Cái kết cho kẻ “ngáo đá”

27/09/2021 - 05:11

 - Sau khi hoàn thành cai nghiện bắt buộc 18 tháng (theo quyết định xử lý vi phạm hành chính của Tòa án nhân dân TX. Tân Châu), Huỳnh Văn Có (sinh năm 1991, ngụ xã Phú An, huyện Phú Tân) trở về địa phương. Tuy nhiên, trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội tại nhà do dịch COVID-19, Có tiếp tục sử dụng chất ma túy.

Hoàn cảnh gia đình khó khăn, Có không được học hành đến nơi đến chốn, phải sớm mưu sinh, tiếp xúc với nhiều đối tượng khác nhau trong xã hội. Cũng từ đây, Có sa ngã vào con đường nghiện ngập chất ma túy, nhận hậu quả đáng buồn. Những tưởng sau khi bị bắt buộc cai nghiện, Có sẽ dứt bỏ được sai lầm ngày trước. Không ngờ, “ngựa quen đường cũ”, một lần nữa Có vướng vào ma túy, mất luôn lý trí.

Khoảng 9 giờ 40 phút ngày 21-7-2021, sau khi sử dụng chất ma túy, Có xuất hiện biểu hiện “ngáo đá”, cầm 2 cây dao (dài 19 - 33cm), từ nhà ra đường, liên tục hăm dọa người xung quanh khu vực sinh sống. Thậm chí, Có đứng trên Tỉnh lộ 954, vừa la lớn tiếng, vừa quơ dao lung tung, rượt đuổi người lưu thông trên đường, làm ai nấy đều lo sợ. Để kịp thời ngăn chặn hành động nguy hiểm của Có, người dân gần đó gọi điện thoại trình báo với Công an xã Phú An.

Nhận tin báo, Phó Trưởng Công an xã Trần Thế Huỳnh cùng Công an viên Hồ Hòa Hiệp, Lê Chánh Nhân nhanh chóng đến hiện trường. Trong thời gian Công an xã chưa đến, Có tiếp tục đi bộ theo hướng Tân Châu - Phú Tân. Được khoảng 40-50m, thấy người dân điều khiển xe môtô chạy ngược chiều, Có xông đến làm người này hoảng sợ, nhảy khỏi xe bỏ chạy. Không chém được ai, Có tiếp tục đi thêm khoảng 10m nữa, rồi đứng lại la lớn tiếng, gây mất an ninh trật tự cả khu vực.

Bị cáo Có khai nhận hành vi tại tòa án

Cùng lúc này, lực lượng Công an xã cũng đến nơi khuyên can, yêu cầu Có bỏ hung khí xuống để đi về trụ sở làm việc. Có không chấp hành, còn dùng lời lẽ thô tục chửi lực lượng Công an xã. Không dừng lại, Có cầm dao xông thẳng đến lực lượng công an, quơ lung tung làm tất cả phải lùi phía sau né tránh.

Thấy Có vẫn hung hăng xông tới, Trần Thế Huỳnh bắn 1 phát chỉ thiên (bằng súng đạn cao su) để răn đe, yêu cầu Có ngừng hành vi chống đối. Do chất ma túy làm loạn thần, không tiếp nhận được lời nói từ bên ngoài tác động, Có cầm dao lao đến rượt đuổi, quơ chém lực lượng công an, rất may không trúng ai. Rồi Có tiếp tục đi bộ về hướng Phú Tân.

Thấy sự manh động nguy hiểm của Có, Trưởng Công an xã cùng Công an viên (trang bị quân phục chuyên dụng) đến hỗ trợ truy bắt Có. Đối tượng chạy vào quán nước giải khát gần đó để trốn tránh. Lực lượng Công an xã Phú An nhanh chóng ập vào, cùng nhau khống chế đối tượng. Trong lúc giằng co, Có quơ dao trúng vào tay Công an viên Hiệp và Nhân, gây thương tích.

Sau khi khống chế đối tượng, Công an xã tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và chuyển Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phú Tân tiếp tục xử lý theo thẩm quyền. Căn cứ kết quả điều tra, ngày 30-7-2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phú Tân khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Có để điều tra, xử lý.

Tòa án nhân dân huyện Phú Tân vừa đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm và 15 tháng tù về tội “Chống người thi hành công vụ” theo Khoản 1, Điều 330 Bộ luật Hình sự được tuyên phạt là mức án tương xứng đối với Có. Sau lần vào tù này, hy vọng Có sẽ cai nghiện thành công, không để ma túy làm hại cuộc đời mình.

Câu chuyện trên là minh chứng rõ ràng cho tác hại của việc “ngáo đá”. Người sử dụng ma túy “đá” (1 loại ma túy tổng hợp mạnh, thuộc nhóm Methamphetamine ở dạng tinh thể) bị kích thích nhất thời vào hệ thống thần kinh trung ương, gây hưng phấn và ảo giác hoang tưởng. Họ thường mất kiểm soát hành vi, có những hành động kỳ quặc. Có trường hợp sau khi sử dụng ma túy “đá”, bắt đầu xuất hiện ảo giác rùng rợn, cho rằng người xung quanh đang muốn hãm hại mình. Hành động của họ sẽ khó kiểm soát, tinh thần không ổn định, không chỉ dễ gây ra tổn thương cho bản thân mình mà cả những người xung quanh.

Do đó, khi gặp phải đối tượng “ngáo đá”, cần báo ngay cho cơ quan chức năng. Trong thời gian chờ đợi, nên tránh xa đối tượng; đề phòng đối tượng có hành vi nguy hiểm, kể cả người thân; cất giấu đồ vật, dụng cụ có thể gây nguy hiểm để tránh cho đối tượng sử dụng làm hung khí tấn công; không tụ tập đông người xung quanh để xem.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG