Cảm giác ngứa có thể cảnh báo bệnh tiểu đường

16/03/2023 - 14:25

Nếu ngứa ngáy kéo dài, bôi thuốc không khỏi, bạn nên kiểm tra đường huyết, đề phòng nguy cơ bệnh tiểu đường.

Xiao Li, người Trung Quốc, gần đây luôn cảm thấy ngứa trên người. Đặc biệt vào ban đêm, những cơn ngứa rất khó chịu khiến cô thường tỉnh giấc. Cô đã uống thuốc chống dị ứng nhưng không có tác dụng, dẫn tới thiếu ngủ thường xuyên.

Khi nghe Xiao Li kể, một người đồng nghiệp nhận thấy cô có các triệu chứng giống người nhà của họ bị tiểu đường. Vì vậy, Xiao Li đã dành thời gian đến bệnh viện để khám. Cô nhận thông báo chỉ số đường huyết quá cao. 

Bệnh nhân tiểu đường dễ bị ngứa ngáy kéo dài. Ảnh minh họa: Healthharvard

Ngứa ngón chân

Khi ngón chân bị ngứa, nhiều người nghĩ ngay đến bệnh nấm da chân. Tuy nhiên, nguyên nhân có thể do lượng đường trong máu tăng. 

Theo Aboluowang, đường huyết thay đổi sẽ ảnh hưởng đến mạch máu ở các ngón chân. Khi chỉ số này tăng đến một mức nhất định, các mao mạch ở ngón chân có thể tắc nghẽn, khiến quá trình trao đổi chất ở da diễn ra không bình thường. Một số độc tố sẽ tập trung vào ngón chân gây ngứa dữ dội.

Ngứa tai

Nếu trong tai có quá nhiều ráy tai sẽ gây ngứa. Nếu tình trạng này không thể giải quyết bằng cách vệ sinh tai, bạn hãy cẩn thận vì đó có thể là lượng đường trong máu cao. Khi lượng đường huyết trong cơ thể tăng cao, tuyến bã nhờn sẽ tiết ra ráy tai nhiều hơn gây ngứa. 

Ngứa khắp người

Nếu ngứa ngáy nhiều nơi trên cơ thể kéo dài, đó có thể là dấu hiệu của bệnh tiểu đường.

Những lúc như vậy, thuốc mỡ trị ngứa da ít có tác dụng, dùng tay gãi cũng không thể giảm khó chịu. Vùng da bị ngứa ngày càng lớn, trầy xước khó lành chứng tỏ lượng đường huyết trong cơ thể bạn đã ở mức cao, cần đến bệnh viện để khám và điều trị kịp thời.

Lý do bệnh tiểu đường gây ngứa ngáy

Lượng đường trong máu tăng cao sẽ gây ra hiện tượng tăng áp suất thẩm thấu trong huyết tương và dịch kẽ, khiến cho tế bào bị mất nước, da khô, kích thích các đầu dây thần kinh, sinh ra cảm giác ngứa ngáy dữ dội.

Chỉ số trên tăng cao sẽ làm suy yếu khả năng diệt khuẩn của bạch cầu, từ đó khả năng kháng bệnh của da giảm sút, dễ gây viêm nang lông, nấm da và các bệnh ngoài da khác, dẫn đến ngứa da.

Do rối loạn chuyển hóa dinh dưỡng, bệnh nhân tiểu đường sẽ bị viêm các đầu dây thần kinh. Khi có một kích thích nhỏ từ thế giới bên ngoài, chẳng hạn như thay đổi nóng lạnh, uống, ăn cay, quần áo ma sát sẽ gây ngứa da.

Bạn nên kiểm soát chế độ ăn uống của mình, hạn chế thực phẩm giàu chất béo, nhiều đường và nhiều tinh bột. Ngoài ra, mọi người nên theo dõi đường huyết, vận động nhiều hơn, đảm bảo giấc ngủ để giúp kiểm soát đường huyết ổn định.

Theo Vietnamnet