Các mảnh đời đau bệnh cần giúp đỡ

07/03/2023 - 04:18

Họ là những số phận nhiều năm sống trong cảnh khốn khó, chăm chỉ lao động nhưng chưa thể có được cuộc sống bình yên. Nay, bệnh tật và tuổi già kéo đến, làm cuộc sống của họ thêm chồng chất khó khăn, cần sự chia sẻ từ cộng đồng.

Phó Trưởng ban Nhân dân ấp Mỹ Thới (xã Định Mỹ, huyện Thoại Sơn) Đặng Phước Hậu hướng dẫn chúng tôi đến kênh Trường Tiền cũ, nơi heo hút toàn là ruộng đồng. Thi thoảng có những căn nhà xập xệ, xuống cấp nhiều năm nằm ven bờ kênh, đó là nơi nương náu của những cảnh đời khốn khó. Ghé nhà bà Dương Thị Lệ (60 tuổi, ngụ tổ 17), chúng tôi xót xa trước cảnh ngôi nhà mục nát, xuống cấp lâu ngày. Đối với bà Lệ, chi phí sinh hoạt hàng ngày đã khó, việc sửa sang lại mái nhà càng khó hơn.

Bà Dương Thị Lệ

Ngày trước, ông Lê Văn Dễ (54 tuổi, chồng bà Lệ) sống bằng nghề xịt thuốc trừ sâu cho nông dân quanh vùng, sau ít người thuê, không bám trụ với cuộc sống ở quê, ông Dễ lên tỉnh Bình Dương để làm công nhân. Những tưởng chịu khó, chắt chiu nơi xứ người, cuộc sống sẽ được cải thiện, nào ngờ bà Lệ bị bệnh lao phổi. Mặc dù, đã đi lãnh thuốc uống thường xuyên nhưng căn bệnh tái đi tái lại nhiều lần.

Đến khi bà Lệ bị suy kiệt không thể tự chăm sóc mình, ông Dễ phải bỏ việc về nhà chăm sóc vợ. “Về quê, tôi cố gắng tìm việc làm để lo tiền tái khám, lấy thuốc cho vợ nhưng đến nay không ai gọi đi làm việc. Cuộc sống hiện tại rất khó khăn, tôi mong sao có được ít tiền để vợ được điều trị bệnh” - ông Dễ chia sẻ.

Ông Đặng Phước Hậu thông tin: “Gia đình bà Lệ, ông Dễ chí thú lao động, cả 2 người không có con. Khi bà Lệ ngã bệnh nặng, ông Dễ phải bỏ việc làm từ tỉnh Bình Dương về chăm sóc. Cuộc sống vợ chồng hiện rất khó khăn, địa phương quan tâm giúp đỡ, chúng tôi mong các tấm lòng nhân ái chung tay chia sẻ để bà Lệ có điều kiện chữa bệnh”.

Đến tổ 17 (ấp Mỹ Thới), chúng tôi đến thăm anh Nguyễn Văn An (47 tuổi), người đàn ông mang trong người nhiều bệnh tật nên trách nhiệm gồng gánh gia đình đè lên vai đứa con trai 21 tuổi. 7 năm trước, anh An bị đau nhức khắp cơ thể, đi khám bệnh, anh mới hay mình bị viêm đa khớp, thoát vị đĩa đệm nhiều đốt sống lưng, tiểu đường.

Từ đó, anh An không thể lao động như trước đây. Ít lâu sau, vợ của anh là chị Trần Thị Kim Loan phát hiện mình bị bệnh tiểu đường, bướu tuyến giáp cổ nên khi làm việc nhiều thì lên cơn khó thở.

Anh Nguyễn Văn An

“Vợ chồng tôi có 2 đứa con (con gái 14 tuổi, con trai 21 tuổi). Con gái chưa tìm được việc làm, chỉ có mỗi con trai đi khuân vác, làm mướn. Thế nhưng, công việc không phải lúc nào cũng có, những ngày làm được, tiền mang về không đủ tiền ăn, chi phí sinh hoạt và thuốc cho chúng tôi. Những lúc như vậy, chúng tôi đành bỏ ý nghĩ đi tái khám để lấy thuốc uống điều trị” - chị Loan bộc bạch.

Ông Đặng Phước Hậu cho hay: “Vợ chồng An mắc những bệnh khó điều trị và kéo dài nên gia đình lúc nào cũng trong tình cảnh khó khăn, tiền làm ra không đủ xoay xở. Do vậy, địa phương rất quan tâm, khi có gạo do nhà hảo tâm giúp đỡ, chúng tôi đều san sẻ cho gia đình. Chúng tôi rất mong những tấm lòng nhân ái gần xa chung tay giúp đỡ để gia đình vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống”.

Bà Bùi Thị Cúc

Không nhà cửa, bà Bùi Thị Cúc (quê huyện Chợ Mới) sống đời chòng chành sông nước trong chiếc ghe cũ kỹ, mục nát. Bà lập gia đình nhưng cuộc sống rất vất vả. Để cùng chồng nuôi được 2 con nên người, bà Cúc trải qua biết bao công việc.

Chồng bà qua đời, 2 đứa con lần lượt có gia đình, bà Cúc tiếp tục cuộc đời sông nước. Khi thì bà đậu ở tỉnh Kiên Giang, khi thì về kênh Trường Tiền (huyện Thoại Sơn) để vớt củi, phơi bán lấy tiền mua gạo. Bà sống cảnh đời cơ cực trong nhiều năm, đến nay đã bước sang tuổi 82 nhưng vẫn chưa có điều kiện để có mái nhà.

Ông Đặng Phước Hậu cho biết: “Bà Cúc có hoàn cảnh đơn chiếc, rất khó khăn, không có chỗ ở đàng hoàng trong tuổi xế chiều. Địa phương đang có hướng cất cho bà căn nhà nhỏ ven bờ kênh để đời sống bà đỡ vất vả hơn. Chúng tôi đang vận động những nhà hảo tâm, mỗi người một ít mong “góp gió thành bão”. Chúng tôi rất mong những tấm lòng nhân ái cùng chung tay giúp đỡ để bà Cúc sớm có mái nhà che mưa, che nắng”.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang. Khi chuyển khoản, bạn đọc cần ghi rõ họ tên người được hỗ trợ.

 

NGỌC GIANG