Các nhà khoa học Mỹ phát triển thuốc chống Covid-19 từ huyết tương bò

18/06/2020 - 19:30

Theo New York Post, một công ty y tế có trụ sở tại Nam Dakota đang chuẩn bị thử nghiệm trên người thuốc chữa trị Covid-19 được làm từ huyết tương bò vào tháng tới.

Theo đó, các nhà khoa học tại công ty phát triển dược phẩm sinh học SAB Biotherapeutics báo cáo rằng, họ đã tiêm một phần virus không lây nhiễm Covid-19 vào bò, dẫn đến cơ thể bò tạo ra kháng thể chống nhiễm trùng tự nhiên.

Các nhà khoa học Mỹ phát triển thuốc chống Covid-19 từ huyết tương bò. (Ảnh: RIA)

Ngoài ra, các nhà khoa học cho biết, những con bò được thí nghiệm đã được biến đổi gene để có một phần hệ thống miễn dịch giống của người. Kết quả xét nghiệm cho thấy các kháng thể chống Covid-19 do bò tự sản xuất có hiệu quả gấp 4 lần so với ở người được chữa khỏi.

Được biết, dự kiến loại thuốc có nguồn gốc từ bò có tên là SAB-185 sẽ được thử nghiệm trên người vào tháng tới.

“Các thử nghiệm đang trong giai đoạn đầu để đánh giá SAB-185, nhưng kết quả sơ bộ rất hứa hẹn”, ông William Klimstra, thành viên của Trung tâm nghiên cứu vắc-xin Đại học Pittsburgh cho biết.

Trước đó, vào tháng 5, Moderna, một công ty công nghệ sinh học của Mỹ tuyên bố hoàn thành giai đoạn thử nghiệm lâm sàng đầu tiên của vắc-xin chống Covid-19. Việc thử nghiệm thuốc trên một nhóm tình nguyện viên bắt đầu vào tháng 4. Ở giai đoạn đầu, vắc-xin đã được chứng minh là an toàn, nó được tiếp nhận mà không có biến chứng. Công ty có kế hoạch tiến hành giai đoạn thử nghiệm cuối cùng vào tháng 7.

Mới đây, theo thống kê của Đại học Johns Hopkins, số người chết vì mắc Covid-19 ở Mỹ đã vượt quá tổn thất trong Thế chiến thứ nhất. Cụ thể, số người chết trong Thế chiến thứ nhất ở Mỹ là hơn 116 nghìn người, trong khi số người chết do Covid-19 hiện đã lên tới hơn 119 nghìn người. Đồng thời, các nhà nghiên cứu tại Viện chỉ số y tế và đánh giá thuộc Đại học Washington cho rằng, đến tháng 10 số người chết sẽ vượt quá 201 nghìn người.

Theo một quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng Mỹ, chính quyền Mỹ nhận chịu rủi ro tài chính mà các công ty tư nhân phát triển vắc-xin chống Covid-19 có thể gặp phải.

Quan chức này cho biết, ở Mỹ đã kích hoạt một chương trình của chính phủ về phát triển nhanh vắc-xin chống Covid-19 có tên là “Chiến dịch với tốc độ đáng kinh ngạc”, nhằm mục đích giúp các công ty tư nhân vì sợ rủi ro tài chính nên chưa sẵn sàng phát triển vắc-xin một cách nhanh nhất. Như vậy, giờ đây chính phủ sẽ đứng ra chi trả cho họ những rủi ro này.

“Lợi ích mà khoản đầu tư này mang lại cho Mỹ cao hơn nhiều, nếu xét từ góc độ những người được cứu sống và sự tự tin về kinh tế đối với bất kỳ nhà phát triển vắc-xin cá nhân nào. Vấn đề ở đây chỉ đề cập tới việc giảm thiểu rủi ro tài chính chứ không phải giảm tiêu chuẩn của phát triển hay tính an toàn và hiệu quả của vắc-xin”, vị quan chức này nói thêm.

Theo trang thống kê Worldometers, tính đến ngày 18/6, toàn cầu ghi nhận 8.398.683 người nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 do virus corona chủng mới virus SARS-CoV-2 gây ra, trong đó có 451.237 ca tử vong và 4.414.700 người bình phục.

Tại Mỹ ghi nhận thêm 23.675 ca mắc và 783 ca tử vong trong 24h qua, nâng tổng số ca mắc Covid-19 tại nước này lên 2.232.075 trường hợp và tổng số ca tử vong vì dịch bệnh này là 119.915 trường hợp.

Theo Infonet