Cách chế biến sinh tố giúp giảm cân

17/03/2023 - 19:05

Giảm cân phụ thuộc năng lượng nạp vào và năng lượng tiêu thụ, nếu chọn ly sinh tố nhiều đường có thêm sữa đặc, hàm lượng calo cao, bạn sẽ tăng cân.

Tôi cao 157cm, nặng 59kg. Tôi muốn giảm khoảng 5kg. Mặc dù, tôi đã giảm ăn tinh bột, tăng rau xanh nhưng không giảm. Nhiều người chia sẻ uống sinh tố, detox cơ thể bằng nước hoa quả sẽ giúp giảm cân nhanh chóng. Xin bác sĩ tư vấn cho tôi làm sinh tố như thế nào để có cân nặng hợp lý? (Vũ Hồng Giang, 35 tuổi, Hà Nội)

Bác sĩ chuyên khoa II Ngô Cao Ngọc Điệp, Khoa Dinh dưỡng - Tiết chế, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, tư vấn:

Sinh tố giảm cân được nhiều chị em lựa chọn. Uống sinh tố có giảm được cân hay không phụ thuộc vào liều lượng cũng như thành phần. Ví dụ, một ly sinh tố bao gồm các thành phần cần tây, cà chua, cà rốt, táo mỗi loại 50g, khi say ra chúng ta có một ly sinh tố mát lành và chứa khoảng 80 calo và trên 2g chất xơ.

Tuy nhiên, một ly sinh tố xoài hay sapoche có thêm đường cát, sữa đặc và khoảng 150g xoài chín tương đương hơn 400 calo nhưng nó lại chỉ dưới 0,5g chất xơ. 

Vì vậy, nếu bạn muốn tăng cân hay giảm cân bạn cần phải có năng lượng nạp vào cơ thể và năng lượng tiêu hao hợp lý. Chất xơ có vai trò rất quan trọng vì nó giúp bạn no lâu, giảm cảm giác thèm ăn.

Sinh tố xoài có hàm lượng calo rất lớn, có thể khiến bạn tăng cân. 

Nếu bạn uống loại sinh tố cần tây, táo, cà chua, cà rốt mỗi ngày 2 ly vào bữa phụ sẽ giúp bạn giảm cân. Bạn có thể uống vào lúc 9h sáng hoặc 14h thay vì chọn các thực phẩm như bánh kẹo, nước ngọt.

Khi chọn thực phẩm giảm cân làm sinh tố, bạn cần sử dụng rau, củ quả tươi và không thêm sữa đặc hoặc đường. Bạn có thể thêm sữa tươi tách béo hoặc sữa gày để có công thức làm sinh tố giải nhiệt và ngăn không có tăng cân.

Ngoài ra, bạn duy trì bữa ăn giảm chất đạm, chất béo, ăn nhiều rau xanh, hoa, quả. Các món ăn nên hấp, luộc, không nên xào, chiên nhằm giúp bộ máy tiêu hóa, thận đỡ làm việc nhiều. Rau, quả chứa nhiều nước, chất xơ sẽ là thực phẩm hữu ích đối với người bị tăng cân, giúp lấy lại cân bằng dinh dưỡng do nạp quá nhiều chất béo, năng lượng.

Theo Vietnamnet