Các 'F' thi tốt nghiệp THPT 2021 như thế nào?

12/05/2021 - 07:56

Bạn đọc hỏi: Thí sinh nhiễm COVID-19 có được miễn thi tốt nghiệp không? Các F1, F2, F3 sẽ thi tốt nghiệp THPT như thế nào?

Học sinh niên khoá 2018-2021 phải thi tốt nghiệp trong điều kiện dịch COVID-19. Ảnh: Lê Vân.

Về vấn đề này, báo Tin tức xin trả lời như sau: 

Theo Quy chế thi tốt nghiệp THPT 2021, có 3 trường hợp được miễn thi tốt nghiệp.

Trường hợp thứ nhất: Học sinh (bao gồm học sinh đã học xong chương trình THPT trong năm 2021; học sinh đã học xong chương trình THPT, nhưng chưa thi tốt nghiệp hoặc đã thi, nhưng chưa tốt nghiệp ở những năm trước) được xét đặc cách tốt nghiệp THPT trong trường hợp bị tai nạn, bị ốm; có việc đột xuất đặc biệt trước ngày thi không quá 10 ngày hoặc ngay trong buổi thi đầu tiên không thể dự thi. Những trường hợp này phải có xếp loại học lực và hạnh kiểm cả năm lớp 12 đều từ khá trở lên.

Trường hợp thứ hai: Học sinh bị tai nạn, bị ốm hoặc có việc đột xuất đặc biệt sau khi đã thi ít nhất một bài thi và không thể tiếp tục dự thi, hoặc sau khi bị tai nạn, bị ốm hoặc có việc đột xuất đặc biệt tự nguyện dự thi số bài thi còn lại. Điều kiện để được xét đặc cách đối với các trường hợp này là điểm của những bài đã thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT đều đạt từ 5,0 điểm trở lên; có xếp loại học lực từ trung bình trở lên, hạnh kiểm từ khá trở lên ở lớp 12.

Trường hợp thứ ba: Học sinh là vận động viên đủ điều kiện được xét đặc cách tốt nghiệp THPT theo quy định. Học sinh là vận động viên đạt thành tích xuất sắc trong các giải thi đấu thể thao quốc gia hoặc quốc tế thuộc đối tượng được xét đặc cách tốt nghiệp THPT.

Như vậy, thí sinh F0 được đặc cách xét tốt nghiệp và được tạo điều kiện tham gia xét tuyển đại học bằng các hình thức phù hợp.

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết: Trường hợp này giống với các trường hợp đặc biệt khác như tai nạn, ốm đau, ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh và các tình huống bất thường khác, không thể tham dự được kỳ thi, thí sinh sẽ được đặc cách xét tốt nghiệp.  

Thí sinh diện F1, F2 được bố trí thi tại phòng thi hoặc điểm thi riêng. Cụ thể, thí sinh diện F1 có thể được tổ chức thi tại khu cách ly hoặc điểm thi riêng gần khu cách ly. Thí sinh diện F2 có thể bố trí thi tại phòng thi dự phòng của các điểm thi hoặc thi tại điểm riêng phù hợp với điều kiện mỗi địa phương.

Dự kiến, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 sẽ sẽ diễn ra từ ngày 6-9/7.

Theo LÊ VÂN (Báo Tin Tức)