Cẩn thận từ các loại đồ chơi “giá rẻ”

23/09/2022 - 07:12

 - Mặc dù có màu sắc bắt mắt, mẫu mã đa dạng, nhưng giá lại rất rẻ, chỉ từ vài ngàn đồng cho đến vài chục ngàn đồng, nhiều loại đồ chơi trẻ em được bày bán nhiều trên thị trường không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, chưa qua kiểm định chất lượng. Phụ huynh cần cân nhắc kỹ khi mua đồ chơi loại này, bởi tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn và ảnh hưởng sức khỏe của trẻ nhỏ.

Thị trường đồ chơi trẻ em hiện nay phát triển nhanh chóng bởi nhu cầu tiêu dùng trong xã hội rất cao. Dạo quanh các chợ, siêu thị, cửa hàng bán đồ chơi, các sạp lề đường, vỉa hè, rất dễ nhìn thấy nhiều mặt hàng, mẫu mã, chủng loại đồ chơi cho trẻ em đa dạng, từ đồ chơi xếp hình sáng tạo, xe lửa, xe điện tử cho đến đồ chơi làm bếp, gấu bông… với nhiều mức giá khác nhau.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt hàng đảm bảo chất lượng vẫn còn xuất hiện nhiều loại đồ chơi không rõ nguồn gốc, xuất xứ, kém chất lượng. Để tạo niềm tin cho người mua, nhiều người bán nói đây là hàng xuất khẩu bị tồn kho, hàng bị lỗi nên mới bán giá rẻ.

Đồ chơi trẻ em giá rẻ, không rõ xuất xứ, được bán trên mạng xã hội

Ngoài bán theo phương thức truyền thống, các loại đồ chơi trẻ em còn được rao bán trực tuyến trên các trang mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử, được nhiều phụ huynh chọn mua cho con. Điển hình như món đồ chơi lego (đồ chơi xếp hình), dù đã qua sử dụng và chưa được vệ sinh cũng được bán theo khối lượng (kg), như lời rao bán của một cá nhân trên facebook: “Bên em có đồ chơi non Lego các loại new seal, like new, second hand, bạn nào quan tâm ib em nhé. Gạch non Lego 2nd bán theo kg, 1kg khoảng 300 chi tiết, độ mới 70-80%. Có 2 loại đã vệ sinh và chưa vệ sinh. Mô hình nhân vật Minifigures loại 1 (new seal, like new). Ship COD toàn quốc...”.

Bên cạnh những người bán “vô tâm”, thực tế không ít phụ huynh cũng rất vô tư khi mua đồ chơi cho trẻ, mà không chút nghi ngại về chất lượng của sản phẩm. Chị Nguyễn Thị Hoàng K. (TP. Long Xuyên) chia sẻ: “Tôi đâu biết rành về đồ chơi nên khi đi mua đồ chơi cho con, thấy nó thích thì mình mua cho nó thôi, chứ không để ý gì đâu”.

Cũng có phụ huynh chủ quan, nghĩ tâm lý trẻ mau chán, chỉ chơi một thời gian thì bỏ nên chọn những sản phẩm rẻ tiền mà không quan tâm đến chất lượng. Đang dẫn con đi mua đồ chơi, anh Lê Văn T. (huyện Châu Phú) cho biết: “Trẻ con chơi vài ngày là chán, nên chỉ cần mua những loại có mẫu mã đẹp, hấp dẫn với con mà hợp với túi tiền là được, chứ mua những loại mắc tiền mà chỉ chơi được vài ngày rất phí tiền”.

Theo cảnh báo của các chuyên gia, những món đồ chơi không rõ nguồn gốc xuất xứ, kém chất lượng ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe của trẻ khi tiếp xúc trực tiếp. Nếu sử dụng trong thời gian dài, những chất này xâm nhập vào cơ thể khi tiếp xúc qua da, đường miệng, hoặc thông qua đường hô hấp sẽ khiến trẻ có nguy cơ bị ngộ độc, rối loạn chức năng, thậm chí có thể bị ung thư.

Chị Huỳnh Thị Ánh Ngọc (huyện Phú Tân) cho biết, cách đây không lâu, hàng xóm có mua cho con gái đang học lớp 1 của chị bọc đồ chơi làm bếp bằng nhựa. Sau khi tiếp xúc với các loại đồ chơi này, con gái chị có dấu hiệu nổi mẩn ngứa. Lúc đầu không biết nguyên nhân, nhưng theo tư vấn của bác sĩ và sau nhiều lần để ý đồ ăn lẫn đồ chơi của con thì chị Ngọc mới biết là do bé bị dị ứng với các món đồ chơi bằng nhựa này.

“Do hàng xóm mến con gái nên cho đồ chơi, nhưng từ khi bé bị dị ứng và hỏi ra thì mới biết hàng xóm mua đồ chơi được bán ở các xe đẩy đồ chơi di động với giá khoảng 10.000 đồng cho nguyên bộ đồ chơi, mình mới hiểu ra. Và đây là bài học kinh nghiệm cho tôi khi mua đồ chơi cho con” - chị Ánh Ngọc chia sẻ.

Chiều theo ý con, anh Trần Tấn An (TP. Châu Đốc) đã mua một chiếc xe đồ chơi điều khiển từ xa với giá 120.000 đồng trên mạng. Chỉ chơi được khoảng 1 tuần, điều khiển cháy khét do bị chập mạch điện khi sạc pin. Anh An cho biết: “Lần đầu tiên tôi mua đồ chơi cho con trên mạng, người bán giới thiệu sản phẩm này rất chất lượng, có con ở nhà cũng đang chơi. Nhưng thực tế mua về thì không phải vậy. May mắn là bị cháy lúc sạc pin, nếu cháy lúc đang chơi làm bị thương con thì còn lớn chuyện hơn nữa. Từ nay tôi không dám mua đồ chơi không rõ nguồn gốc cho con chơi nữa”.

Không như nhiều người ham rẻ, chị Lâm Mỹ Tú (TP. Long Xuyên) thường dẫn con đến các cửa hàng lớn và siêu thị để mua đồ chơi vì những nơi này, đồ chơi có nhãn hiệu, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, ngoài ra còn được bảo đảm bởi uy tín của nơi bán, giúp yên tâm về chất lượng.

“Khi lựa chọn đồ chơi cho bé, tôi đặc biệt chú ý đến nhãn hiệu, thông tin dán kèm, đọc kỹ các cảnh báo sử dụng an toàn, xem kỹ các tiêu chí chất lượng, thành phần chất liệu cấu tạo, tính năng sử dụng có phù hợp với độ tuổi của bé không. Dù mắc tiền một chút nhưng an tâm khi con mình chơi được an toàn, không ảnh hưởng sức khỏe” - chị Tú chia sẻ.

Trước các loại đồ chơi giá rẻ, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, kém chất lượng, tiềm ẩn nhiều nguy hại cho trẻ em, ngoài sự vào cuộc quyết liệt của ngành chức năng trong quản lý kinh doanh, phụ huynh cần chủ động trang bị kiến thức trong việc lựa chọn mua đồ chơi có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, đạt tiêu chuẩn theo quy định để đảm bảo an toàn cho con em mình.

TRỌNG TÍN

 

Liên kết hữu ích