Các loại quả mùa hè tốt cho tim mạch

02/06/2024 - 08:48

Cà chua, đào, dâu tây chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa thiết yếu hỗ trợ sức khỏe tim mạch.

Chuyên gia dinh dưỡng Sherry Gray (Đại học Connecticut, Mỹ) nói với Verywell Health: “Bạn nên mua rau quả của địa phương nếu có thể vì các thực phẩm đó thường tươi ngon hơn, giàu chất dinh dưỡng và phù hợp túi tiền khi vào mùa”. 

"Ăn nhiều loại trái cây sẽ tối đa hóa lợi ích sức khỏe tim mạch và cung cấp cho bạn hỗn hợp các chất chống oxy hóa. Nếu bạn chưa có thói quen ăn uống đó, hãy bắt đầu bằng cách bổ sung một hoặc hai loại rau, trái cây mỗi ngày và tăng dần”, vị chuyên gia chia sẻ. 

ca chua.jpg

Cà chua có nhiều loại, thích hợp để ăn sống, làm salad, nấu cùng nhiều món ăn khác để gia tăng hương vị. Ảnh: Purplle

Cà chua 

Đây là loại quả chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho tim như kali và vitamin C. Cà chua cũng chứa vitamin B9, giúp điều chỉnh nồng độ homocysteine ​​trong máu, một loại axit amin có thể góp phần gây ra nguy cơ mắc bệnh tim.

Nghiên cứu đã liên kết lycopene, một chất chống oxy hóa trong cà chua, với nguy cơ đột quỵ và bệnh tim thấp hơn.

Đào

Những chất dinh dưỡng trong đào như kali, vitamin C và chất xơ cải thiện mức cholesterol, hạ huyết áp và chống lại bệnh tim. Loại quả này còn chứa beta-carotene, một chất chống oxy hóa giúp đào có màu vàng đặc trưng. Sau khi vào cơ thể, beta-carotene được chuyển đổi thành vitamin A hỗ trợ giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Giống như đào, mơ là loại trái cây mùa hè chứa chất chống oxy hóa chống lại bệnh tim. Theo chuyên gia dinh dưỡng Bethany Doerfler (Northwestern Medicine ở Chicago), đào chứa chất xơ pectin, hoạt động như thuốc nhuận tràng tự nhiên.

“Những quả đào ngon ngọt có nhiều vitamin A, B và C cũng như các hợp chất phenolic và carotenoid, có thể cải thiện sức khỏe mạch máu”, chuyên gia Doerfler đánh giá. 

dua hau 1a.jpg

Dưa hấu ngọt mát, giá rẻ, có nhiều chất chống oxy hóa. Ảnh: Dreamstime

Dưa hấu

Loại trái cây ngọt mát chứa kali, chất xơ và lycopene, chất chống oxy hóa tương tự có trong cà chua. Nghiên cứu đã liên kết lycopene với việc cải thiện kiểm soát huyết áp và ngăn ngừa rối loạn tim mạch. L-citrulline, một loại axit amin trong dưa hấu, có thể làm giảm huyết áp và độ cứng động mạch.

Dâu

Một phân tích nhỏ năm 2021 ghi nhận tiêu thụ khoảng 20 quả dâu tây mỗi ngày cải thiện các yếu tố nguy cơ chuyển hóa tim và kháng insulin. Theo chuyên gia dinh dưỡng Melissa Ann Prest - người phát ngôn của Học viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng (Mỹ), dâu tây chứa chất chống oxy hóa và vitamin C tấn công các gốc tự do có thể gây tổn hại cho tim của bạn.

“Nói chung, một số người không ăn đủ rau quả. Hãy đặt mục tiêu trong mùa hè này là thêm một loại rau - trái cây vào hai bữa chính và một bữa ăn nhẹ”, chuyên gia Prest khuyên. 

Theo Vietnamnet