Các địa phương thuộc nhóm nguy cơ thấp không lơ là phòng, chống dịch COVID-19

17/04/2020 - 14:32

Nằm trong nhóm các địa phương có nguy cơ thấp, tuy nhiên, hai tỉnh Lai Châu và Vĩnh Phúc vẫn tiếp tục triển khai nghiêm túc, quyết liệt công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Nhân viên y tế kiểm tra thân nhiệt người ra vào địa bàn tại chốt kiểm soát Lai Hà, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu. Ảnh: TTXVN phát

Theo Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 15-4-2020 về phòng, chống dịch COVID-19, Lai Châu là tỉnh thuộc nhóm có nguy cơ thấp. Không lơ là, chủ quan trong phòng, chống dịch, UBND tỉnh Lai Châu vừa có thông báo yêu cầu tất cả các xã, phường, thị trấn tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15-CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Thông báo của UBND tỉnh Lai Châu nêu rõ, việc giãn cách xã hội tiếp tục áp dụng đến ngày 22-4-2020 và có thể xem xét kéo dài tùy thuộc vào diễn biến dịch bệnh trên địa bàn. Các địa phương thực hiện giãn cách xã hội gồm 7 xã, phường của thành phố Lai Châu; 13 xã, thị trấn của huyện Phong Thổ; 2 xã, thị trấn của huyện Sìn Hồ; 6 xã, thị trấn của huyện Mường Tè; 3 xã, thị trấn của huyện Nậm Nhùn và tất cả thị trấn các huyện nội địa như Tam Đường, Tân Uyên, Than Uyên.

Các địa phương nghiêm túc thực hiện các nội dung về hạn chế tụ tập đông người; giữ khoảng cách tối thiểu 2 m khi giao tiếp; khuyến nghị người dân ở nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp cần thiết; khuyến khích các cơ sở kinh doanh, dịch vụ bán hàng theo hình thức trực tuyến; cơ sở hàng ăn được bán cho khách mang về... Việc giãn cách xã hội được giao Chủ tịch UBND các huyện, thành phố có trách nhiệm giám sát chặt chẽ các dự án, công trường, các cơ sở sản xuất kinh doanh và được quyền đình chỉ hoạt động nếu không đảm bảo việc phòng, chống dịch COVID-19.

Tỉnh Lai Châu tiếp tục khuyến khích đẩy mạnh các hoạt động làm việc, học tập, thanh toán, tư vấn khám chữa bệnh trực tuyến. Các cơ quan Nhà nước ứng dụng công nghệ thông tin để cán bộ làm việc tại nhà, bố trí cán bộ làm việc luân phiên 50% biên chế làm việc hàng ngày tại cơ quan. Ngành Y tế có giải pháp cụ thể để đẩy mạnh việc khai báo y tế toàn dân; tăng cường theo dõi, giám sát ca bệnh, triệt để truy vết và cách ly các trường hợp tiếp xúc vòng 1, tiếp xúc vòng 2 với bệnh nhân COVID-19 nếu có, giám sát bệnh giống cúm và các trường hợp viêm phổi thông qua hiệu thuốc, khai báo y tế...

Để chủ động ngăn ngừa, đảm bảo dịch COVID-19 không xâm nhiễm vào địa bàn, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng yêu cầu tất cả các sở, ngành, địa phương khóa chặt các nguy cơ dịch bệnh từ bên ngoài, tăng cường hoạt động của các chốt kiểm soát dịch bệnh liên ngành, giám sát chặt các trường hợp đến từ vùng dịch, vùng có nguy cơ cao.

* Tương tự như vậy, UBND tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu các ngành chức năng, các địa phương trong tỉnh tiếp tục triển khai nghiêm túc, quyết liệt công tác phòng, chống dịch COVID-19, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 15-CT-TTg ngày 27-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Chú thích ảnh

Panô phòng chống dịch COVID-19 tại khu vực Mê Linh, thành phó Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Ảnh: Hoàng Hùng-TTXVN

Tỉnh duy trì hoạt động của 9 chốt kiểm soát trên các tuyến đường để kiểm soát các đối tượng từ các nơi khác vào tỉnh Vĩnh Phúc đến hết ngày 22-4; cho phép các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân hoạt động trở lại từ ngày 16-4 nhưng phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Vĩnh Phúc cũng yêu cầu ngành chức năng quyết liệt chỉ đạo các biện pháp chống dịch COVID-19 tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, doanh nghiệp, công trường xây dựng....

Tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu các cơ quan thông tin tuyên tuyền thông tin rộng rãi, thường xuyên về việc tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh sau ngày 15-4. Các quy định này được đông đảo người dân Vĩnh Phúc đồng tình, ủng hộ.

Dọc các tuyến phố như Nguyễn Tất Thành, Mê Linh, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Văn Linh, Ngô Gia Tự (thành phố Vĩnh Yên) các hàng quán, cơ sở kinh doanh không phải là mặt hàng thiết yếu đều đóng cửa. Các tiểu thương đều nhất trí, ủng hộ việc phòng, chống dịch COVID-19 phải được đặt lên vị trí quan trọng hàng đầu vì sự an toàn, sức khỏe và tính mạng con người.

Ông Nguyễn Tiến Chung, ở phố Dương Đôn Cương, phường Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên cho biết: Gia đình tôi bán cơm cho công nhân, người lao động, cán bộ, công chức ở khu vực, trước đây bình quân mỗi ngày bán khoảng 300 suất ăn nhưng nay chấp hành quy định về phòng, chống dịch nên tạm nghỉ. Mình tạm dừng bán hàng là vì sức khỏe của chính gia đình, của cộng đồng và để chung tay phòng chống dịch bệnh COVID-19 cho thật hiệu quả...

Theo Báo Tin Tức