Các cơ sở giáo dục Đại học chủ động phương án tuyển sinh phù hợp

19/04/2020 - 08:36

Yêu cầu đặt ra đối với các cơ sở giáo dục đại học là phải chủ động trong phương án tuyển sinh trường mình.

Nếu dịch bệnh Covid-19 kéo dài Bộ GD&ĐT có thể tính tới việc dừng kỳ thi THPT quốc gia 2020. Khi ấy việc tuyển sinh của các trường đại học – cao đẳng sẽ ít nhiều bị ảnh hưởng do đa phần các trường lâu nay vẫn tham khảo kết quả của kỳ thi để xét tuyển. Yêu cầu đặt ra đối với các cơ sở giáo dục đại học là phải chủ động trong phương án tuyển sinh trường mình.

Nếu dịch bệnh Covid-19 kéo dài Bộ GD&ĐT có thể tính tới việc dừng kỳ thi THPT quốc gia 2020. Yêu cầu đặt ra đối với các cơ sở giáo dục đại học là phải chủ động trong phương án tuyển sinh trường mình.

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, năm 2019 phương án tuyển sinh bằng hình thức sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia khoảng trên 60%, phương án sử dụng kết quả xét học bạ phổ thông và kết hợp các kỳ thi riêng đánh giá năng lực, cùng các phương thức khác khoảng 40%. Vì vậy, nếu Bộ GD&ĐT không tổ chức kỳ thi THPT quốc gia do tình hình dịch bệnh kéo dài, các cơ sở giáo dục sẽ có những khó khăn nhất định.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc cho rằng, các cơ sở giáo dục đại học phải chủ động có những phương thức tuyển sinh phù hợp: Nếu dịch kết thúc sớm, học sinh đi học lại bình thường thì chúng ta vẫn tổ chức kỳ thi THPT quốc gia thì phương án tuyển sinh cơ bản như năm 2019.

“Chỉ có các mốc thời gian lùi lại cho phù hợp. Trong trường hợp dịch kéo dài, chúng ta không tổ chức được kỳ thi THPT quốc gia thì vấn đề tuyển sinh là quyền của các trường ĐH và các trường ĐH phải chuẩn bị các phương án khác nhau. Cho dù là phương án nào đi nữa thì tuyển sinh là quyền tự chủ của các cơ sở giáo dục ĐH và các cơ sở ĐH phải chuẩn bị có các phương án để tuyển sinh phù hợp trong tình hình bối cảnh hiện nay”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc nói.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cũng cho biết, theo Luật Giáo dục Đại học, tuyển sinh là quyền tự chủ của các sơ sở giáo dục đại học. Những năm gần đây các cơ sở này đã thực hiện những quyền tự chủ tuyển sinh của mình, với các hình thức đa dạng như có thể sử dụng kết quả của kỳ thi THPT quốc gia, có thể tổ chức kỳ thi riêng, có thể xét học bạ…

Hiện nay, một số cơ sở giáo dục đại học như Trường Đại học Bách Khoa, Trường Đại học kinh tế quốc dân, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam…đã chủ động tổ chức thi riêng nhằm đảm bảo sự cạnh tranh công bằng của các thí sinh.

Theo LÊ THU (VOV)