Cảnh sát Nhật Bản bắt giữ nghi phạm đốt xưởng phim Kyoto

27/05/2020 - 21:07

Cảnh sát Nhật Bản ngày 27-5 đã bắt giữ nghi phạm phóng hỏa xưởng phim hoạt hình Kyoto hồi năm ngoái, sau khi đối tượng này được xác nhận đã bình phục sau một thời gian điều trị vì bị bỏng nặng trong vụ việc này.

Nghi phạm Shinji Aoba bị bắt giữ sau một thời gian điều trị tại bệnh viện vì bị bỏng nặng. (Ảnh: The Japan Times/Kyodo)

Shinji Aoba, 42 tuổi, bị tình nghi là thủ phạm thực hiện vụ phóng hỏa vào thời điểm có 70 nhân viên đang làm việc tại xưởng phim hoạt hình Kyoto. Vụ việc đã làm 36 người thiệt mạng và 33 người khác bị thương.

Cảnh sát đã lên kế hoạch bắt giữ Aoba vào khoảng tháng 1 vừa qua, nhưng do ảnh hưởng của dịch COVID-19 cùng với điều kiện sức khỏe chưa ổn định của đối tượng nên kế hoạch đã phải lùi lại cho đến nay. Sau khi bị bắt, Aoba sẽ được chuyển từ bệnh viện đến sở cảnh sát Kyoto để thẩm vấn.

Theo nhận định của cảnh sát, nghi phạm thực hiện vụ phóng hỏa vào tháng 7 năm ngoái đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Cảnh sát cho biết, Aoba Shinji đã đi từ nhà của anh ta ở Saitama tới Kyoto vào ngày 15/7 – 3 ngày trước khi vụ việc xảy ra. Aoba được phát hiện đã đi bộ gần nơi xảy ra vụ hỏa hoạn. Đối tượng này được cho là đã mua một can đựng xăng, một chiếc bật lửa và một chiếc búa tại một cửa hàng vào ngày 17/7/2019. Aoba đã ngủ qua đêm ở ngoài trời gần xưởng phim. Đối tượng đã đi mua xăng vào sáng 18/7 sau đó phóng hỏa xưởng phim trong vòng 30 phút. Sau khi chạy khỏi hiện trường với những vết bỏng trên người, tên này đã bị bắt giữ và nói với cảnh sát rằng, cuốn tiểu thuyết của anh ta đã bị xưởng phim đánh cắp.

Đây là vụ giết người hàng loạt nghiêm trọng nhất "đất nước Mặt trời mọc" trong gần 2 thập kỷ qua, kể từ sau vụ nghi tấn công bằng hỏa hoạn tại một tòa nhà ở thủ đô Tokyo năm 2001. Giới chuyên gia nhận định vụ việc trên sẽ giáng đòn mạnh vào ngành công nghiệp phim hoạt hình nổi tiếng của "đất nước Mặt trời mọc", bởi xưởng phim này có ảnh hưởng lớn trong ngành công nghiệp hoạt hình nổi tiếng của Nhật Bản, với một danh sách khổng lồ các sản phẩm mà họ đã sản xuất, như loạt phim hoạt hình dài kỳ "Sound! Euphonium".

Theo ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM

 

Liên kết hữu ích