ ánh sáng cho đôi mắt. Bên cạnh đó, người cao tuổi cần đeo kính râm chống tia cực tím khi đi ngoài nắng. Điều này có thể giúp giảm nguy cơ đục thủy tinh thể, mọng mỡ và các vấn đề khác về mắt.

Tầm soát các bệnh lý về mắt là việc làm vô cùng quan trọng và cần thiết, đặc biệt là ở người cao tuổi. Khi phát hiện sớm, điều trị kịp thời sẽ giúp mắt phục hồi nhanh, tránh nguy cơ mù lòa. Khám mắt thường xuyên theo định kỳ giúp người cao tuổi theo dõi được số độ khúc xạ của mắt, qua đó sẽ sử dụng kính đúng độ và phù hợp.

NGUYỄN MINH THỜI (Trung tâm Y tế Tịnh Biên)