Canada: Lạm phát tiếp tục hạ nhiệt trong tháng 2/2023

22/03/2023 - 13:54

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, tỷ lệ lạm phát ở Canada đã giảm sâu hơn dự kiến, nhưng giá cả hàng hóa thiết yếu và thực phẩm vẫn không "hạ nhiệt", mà ngược lại còn tăng cao và vượt xa mức lạm phát chung.

Giá hàng hóa được niêm yết tại siêu thị Costco ở Vancouver, British Columbia, Canada, ngày 17/1/2023. Ảnh: THX/TTXVN

Số liệu do Cơ quan Thống kê Canada (Statscan) công bố ngày 21/3 cho thấy tỷ lệ lạm phát ở nước này đã trong tháng 2 tăng 5,2% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn tỷ lệ 5,9% của tháng 1, đánh dấu mức giảm lớn nhất kể từ tháng 4/2020. Đây cũng là tỷ lệ lạm phát thấp nhất kể từ tháng 1/2022 đến nay. Mức sụt giảm này là do giá cả trong tháng 2/2023 tăng ít hơn so với cùng kỳ năm 2022, thời điểm tỷ lệ lạm phát của Canada tăng vọt khi nền kinh tế toàn cầu chịu ảnh hưởng từ cuộc xung đột ở Ukraine. Tỷ lệ lạm phát ở Canada từng đạt đỉnh 8,1% vào tháng 6/2022, nhưng đã giảm dần kể từ thời điểm đó nhờ một loạt các biện pháp kiểm soát từ Ngân hàng Trung ương Canada (BoC).

Một trong những nguyên nhân khiến lạm phát tại Canada tăng chậm lại trong tháng 2 là nhờ giá nhiên liệu giảm. So với cùng kỳ năm 2022, giá xăng dầu giảm 4,7%, giúp giá nhiên liệu nói chung giảm 0,6%. Đây là lần giảm giá nhiên liệu đầu tiên kể từ tháng 1/2021. 

Mặc dù vậy, đà tăng của giá cả hàng hóa thiết yếu khác vẫn không hề suy giảm. Giá cả thực phẩm trong các cửa hàng và siêu thị tại Canada tháng 2 vừa qua đã tăng 10,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là tháng thứ 10 liên tiếp ghi nhận mức tăng 2 chữ số. Giá cả hàng hóa thiết yếu cũng tăng 9,7%, thấp hơn đôi chút so với mức 10,4% của tháng trước đó. Việc tăng giá này là do hạn chế về nguồn cung vì điều kiện thời tiết và tăng chi phí chăn nuôi và hậu cần.

Canada đang nỗ lực đưa mức lạm phát hằng năm trở lại mục tiêu 2%. Ngân hàng trung ương nước này dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức 4,5% cho tới cuối năm 2023 hoặc đầu năm 2024.

Theo Giám đốc điều hành CIBC Capital Market - ông Avery Shenfeld, nếu tính tới tất cả các chỉ số hiện tại thì khả năng BoC cắt giảm lãi suất sẽ không thể xảy ra cho tới ít nhất là đầu năm 2024. Điều này là do xu hướng lạm phát chung có thể sẽ giảm tiếp trong những tháng tới và giá lương thực có thể được duy trì sẽ có những tác động lớn hơn trong tương lai gần. .

Dữ liệu trong báo cáo doanh số bán lẻ của Statscan cho thấy các hộ gia đình Canada đang có sự dịch chuyển từ việc mua hàng tại các cửa hàng tạp hóa truyền thống sang nhà phân phối số lượng lớn có chi phí thấp hơn. Sự thay đổi hành vi diễn ra trong bối cảnh áp lực tài chính đối với các hộ gia đình Canada do lạm phát và lãi suất đi vay tăng. Tuy nhiên, hành vi tiêu dùng của hộ gia đình có thể trở lại bình thường khi việc cắt giảm lãi suất cơ bản diễn ra vào đầu năm 2024, khi đó lạm phát có thể xuống gần mục tiêu 2%.

Theo TTXVN