Cách đăng ký nguyện vọng để trúng lớp 10 công lập ở TP.HCM

22/04/2021 - 14:06

Theo thầy Trần Mậu Minh, việc trúng tuyển vào lớp 10 công lập không phải do điểm thi cao hay thấp mà do tổng điểm thi của học sinh có đáp ứng được điểm chuẩn của 1 trong các trường chọn lựa đăng ký nguyện vọng.

Thầy Trần Mậu Minh, nguyên Hiệu trưởng Trường THCS Trần Văn Ơn, Quận 1, TP.HCM cho hay năm nay có thay đổi về cách tính điểm thi vào lớp 10. Điểm xét tuyển là tổng điểm 3 môn Văn, Toán, Ngoại ngữ (không nhân hệ số). Tuy nhiên, việc trúng tuyển vào lớp 10 công lập không phải do điểm thi cao hay thấp mà do tổng điểm thi của học sinh có đáp ứng được điểm chuẩn của 1 trong các trường chọn lựa đăng ký nguyện vọng.

Chọn 3 nguyện vọng đăng ký vào lớp 10 thường, các nguyện vọng lớp 10 chuyên, tích hợp phù hợp là khả năng học sinh có thể đạt điểm chuẩn của các trường đã chọn hoặc tối thiểu đỗ được 1 trường công lập cuối cùng ở nguyện vọng 3.

Để đạt được mục đích này, trước hết học sinh phải đánh giá thực lực của mình có thể đạt được bao nhiêu điểm trong kỳ thi thi vào lớp 10. Cách hiệu quả nhất là học sinh lấy điểm thi 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi kiểm tra học kỳ II (đây là kỳ thi cuối năm học do Phòng GD-ĐT ra đề chung nên tương đối sát với đề thi vào lớp 10) để đánh giá khả năng mình có thể đạt được bao nhiêu điểm theo đề thi vào lớp 10.

Đối chiếu với điểm chuẩn lớp 10 năm trước phải tính tổng điểm theo công thức = Văn x 2 + Toán x 2 + Ngoại ngữ. Đây là cách duy nhất đối chiếu với điểm chuẩn lớp 10 năm trước và việc thay đổi hệ số 3 môn thi không ảnh hưởng nhiều đến kết quả tuyển sinh. Khi tính tổng điểm cần phải trừ hao 10-15% vì đề thi vào lớp 10 phân loại học sinh nên khó hơn. Đồng thời tham khảo ý kiến giáo viên bộ môn xem khả năng có thể đạt được số điểm số này không.

Khi đã đánh giá được tương đối thực lực của mình, phải đối chiếu với điểm chuẩn các nguyện vọng của các trường THPT năm trước xem tương ứng với trường nào, nhận định trường trong địa bàn cư trú phù hợp khả năng của mình.

Năm nay hầu hết các trường đều ổn định chỉ tiêu tuyển sinh như năm trước. Một số trường thay đổi nhỏ như THPT Nguyễn Thượng Hiền tăng 90 chỉ tiêu; THPT Bùi Thị Xuân tăng 45 chỉ tiêu, THPT Gia Định giảm 45 chỉ tiêu…cá biệt có Trường THPT Trần Phú giảm 225 chỉ tiêu. Chỉ tiêu tăng hoặc giảm sẽ tác động đến việc cạnh tranh vào trường.

1 yếu tố cũng rất quan trọng là tỉ lệ chọi của trường. Sau khi đăng ký nguyện vọng đợt 1, ngày 5/5/2021, Sở GD-ĐT sẽ công bố số liệu đăng ký nguyện vọng ban đầu và cho phép học sinh điều chỉnh lần cuối. Căn cứ vào bảng số liệu Sở công bố so với chỉ tiêu tuyển sinh có thể tính tỉ lệ chọi từng trường để cân nhắc điểu chỉnh nguyện vọng.

Tóm lại, các yếu tố để cân nhắc khi chọn trường đăng ký nguyện vọng thi vào lớp 10 là: Thực lực của học sinh so với điểm chuẩn năm trước của các trường THPT; Chỉ tiêu tuyển sinh và tỉ lệ chọi của từng trường THPT. Khi chọn 3 nguyện vọng vào lớp 10 các trường THPT cần chú ý nguyện vọng 2 phải thấp hơn nguyện vọng 1 từ 3 điểm trở lên (vì điểm chuẩn nguyện vong 2 của 1 trường có thể cao hơn điểm chuẩn nguyện vong 1 là 1 điểm và điểm chuẩn có thể biến động so với năm trước) và nguyện vong 3 phải thấp hơn nguyện vọng 2 từ 3-4 điểm để an toàn đỗ vào 1 trường công lập.

Tham khảo điểm chuẩn lớp 10 TP.HCM năm 2020

Theo TRẦN MẬU MINH (Vietnamnet)