Các bước thành lập công ty nhanh nhất

09/08/2022 - 14:12

Thành lập công ty là một quá trình bao gồm nhiều bước và được chia làm các giai đoạn khác nhau (i) chuẩn bị thông tin, tài liệu cần thiết (ii), soạn thảo hồ sơ thành lập (iii), nộp hồ sơ thành lập công ty (iv), nhận giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (v), thực hiện các công việc khác liên quan sau khi có đăng ký kinh doanh.

A A

Trong phạm vi bài viết này, Luật Hoàng Phi sẽ hướng dẫn quý khách hàng các bước thành lập công ty cơ bản như sau:

Chuẩn bị thông tin, tài liệu cho việc thành lập công ty

Để có thể tiến hành soạn thảo hồ sơ thành lập công ty, khách hàng cần chuẩn bị những tài liệu như sau:

- Bản sao công chứng (chứng thực) chứng minh thư/thẻ căn cước/hộ chiếu (đối với cá nhân góp vốn) hoặc giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (đối với pháp nhân) tham gia góp vốn thành lập doanh nghiệp.

- Thông tin cần thiết cho việc thành lập công ty như: (i) tên và địa chỉ trụ sở chính công ty (ii),  ngành nghề kinh doanh công ty (iii),  vốn điều lệ công ty và tỷ lệ sở hữu vốn (iv), danh sách cổ đông/thành viên công ty….

Soạn thảo hồ sơ thành lập công ty

Hồ sơ thành lập công ty sẽ phụ thuộc vào từng loại hình doanh nghiệp mà thành phần hồ sơ sẽ có sự khác nhau. Về cơ bản,  hồ sơ thành lập doanh nghiệp sẽ bao gồm tài liệu như sau:

- Giấy đề nghị đăng ký thành lập doanh nghiệp (theo mẫu).

- Điều lệ công ty TNHH, cổ phần…

- Danh sách thành viên (đối với TNHH 2 thành viên trở lên), danh sách cổ đông (đối với công ty cổ phần)….

- Bản sao công chứng (chứng thức) giầy tờ liên quan đến cá nhân góp vốn (chứng minh thư, căn cước công dân, hộ chiếu, đăng ký kinh doanh, quyết định thành lập…).

- Hợp đồng ủy quyền (cho cá nhân thực hiện nộp hồ sơ thành lập doanh nghiệp).

- Tài liệu khác liên quan (phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể).

https://lh3.googleusercontent.com/KQyt1Nb_lASn5QP4WMA8-OGAtDL____EBvMLeSqPjg7325x3H0Iq4O--oymNCZB9XEhradTzRuxhI_5kDjk2i4cMt8L_u8ZXxB9EuMMh7uuAKFuPICAwv5KmwiF1sPUSFzQzJmDI7Eyc18Ct5REqaI0

Nộp hồ sơ thành lập công ty tới cơ quan đăng ký

Hồ sơ thành lập công ty sau khi soạn xong sẽ được nộp tới cơ quan cấp phép bằng hình thức nộp online (trực tuyến) qua cổng thông tin quốc gia về doanh nghiệp.

Hồ sơ thành lập công ty sau khi được nộp sẽ được chuyên viên thẩm định về tính hợp lệ của hồ sơ trước khi đồng ý hoặc từ chối cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho doanh nghiệp.

Cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho doanh nghiệp

Trong thời gian từ 3-5 ngày làm việc tính từ ngày hồ sơ thành lập doanh nghiệp hợp lệ, phòng đăng ký kinh doanh sẽ cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho doanh nghiệp.

Tùy thuộc vào từng tỉnh, thành phố mà doanh nghiệp sẽ đến trực tiếp Sở Kế hoạch và Đầu tư để nhận bản gốc hoặc sở sẽ gửi chuyển phát nhanh về địa chỉ doanh nghiệp đã đăng ký.

Khắc dấu công ty sau khi nhận được đăng ký kinh doanh

Sau khi nhận được giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp sẽ tiến hành thủ tục để khắc dấu công ty (dấu tròn) và dấu chứng danh (dấu tên) cho công ty.

Lưu ý: Theo quy định của Luật Doanh nghiệp năm 2020 có hiệu lực từ ngày 1/1/2021, thì doanh nghiệp tự khắc con dấu, tự chịu trách nhiệm về việc sử dụng con dấu pháp nhân của công ty. Do dó, công ty không phải đăng bố cáo thông báo mẫu dấu như trước đây. 

Các việc cần làm sau khi thành lập công ty/thành lập doanh nghiệp cần lưu ý

Sau khi hoàn thành việc thành lập doanh nghiệp và đã nhận được giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, dấu tròn công ty. Doanh nghiệp cần phải thực hiện các công việc sau:

– Mua chữ ký số để tiến hành kê khai thuế;

– Nộp tờ khai thuế môn bài và nộp thuế môn bài tại ngân hàng nơi doanh nghiệp mở tài khoản ngân hàng;

– Đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử cho doanh nghiệp và thông báo phát hành hóa đơn điện tử;

– Đặt biển công ty để treo tại trụ sở công ty;

– Kê khai thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp tạm tính theo quý

Dịch vụ thành lập doanh nghiệp, thành lập công ty trọn gói 

Hiện nay, trên các phương tiện thông tin có rất nhiều công ty cung cấp dịch vụ thành lập công ty giá rẻ và siêu rẻ. Tuy nhiên, chúng tôi khuyến cáo khách hàng hỏi rõ nội dung công việc, thời gian thực hiện công việc trước khi quyết định sử dụng dịch vụ.

https://lh5.googleusercontent.com/AIUiHqha2NOYFPtlC0aj4UvoWlDGe3LarLV5opa1Ie83uMMnPuIvDkSdT_1Nkx1t9AQ2atLgch5oNKuujOvMwHy5Oi5AWPZiXu_iXprmCqgdArr5HNLp1SABrzOl2Zej8kUsTL4hINHtkd0G5Q7_1lM

Dịch vụ thành lập doanh nghiệp tại Luật Hoàng Phi sẽ bao gồm những việc sau:

– Tư vấn toàn bộ quy trình, thủ tục thành lập công ty cho khách hàng từ A-Z;

– Soạn thảo hồ sơ thành lập công ty theo thông tin khách hàng cung cấp;

– Nộp hồ sơ tại cơ quan đăng ký và nhận kết quả gửi cho khách hàng;

– Khắc dấu, công bố mẫu dấu, công bố thông tin thành lập doanh nghiệp trên cổng thông tin quốc gia;

– Trực tiếp tư vấn và bàn giao kết quả cho khách hàng tại địa chỉ khách hàng yêu cầu (Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh)

– Khách hàng không phải đi lại dù chỉ 1 lần trong quá trình thành lập doanh nghiệp.

Liên hệ yêu cầu dịch vụ thành lập Công ty tại Luật Hoàng Phi

– Hotline: 0981.393.686 – 0981.393.868

– Điện thoại: 024.628.52839 (Hà Nội) – 028.73090.686 (TP. Hồ Chí Minh)

– Liên hệ ngoài giờ hành chính: 0981.378.999

– Email: lienhe@luathoangphi.vn.

Bài, ảnh: P.V

 

tieu-dung-thi-truong
doanh-nhan-doanh-nghiep