Các nước Đông Âu bất đồng quan điểm về cuộc xung đột Nga-Ukraine

30/03/2022 - 13:44

Hungary hủy một cuộc họp thượng đỉnh sau khi Ba Lan và Séc từ chối tham dự do phản ứng thận trọng của Budapest với cuộc xung đột Nga-Ukraine.

Theo trang tin  Euronews ngày 29/3, một hội nghị của các bộ trưởng quốc phòng dự kiến diễn ra ở Hungary đã bị hủy sau khi Ba Lan và Séc quyết định không tham dự do lập trường trung lập của Budapest về cuộc xung đột Nga-Ukraine.

Cuộc xung đột Nga-Ukraine đang gây ra sự chia rẽ giữa các nước Đông Âu. Ảnh: Reuters

Các bộ trưởng quốc phòng Ba Lan và Séc cho biết họ sẽ không đến Hungary để tham dự cuộc họp theo kế hoạch từ ngày 30-31/3/2022.

Hungary cũng xác nhận rằng họ đã hủy hội nghị thượng đỉnh theo kế hoạch của cái gọi là Nhóm Visegrád (V4), gồm Séc, Hungary, Ba Lan và Slovakia. Bất đồng trong nhóm V4 đã xuất hiện sau cuộc xung đột Nga - Ukraine, trong đó Hungary tuyên bố quan điểm trung lập.

Thủ tướng Hungary Viktor Orbán đã phản đối chiến dịch quân sự của Nga, nhưng nhiều lần tuyên bố rằng nước này sẽ không hỗ trợ thiết bị quân sự cho Ukraine. Ông Orbán cũng từ chối ủng hộ lệnh cấm vận nhập khẩu dầu và khí đốt của Nga.

Ngược lại, Ba Lan đã ủng hộ mạnh mẽ lệnh cấm vận năng lượng của Nga, và cuộc xung đột đã làm căng thẳng mối quan hệ gần gũi giữa Warsaw và Budapest.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã công khai chỉ trích Hungary trong một bài phát biểu trước các nhà lãnh đạo EU vào tuần trước. “Bạn phải tự quyết định xem bạn đang đứng cùng phe với ai”, ông Zelensky nói với Thủ tướng Orbán.

Nhưng Ngoại trưởng Hungary Péter Szijjártó đáp lại rằng: "Đối với chúng tôi, an ninh của Hungary và người dân Hungary là điều tối quan trọng".

Budapest hiện giữ chức Chủ tịch luân phiên của nhóm Visegrad, khuôn khổ của 4 nước Đông Âu để thảo luận về hợp tác chính trị, quốc phòng và văn hóa.

Theo CÔNG THUẬN (Báo Tin Tức)