Cách giải nhiệt cơ thể mùa hè cực hiệu quả

19/05/2023 - 18:42

Uống đủ nước, tắm nước mát hay dùng kem chống nắng là những phương pháp sẽ giúp cơ thể giải nhiệt nhanh chóng.

Mùa hè là thời điểm mà nhiệt độ môi trường tăng cao, cũng vì thế mà chúng ta luôn có cảm giác nóng nực, khó chịu. Để giảm bớt sự khó chịu do nhiệt độ cơ thể tăng, bạn nên áp dụng một số cách giải nhiệt cơ thể như sau.

Uống đủ nước

Vào những ngày nóng bạn nên uống nhiều nước hơn để bù cho lượng nước mất do mồ hôi toát ra. Việc này không chỉ giúp bạn đỡ mất nước mà còn phòng tránh các bệnh do nắng nóng gây ra. Nếu bạn ngồi trong phòng điều hòa cả ngày, cả cơ thể bạn và da bạn đều bị tác động của sự mất nước, bạn cần uống nhiều nước hơn.

Bạn có thể uống đa dạng các loại nước, uống nước mát như trà đá, nước để trong tủ lạnh, các loại sinh tố, nước ép có đá hay để mát trong tủ lạnh có thể làm mát cơ thể từ bên trong. Thường xuyên uống nước cũng ngăn ngừa tình trạng khát hoặc mất nước, bởi tình trạng này có thể làm tăng thân nhiệt.

Ngoài nước thì những loại thức uống giải nhiệt cũng là biện pháp tốt để bổ sung dưỡng chất cho cơ thể.

Vào nơi có không khí mát mẻ

Đây là cách giải nhiệt cơ thể mùa nắng nhanh nhất. Chúng ta cũng có thể giảm tình trạng tăng thân nhiệt nhờ vào việc vào vùng không khí mát mẻ hơn, lúc này cơ thể trở nên mát hơn nhờ tình trạng đối lưu. Vì vậy, vào nơi có bóng râm, nơi có điều hòa hoặc quạt, sẽ giảm bớt tình trạng tăng thân nhiệt, "hạ hỏa" cho cơ thể.

Ngâm chân mát

Ngâm chân vào bồn nước mát giúp cơ thể thư giãn. Ngâm chân trong tối đa 20 phút là một cách giải nhiệt cơ thể nhanh nhất, có thể thêm một vài giọt tinh dầu bạc hà để có thêm tác dụng làm mát.

Tắm nước mát

Tắm bằng nước mát là một cách giải nhiệt cơ thể hiệu quả thường được sử dụng. Đôi khi có thể dùng nước ấm vì nó cũng có tác dụng bốc hơi khỏi da và tóc, từ đó giúp hạ nhiệt. Tuy nhiên, cần tránh xông hơi vào mùa nóng vì sẽ làm thân nhiệt tại thời điểm xông hơi tăng hơn.

Nên để nước ở nhiệt độ 28 độ C khi tắm.

Dùng kem chống nắng

Khi ra môi trường quá nắng có thể gây ra hiện tượng cháy nắng, làm cho cơ thể bị mất nước. Chọn một loại kem chống nắng để sử dụng khi phải tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng. Sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF 30 hoặc cao hơn khoảng 30 phút trước khi ra ngoài. Nếu ở ngoài trời, cần thoa lại sau một thời gian sử dụng để kem chống nắng hiệu quả hơn.

Mặc chất liệu mềm mát, dễ thấm hút mồ hôi

Nhiệt có thể dễ dàng truyền qua một vài chất liệu vải vóc so với số khác. Vải vóc có chất liệu tự nhiên, như cotton và lanh sẽ giúp cơ thể tỏa nhiệt vào môi trường hơn là các chất vải tổng hợp (pha nylon), và do đó cơ thể sẽ mát hơn.

Dùng những loại thực phẩm giải nhiệt cơ thể

Vào mùa hè, bạn nên ăn các loại trái cây có tính mát như rau má, nhân trần, atiso, trái cây họ cam quýt, bí đao, bạc hà, mướp đắng, sữa chua, cà chua, dưa chuột. Không chỉ cung cấp đủ vitamin để tăng cường miễn dịch chống chọi với nắng hè, những thực phẩm này còn rất ngon miệng, giàu dưỡng chất, giúp bạn khỏe mạnh.

Một số thực phẩm giúp giải nhiệt cơ thể một cách hiệu quả.

Giảm vận động mạnh

Cơ thể tỏa nhiệt khi vận động. Trong thời tiết nắng nóng, cơ thể chúng ta sẽ bớt cảm thấy nóng hơn nếu tránh các hoạt động thể chất nặng.

Theo VTC