Cách ăn kiêng giúp tăng tuổi thọ

20/06/2022 - 14:21

Chế độ ăn Địa Trung Hải giúp bạn có vóc dáng cân đối, lợi cho não và có thể kéo dài tuổi thọ của bạn.

Mọi người đều muốn biết bí quyết để sống trường thọ và câu trả lời thường nằm ở những thứ bạn đang nạp vào cơ thể. Thực phẩm và kiểu ăn kiêng phù hợp sẽ là chìa khóa quan trọng, nhưng điều đó không đồng nghĩa, cả đời bạn phải ăn những món tẻ nhạt. 

Các nghiên cứu chỉ ra rằng sống trong khu vực có khí hậu nóng hơn, nơi nhịp sống chậm cũng như có một lối sống cân bằng, có thể làm tăng tuổi thọ. 

Đối với những người không thể thay đổi môi trường sống, áp dụng chế độ ăn uống hợp lý là bước quan trọng để giảm các bệnh liên quan đến tuổi tác và sống lâu hơn. 

Các thực phẩm quen thuộc trong chế độ ăn Địa Trung Hải. Ảnh minh họa: Everydayhealth

Chế độ ăn Địa Trung Hải là gì? 

Các phân tích ghi nhận, người dân ở các quốc gia ở Địa Trung Hải có xu hướng sống thọ hơn. Trong các bữa ăn, họ thường lựa chọn nhiều rau, trái cây, các loại hạt, đậu, ngũ cốc chưa tinh chế, dầu ô liu và cá. Lượng sữa, thịt và chất béo bão hòa được giữ ở mức tối thiểu. Bạn có thể uống một ly vang đỏ trong bữa tối. 

Chế độ ăn trên đem lại các lợi ích sức khỏe như giảm nguy cơ béo phì, ngăn ngừa các vấn đề mạn tính như bệnh tim mạch.

Ở nhiều quốc gia, rau và trái cây tươi được sử dụng rộng rãi để chuẩn bị cho những bữa ăn ngon và lành mạnh. Thức ăn đóng hộp và đồ ăn sẵn đông lạnh không thực sự phổ biến.

Hải sản cũng được bán nhiều và có giá cả phải chăng nên người dân có thể dễ dàng mua, có nghĩa bạn sẽ dễ dàng hấp thụ omega-3 thông qua bữa ăn.

Tốt cho não 

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa của Học viện Thần kinh Mỹ, ăn theo chế độ Địa Trung Hải có thể bảo vệ não khỏi bệnh Alzheimer.

Giới chuyên môn phát hiện, bữa ăn nhiều chất béo không bão hòa, cá, trái cây, rau và ít sữa, thịt đỏ sẽ hạn chế tích tụ protein trong não có liên quan đến mất trí nhớ và sa sút trí tuệ.

Những người tham gia nghiên cứu đã hoàn thành tốt các bài kiểm tra nhận thức, thể tích não ít giảm hơn.

Giảm cân lành mạnh

Nhiều loại thực phẩm trong chế độ ăn Địa Trung Hải có hàm lượng chất chống oxy hóa cao, có lợi cho sức khỏe tương quan, giảm khả năng tăng cân. 

Ngày càng có nhiều nghiên cứu khẳng định chất béo tốt có trong dầu ô liu không làm bạn béo. 

Tất nhiên, điều độ luôn là tốt nhất nhưng dầu ô liu chứa chất béo không bão hòa đơn rất tốt cho sức khỏe tổng thể và vòng eo.

Những lợi ích sức khỏe chính khi áp dụng chế độ ăn Địa Trung Hải bao gồm:

- Ngăn ngừa bệnh tim và đột quỵ

- Giúp bạn nhanh nhẹn

- Giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

- Giảm một nửa nguy cơ mắc bệnh Parkinson

- Tăng tuổi thọ

- Bảo vệ chống lại bệnh tiểu đường loại 2.

Theo AN YÊN (Vietnamnet)