Cán bộ y tế địa phương hỗ trợ người mắc COVID-19 như thế nào khi cách ly, điều trị tại nhà?

12/11/2021 - 14:07

Hỏi: Để người mắc COVID-19 được yên tâm cách ly, điều trị tại nhà, cán bộ y tế địa phương hỗ trợ người bệnh như thế nào?

Đ. G. Thùy (huyện Chợ Mới)

Sở Y tế An Giang trả lời:

- Yêu cầu đối với cán bộ y tế địa phương: Hàng ngày tiếp nhận thông tin và kiểm tra tình trạng sức khỏe người cách ly điều trị, người chăm sóc, hỗ trợ người cách ly. Ghi chép kết quả giám sát vào phiếu theo dõi sức khỏe hàng ngày.

- Hướng dẫn người cách ly điều trị và người chăm sóc cách theo dõi sức khỏe tại nhà; kê đơn, cấp phát thuốc điều trị và hướng dẫn cách phát hiện các triệu chứng nhiễm COVID-19 nặng, cần điều trị ở cơ sở điều trị tập trung.

- Khi người bệnh có triệu chứng mắc COVID-19 hay có các biểu hiện bất thường về sức khỏe khác, nhân viên y tế sẽ đến nhà khám cho người được cách ly điều trị theo quy định.

- Thực hiện lấy mẫu, xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người cách ly điều trị, người chăm sóc, hỗ trợ và người ở cùng nhà theo quy định. Việc lấy mẫu xét nghiệm có thể thực hiện trong phòng cách ly hoặc chọn khu vực thông thoáng, cuối hướng gió, đảm bảo không tiếp xúc với người khác, gần phòng cách ly, đảm bảo không làm lây lan dịch bệnh. Vệ sinh khử khuẩn và thu gom chất thải trong quá trình lấy mẫu để xử lý theo quy định.

- Hướng dẫn người cách ly điều trị, người chăm sóc, hỗ trợ và người ở cùng nhà thu gom chất thải theo hướng dẫn.

- Báo cáo ngay cho y tế tuyến trên và chính quyền địa phương khi người cách ly điều trị, người chăm sóc, hỗ trợ và người ở cùng nhà có biểu hiện như sốt, ho, khó thở và các biểu hiện sức khỏe bất thường khác. - Trường hợp người chăm sóc, hỗ trợ và người ở cùng nhà có kết quả xét nghiệm dương tính, nếu đủ tiêu chuẩn sẽ tiếp tục được cách ly điều trị tại nhà; nếu không đủ tiêu chuẩn, sẽ được chuyển đến cơ sở điều trị tập trung theo quy định.

- Yêu cầu đối với UBND cấp xã:

- UBND cấp xã chỉ cho phép thực hiện cách ly điều trị tại nhà sau khi đã kiểm tra, xác nhận đảm bảo đủ điều kiện cách ly điều trị tại nhà theo mẫu.

- Cung cấp cho người cách ly điều trị và người ở cùng nhà thông tin (họ tên, số điện thoại) của cán bộ y tế chịu trách nhiệm theo dõi sức khỏe để liên hệ.

- Tổ chức quản lý, giám sát nghiêm việc cách ly điều trị tại nhà, không để  người được cách ly điều trị và người trong nhà cách ly đi ra khỏi nhà trong thời gian cách ly; chỉ đạo việc giám sát y tế đối với người cách ly điều trị trong thời gian cách ly và sau khi kết thúc cách ly điều trị;

- Tổ chức thu gom, vận chuyển chất thải tại nhà có cách ly điều trị để xử lý theo quy định. 

- Hỗ trợ cung cấp thực phẩm, các nhu yếu phẩm và các yêu cầu cần thiết khác đến tận nhà ở/hộ gia đình của người cách ly điều trị.

H.C