Các món ăn đánh tan mỡ bụng

12/06/2022 - 20:48

Khoai lang, đậu đen, gạo lứt, hàu… là những thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể.

Có một số vùng trên cơ thể khó giảm mỡ hơn những khu vực khác, trong đó có phần mỡ cứng đầu ở hông. Chất béo xâm nhập vào các cơ quan nội tạng và liên quan đến bệnh tim, tiểu đường, suy gan, khiến vóc dáng của bạn nặng nề. 

Dưới đây là một số thực phẩm có thể giúp giảm mỡ bụng: 

Khoai lang

Đây là loại thực phẩm được mệnh danh vua của các loại carb chậm - được tiêu hóa chậm, giúp bạn cảm thấy no lâu hơn và tràn đầy năng lượng hơn. Bởi vậy, khoai lang nên là một thực phẩm chủ yếu trong chế độ ăn kiêng của những người thừa cân, béo phì. 

Trong khoai lang có carotenoid, chất chống oxy hóa ổn định lượng đường trong máu và giảm sức đề kháng insulin, ngăn chặn calo chuyển hóa thành chất béo. Thành phần vitamin cao của khoai lang (bao gồm A, C và B6) cung cấp cho bạn nhiều năng lượng hơn. 

Gạo lứt 

Đây là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa có giá thành không tốn kém. Theo Hiệp hội Hóa học Mỹ, gạo lứt có nhiều chất chống oxy hóa, chất xơ, vitamin E và ít đường hơn. Nhờ đó, cơ thể ít nguy cơ bị viêm và giảm tích lũy chất béo. 

Đậu đen 

Chứa nhiều chất xơ và ít chất béo, đậu là loại thực phẩm giúp bạn cảm thấy no lâu hơn. Bằng cách nuôi dưỡng các vi khuẩn đường ruột có lợi, đậu tạo điều kiện cho cơ thể đốt cháy chất béo làm nhiên liệu. 

Một nghiên cứu tại Trung tâm Y tế Wake Forest Baptist (Mỹ) còn phát hiện ra đậu có thể làm giảm sự tích tụ chất béo. Tất cả các loại đậu đều có tác dụng, nhưng đậu càng sẫm màu thì hàm lượng hóa chất thực vật có khả năng kháng khuẩn, kháng viêm càng lớn. 

Hàu

Đây là một trong những nguồn thực phẩm tốt nhất cung cấp kẽm, loại khoáng chất kết hợp với hormone leptin để điều chỉnh sự thèm ăn. Những người thừa cân có xu hướng có lượng leptin cao hơn và lượng kẽm thấp hơn so với người gầy. 

Phân tích được công bố trên tạp chí Life Sciences chứng minh bổ sung kẽm có thể làm tăng sản xuất leptin ở nam giới béo phì lên 142%. Sáu con hàu chỉ có 43 calo nhưng cung cấp 21% lượng sắt khuyến nghị. Thiếu hụt sắt có tác động đến sự gia tăng biểu hiện của gen chất béo.

Chocolate đen 

Nghiên cứu gần đây ghi nhận, các chất chống oxy hóa trong ca cao (để làm chocolate) đã ngăn chặn những con chuột tăng cân quá mức và làm giảm lượng đường trong máu của chúng. 

Theo một phân tích khác của Đại học Bang Louisiana (Mỹ), vi khuẩn đường ruột trong dạ dày của chúng ta lên men chocolate thành các hợp chất chống viêm, tốt cho tim mạch, ngăn chặn các gen liên hệ đến kháng insulin. 

Theo AN YÊN (Vietnamnet)