Các địa phương cho học sinh tạm dừng đến trường để ứng phó COVID-19

10/05/2021 - 07:49

Việc tổ chức kiểm tra cuối kỳ 2 của các trường chưa hoàn thành sẽ được tiến hành khi học sinh trở lại trường; học sinh lớp 12 được ôn tập tốt nghiệp bằng hình thức trực tuyến.

Vệ sinh khử khuẩn trường lớp để phòng chống dịch COVID-19. (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)

Trước tình hình dịch COVID-19 đang có những diễn biến hết sức phức tạp, chiều 9-5, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị đã có công văn về việc cho học sinh tạm dừng đến trường để ứng phó với dịch.

Để đảm bảo an toàn cho các cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và hoàn thành đúng tiến độ chương trình năm học 2020-2021 theo đúng kế hoạch, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị yêu cầu các cơ sở giáo dục trên địa bàn triển khai thực hiện các nội dung: Cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông, học viên các trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên tạm dừng đến trường từ ngày 10-5 cho đến khi có thông báo mới.

Riêng đối với những đơn vị, trường học chưa hoàn thành việc kiểm tra cuối học kỳ 2 thì tiếp tục tổ chức kiểm tra cho đến hết ngày 11-5. Sau khi hoàn thành kiểm tra, cho học sinh tạm dừng đến trường từ ngày 12-5 cho đến khi có thông báo mới.

Đối với học sinh, học viên lớp 12 của các trường Trung học phổ thông và các trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên tổ chức dạy học hoàn thành chương trình theo kế hoạch năm học.

Công tác ôn tập tốt nghiệp Trung học phổ thông, Sở giao cho thủ trưởng các đơn vị, trường học căn cứ điều kiện và tình hình thực tế xây dựng kế hoạch, tổ chức ôn tập bằng hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến.

Trong trường hợp dạy học trực tiếp, nhà trường cho học sinh đăng ký, phân lớp đảm bảo giãn cách số lượng tối đa 25 học sinh/lớp, đồng thời thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch theo quy định.

Trong thời gian học sinh tạm nghỉ đến trường, nhà trường tổ chức vệ sinh, khử khuẩn khuôn viên, lớp học, đồ dùng, đồ chơi học tập cũng như phân công cán bộ, giáo viên trực hằng ngày.

Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và y tế trên địa bàn theo dõi, quản lý cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh chặt chẽ để có các biện pháp xử lý kịp thời khi xảy ra tình huống bất thường.

Đặc biệt, chú trọng những đối tượng thuộc diện cách ly tập trung và cách ly tại nhà; đối với các Trung tâm Tin học, Ngoại ngữ, Giáo dục kỹ năng sống, các cơ sở dạy thêm, học thêm và các đơn vị tư vấn du học trên địa bàn tỉnh được tổ chức hoạt động bình thường nhưng phải đảm bảo công tác phòng, chống dịch theo quy định của ngành Y tế.

Riêng đối với các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện Hải Lăng cho trẻ mầm non, học sinh phổ thông, học viên các trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên dừng đến trường từ ngày 10-5 cho đến khi có thông báo mới.

Việc tổ chức kiểm tra cuối kỳ 2 của các trường chưa hoàn thành sẽ được tiến hành khi học sinh trở lại trường.

Các trường Trung học phổ thông, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên tổ chức dạy học và ôn tập tốt nghiệp Trung học phổ thông cho học sinh, học viên lớp 12 bằng hình thức trực tuyến...

Cũng trong ngày 9-5, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị đã có thông báo ý kiến kết luận của Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Hoàng Nam về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, trong đó tập trung những nhiệm vụ chính như: Thông báo và hướng dẫn triển khai ngay việc điều chỉnh thời gian cách ly tập trung từ 14 ngày lên 21 ngày, thời gian theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú giảm từ 14 ngày xuống còn 7 ngày để người dân được biết và thực hiện;

Chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan kiểm tra, rà soát quy định an toàn phòng, chống dịch tại các khu cách ly, các khách sạn đã được chọn làm nơi cách ly tập trung có thu phí để tham mưu hoàn thiện quy chế hoạt động của các khu cách ly đảm bảo đầy đủ yêu cầu phòng, chống dịch.

Đồng thời, nâng mức cảnh báo lây nhiễm COVID-19 tại các cơ sở y tế trong toàn tỉnh lên mức cao nhất; chủ trì, phối hợp các ngành, địa phương liên quan thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành về việc chấp hành đầy đủ, kịp thời các quy định phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ quan, đơn bị, địa phương và trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức trong việc phòng, chống dịch COVID-19;

chấn chỉnh toàn diện việc khai báo y tế, đảm bảo tất cả công dân khi đến hoặc trở về Quảng Trị đều được khai báo y tế.

Tất cả những trường hợp không khai báo y tế hoặc khai báo không trung thực sẽ bị xử lý theo đúng quy định về phòng, chống dịch hiện hành...

Sau khi phát hiện 1 trường hợp F1 là sinh viên của Trường Cao đẳng Kinh tế-Kỹ thuật Vĩnh Phúc, ngày 9-5, Trường Cao đẳng Kinh tế-Kỹ thuật Vĩnh Phúc phải thực hiện cách ly y tế để phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, Trường Cao đẳng Kinh tế-Kỹ thuật Vĩnh Phúc sẽ phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng, thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch; đồng thời, thường xuyên cập nhật, báo cáo tình hình để các sở, ngành chức năng chỉ đạo khi có tình huống đột xuất xảy ra.

Trước đó, Ủy ban Nhân dân phường Hội Hợp, thành phố Vĩnh Yên đã có quyết định về việc cách ly y tế đối với Trường Cao đẳng Kinh tế-Kỹ thuật Vĩnh Phúc - đơn vị đứng chân trên địa bàn phường này.

Thời gian cách ly đối với Trường Cao đẳng Kinh tế-Kỹ thuật Vĩnh Phúc bắt đầu từ 9 giờ ngày 9-5 đến hết ngày 23-5. Các biện pháp kiểm soát dịch cũng được Ủy ban Nhân dân phường, thành phố Vĩnh Yên ban hành.

Theo TTXVN