Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao

08/06/2022 - 06:42

 - Công an tỉnh An Giang cho biết, tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua mạng viễn thông, mạng internet, mạng xã hội tiếp tục diễn biến phức tạp, với nhiều thủ đoạn hoạt động mới, tinh vi, gây thiệt hại lớn về tài sản của người dân.

Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh đã tiếp nhận nhiều trường hợp người dân đến trình báo bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng internet bằng hình thức vay tiền trên mạng.

Cụ thể, ngày 12/5/2022, anh N.B (ngụ TP. Long Xuyên) trình báo bị đối tượng giả danh nhân viên tín dụng ngân hàng S., đăng bài trên mạng xã hội facebook với nội dung hỗ trợ cho vay tiền, thủ tục đơn giản. Do đang cần tiền nên anh N.B đã làm theo hướng dẫn của đối tượng này và vay 40 triệu đồng, trả gốc và lãi gần 2 triệu đồng/tháng, trong 24 tháng. Đối tượng yêu cầu anh N.B đóng phí mở hồ sơ vay 1,2 triệu đồng, phí bảo hiểm 3,6 triệu đồng bằng hình thức chuyển khoản.

Một lúc sau, có người nữ tự xưng là kế toán của ngân hàng S., yêu cầu anh N.B đóng trước tiền gốc và lãi 3 tháng đầu tiên hơn 5,9 triệu đồng, sau đó tiếp tục yêu cầu anh N.B chuyển thêm hơn 5,9 triệu đồng, cam kết sẽ giải ngân ngay lập tức và không đóng thêm khoản tiền nào nữa. Tin lời, anh N.B đã làm theo yêu cầu.

Chiều cùng ngày, đối tượng cắt đứt mọi liên lạc. Tổng số tiền anh N.B bị đối tượng lừa đảo gần 16,8 triệu đồng. Cũng với phương thức, thủ đoạn trên, anh N.T đến Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao trình báo bị đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền hơn 23,4 triệu đồng.

Tội phạm công nghệ cao

Công an tỉnh cảnh báo một số phương thức, thủ đoạn nổi lên của các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cụ thể, đối tượng giả danh các nhà mạng gọi điện thông báo số thuê bao điện thoại của bạn đã trúng thưởng tài sản có giá trị lớn, để nhận được tài sản đó phải mất phí, nếu đồng ý thì mua thẻ cào nạp vào số tài khoản mà các đối tượng lừa đảo cung cấp; khi người dân đóng tiền vào để nhận thưởng thì các đối tượng chặn liên lạc và chiếm đoạt tiền.

Đối tượng sử dụng mạng xã hội để kết bạn, thông báo gửi quà, sau đó giả danh nhân viên sân bay, hải quan, thuế… yêu cầu nộp tiền để nhận quà rồi chiếm đoạt. Có đối tượng lại giả danh là cán bộ ngân hàng gọi điện thông báo có người chuyển tiền vào tài khoản nhưng do bị lỗi nên chưa chuyển được hoặc thông báo phần mềm chuyển tiền bị lỗi... nên yêu cầu khách hàng cung cấp mã số thẻ và mã OTP để kiểm tra. Các đối tượng sử dụng thông tin bị hại cung cấp để truy cập vào tài khoản và rút tiền của bị hại.

Tinh vi hơn, đối tượng giả danh công an, tòa án gọi điện thông báo người dân có liên quan đến vụ án hoặc xử phạt nguội vi phạm giao thông, yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản để phục vụ điều tra, xử lý. Khi người dân chuyển tiền thì các đối tượng chuyển tiếp số tiền đó vào nhiều tài khoản khác và chiếm đoạt. Bên cạnh đó, lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin và nhu cầu kiếm tiền nhanh của bị hại, các đối tượng giả mạo tuyển cộng tác viên xử lý đơn hàng cho các sàn thương mại điện tử để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

 Có những đối tượng sử dụng thông tin cá nhân, hình ảnh của các lãnh đạo các cơ quan chính quyền, đoàn thể... để thiết lập tài khoản mạng xã hội mạo danh. Sau đó, dùng tài khoản mạo danh để kết bạn, nhắn tin trao đổi vay, mượn tiền của bạn bè, người thân, đồng nghiệp... và chiếm đoạt tiền; hoặc đối tượng lừa đảo “hack” tài khoản mạng xã hội, sau đó tạo ra kịch bản nhắn tin lừa đảo đến bạn bè, người thân để vay, mượn tiền…

Các đối tượng mời chào, lôi kéo bị hại tham gia đầu tư vào các sàn giao dịch tiền ảo, do đối tượng thiết lập, cam kết sẽ hưởng lợi nhuận cao khi tham gia hệ thống. Khi huy động được lượng tiền đủ lớn, các đối tượng sẽ can thiệp vào các giao dịch, điều chỉnh thắng thua hoặc báo lỗi, ngừng hoạt động (sập sàn) để chiếm đoạt tiền. Hay lợi dụng tâm lý vay tiền online thuận lợi, nhanh chóng, các đối tượng lập ra các trang trên mạng xã hội chạy quảng cáo để tiếp cận các bị hại. Sau đó, đối tượng gửi các đường link kết nối để các bị hại cài đặt vào điện thoại và làm theo hướng dẫn. Sau khi bị hại đăng nhập để vay tiền thì app sẽ báo lỗi, các đối tượng yêu cầu bị hại phải chuyển tiền đặt cọc để mở lại app mới giải ngân được hoặc yêu cầu nạn nhân mua bảo hiểm khoản vay, đóng tiền phí giải ngân...

Công an tỉnh đề nghị người dân cảnh giác trước các loại hình quảng cáo vay tiền nhanh chóng, dễ dàng, giải ngân trong ngày thông qua mạng xã hội. Nếu có nhu cầu vay vốn, người dân cần tìm hiểu kỹ và trực tiếp đến trụ sở chi nhánh hoặc phòng giao dịch của các tổ chức tín dụng, ngân hàng để được tư vấn, hướng dẫn.

Nếu phát hiện có dấu hiệu lừa đảo, người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản hoặc nộp tiền, phí theo yêu cầu và báo ngay cho cơ quan công an gần nhất hoặc liên hệ Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh (điện thoại 0693.640.505).

HẠNH CHÂU

 

Liên kết hữu ích