Cảnh giác trộm mai vàng, cây kiểng

01/12/2022 - 06:54

 - Dịp cuối năm, "đạo tặc" thường hay rảo quanh xóm làng để tìm cơ hội trộm cắp... Nếu ngôi nhà nào rào chắn không bảo đảm thì đột nhập vào lấy tài sản, cây cảnh, mai kiểng giá trị cao. Do đó, người dân cần tăng cường cảnh giác, nâng cao ý thức bảo quản tài sản.

Gắn camera, đặt trụ sắt khóa cây cũng mất!

Bà B.T.T (chủ nhà trọ trên Tỉnh lộ 943, thuộc khóm Tây Khánh 7, phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) cho biết, do bị mất xe gắn máy của khách trọ, bà gắn camera để bảo quản tài sản. Tuy nhiên, lợi dụng lúc đêm khuya, nhà vắng người trông coi, kẻ trộm đột nhập vào bên trong đến 2 lần. Trích xuất hình ảnh cho thấy, 2 “đạo tặc” mặc áo khoác màu tối, trùm đầu, che mặt để tránh camera vào lấy tài sản.

Thấy tài sản bị mất có giá trị không lớn, nên là chỉ cảnh báo xung quanh, không báo tin đến cơ quan công an. Đến giữa tháng 11/2022, lúc đêm khuya, trời mưa giông, kẻ gian đã trộm 2 cây mai kiểng trồng trước cửa nhà, dù đã được xích cây bằng dây cáp vào hàng rào. Ở khu vực này, ít nhất đã có 2 hộ báo mất nhiều gốc mai vàng, cây cảnh và chậu kiểng giá trị nhưng không báo tin cho cơ quan chức năng.

Ông M.V.T ở khu vực chợ đường ngang (phường Mỹ Hòa) cho biết, tháng 7/2022 cũng bị mất chậu mai giá trị, dù được khóa cẩn thận. Một cán bộ nghỉ hưu (ngụ phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên) thông tin: “Muốn giữ được mai, cây cảnh giá trị, tốt nhất để trong sân nhà có rào chắn bảo đảm, bởi giá trị cây đến hàng trăm triệu đồng. Một lần gia đình tôi vắng nhà nên cho người di chuyển cây lên tận sân thượng, nhưng vẫn không giữ được”.

Ông Phan Văn B. (73 tuổi, ấp Trung Bình Tiến, xã Vĩnh Trạch, huyện Thoại Sơn) cho biết, để có mai vàng vui 3 ngày Tết, ông mua 4 cây mai, giá 318 triệu đồng từ năm 2019. Sau ngày mua, ông chăm sóc và kêu thợ đặt trụ sắt để xích cây nhằm chống trộm cắp, nhưng đầu tháng 6/2022 nên bị “kẻ gian” lấy cắp. Ông chạy lùng sục nhiều nơi mong tìm cây chuộc lại nhưng giống như "mò kim đáy biển".

Buồn xo, ông nói: “Đây là những cây mai tôi ưng ý nhất, có nhiều người hỏi mua với giá hơn 100 triệu đồng/cây, nhưng tôi không bán. Nào ngờ, khoảng hơn 5 giờ sáng, mở cửa đi uống cà-phê sáng, tôi choáng váng khi thấy cọng dây xích bị cắt đứt làm đôi”. Ông Phan Văn B. nói tiếp, năm nào cũng vậy, cứ gần cuối năm, vườn mai kiểng của em ông trồng bán ở xã Vĩnh Khánh (huyện Thoại Sơn) đều rào dây kẽm và canh giữ, nhưng năm qua cũng bị bọn trộm lấy đi gần 10 cây có giá tri,

Tăng cường cảnh giác

Theo cơ quan công an, khó có thống kê đầy đủ vụ mai kiểng, cây cảnh bị trộm cắp, do một số nạn nhân không thông báo, vì không muốn nêu tên hoặc nói giá trị tài sản không lớn. Cuối năm, thường xảy ra nhiều vụ trộm mai vàng, cây cảnh, tài sản có giá trị của người dân. Ngoài những cây mai, bon-sai có giá trị, bọn trộm còn nhắm đến các loại cây kiểng khác, như: Nguyệt quế, kim quất, vạn niên tùng... Hầu hết những người bị bọn trộm “ghé thăm” đều cho biết, trước khi ra tay, bọn trộm thường đến gạ hỏi mua để tiếp cận, điều nghiên để dễ thực hiện. Bọn “đạo tặc” nói bán giá cao không mua, hoặc đưa cọc tượng trưng rồi bỏ về, thời gian sau cây sẽ "không cánh mà bay".

Trên địa bàn TP. Long Xuyên, công an tóm gọn và phát hiện nhiều vụ trộm mai kiểng, cây cảnh giá trị lớn, kẻ trộm không chỉ người bản địa, mà cả “đạo tặc” ở địa phương lân cận, như vụ Cao Anh Kỳ (19 tuổi, ngụ quận Thốt Nốt, TP. Cần Thơ). Trước đây, Công an xã Bình Hòa phối hợp Công an huyện Châu Thành đã bắt giữ Nguyễn Vũ Thái (sinh năm 1985, xã Mỹ Hội Đông, huyện Chợ Mới) - đối tượng có lệnh truy nã về hành vi “Tàng giữ trái phép chất ma túy”, thực hiện nhiều vụ trộm mai trên địa bàn tỉnh. Đối tượng Võ Hoài Nhân (21 tuổi, ngụ ấp Đồng Ky, xã Quốc Thái, huyện An Phú) lấy 2 chậu mai để trong sân nhà không có cổng rào của một gia đình...

Ngày 24/11, một người dân có nhà gần cầu Trà Ôn (phường Bình Đức, TP. Long Xuyên) bị kẻ trộm “thăm viếng”. Đạo tặc vào trong lấy 4 chậu mai, nhưng chỉ lấy chậu, bỏ lại cây dù gia chủ rào chắn kỹ lưỡng. Trên đây là những vụ việc bị phát hiện, được cơ quan công an bắt giữ, xử lý.

Thời điểm cuối năm, tội phạm và tình hình trộm cắp tài sản tăng. Trước hết, người dân phải tăng cường cảnh giác và tự bảo quản tài sản. Đồng thời, địa phương tiếp tục tăng cường tuyên truyền, nhân rộng mô hình “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Bên cạnh các biện pháp nghiệp vụ của lực lượng chức năng để phòng ngừa, hạn chế tình trạng trộm cắp cây kiểng cuối năm, cần có sự chung tay của cả cộng đồng. Đặc biệt, khi thấy có dấu hiệu tụ tập khả nghi, hành vi bất hợp pháp của bọn xấu, người dân cần mạnh dạn thông báo kịp thời cho cơ quan công an để có biện pháp xử lý hiệu quả nhất.

N.R